Cần Thơ: Giới hạn đổ xăng dầu, không bán mang về

(PLO)- Khách hàng yêu cầu "đổ đầy bình dầu DO cho xe ô tô",  "mua dầu DO mang về"..., nhưng một số cửa hàng xăng dầu ở TP Cần Thơ từ chối bán.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ghi nhận về tình hình cung ứng xăng dầu tại một số cửa hàng trên địa bàn TP Cần Thơ, PV PLO nhận thấy hầu hết đều kinh doanh bình thường. Tuy nhiên có một số cửa hàng chỉ bán hàng nhỏ giọt hay chỉ chấp nhận bơm nhiên liệu cho phương tiện, không bán mang về.

Đổ có giới hạn cho xe, không bán mang về

Trưa 1-9, khi chúng tôi đến nhiều cửa hàng kinh doanh xăng trong nội ô TP Cần Thơ và đề nghị “đổ đầy bình dầu DO”, hầu hết các cửa hàng đều bán theo yêu cầu. Tuy nhiên, khi đến cửa hàng 15 (thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu Tây Nam bộ) tọa lạc tại đường Võ Nguyên Giáp, quận Cái Răng cũng với yêu cầu đổ đầy bình dầu cho xe ô tô thì nhân viên của cửa hàng yêu cầu “đổ một triệu rồi đi chỗ khác đổ thêm”.

Nhân viên tại cửa hàng này cho biết chỉ đổ được một triệu đồng dầu DO (khoảng 40 lít) và bày tỏ thông cảm đi nơi khác đổ thêm. Ảnh: CHÂU ANH

Nhân viên tại cửa hàng này cho biết chỉ đổ được một triệu đồng dầu DO (khoảng 40 lít) và bày tỏ thông cảm đi nơi khác đổ thêm. Ảnh: CHÂU ANH

Lý giải nguyên nhân vì sao chỉ đổ với mức giá trên, nhân viên này cho biết: “Hiện bên em hết nguồn xăng dầu rồi, bồn còn ít hàng nên không đủ cung cấp. Anh thông cảm đổ dùm một triệu rồi đi qua chỗ khác đổ thêm”.

Khi bày tỏ muốn mua thêm dầu DO đem về, nhân viên tại cửa hàng này cho hay chỉ bán trực tiếp cho phương tiện, không bán dầu mang về. Chỉ tay về một số can nhiên liệu gần đó và thắc mắc, nhân viên cửa hàng này cho biết: “đây là của khách công nợ ký hợp đồng với công ty”.

Ngoài ra, khi hỏi nếu đổ xăng thì được đổ đầy bình hay không, nhân viên bán hàng cho biết chỉ đổ được 500.000 đồng. Theo người này, hiện cơ sở đã “hết hàng”, nên bán giới hạn và mong khách thông cảm đi đổ thêm chỗ khác.

Tiếp tục “mang can đi mua dầu DO”, tại cửa hàng 10 (cũng thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu Tây Nam bộ), tọa lạc trên đường 3-2, nhân viên tại đây yêu cầu: “đợi hỏi cửa hàng trưởng vì có chỉ đạo không bán mang về, chỉ bán cho phương tiện”.

Khi đặt vấn đề mua 20 lít dầu DO mang về, nhân viên tại cửa hàng này yêu cầu đợi hỏi cửa hàng trưởng mới quyết định bán hay không. Ảnh: CHÂU ANH

Khi đặt vấn đề mua 20 lít dầu DO mang về, nhân viên tại cửa hàng này yêu cầu đợi hỏi cửa hàng trưởng mới quyết định bán hay không. Ảnh: CHÂU ANH

Khi hỏi nếu không bán mang về thì đổ xe được bao nhiêu tiền, nhân viên tại cửa hàng này cho biết “đổ xe thì bao nhiêu cũng được”. Tiếp tục đặt vấn đề mua 20 lít dầu DO mang về chạy máy, nhân viên giải thích: “Xăng dầu biến động lại nữa rồi, mua can sợ dữ trữ nên không bán, người ta đâu biết mình mua về để làm gì”.

Cùng ngày, chúng tôi đến một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cũng với yêu cầu “đổ đầy bình dầu DO” hay “mua 20 lít dầu DO mang về”, các cửa hàng đều bán theo yêu cầu.

Không có quy định cấm bán mang đi

Theo một chủ doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Cần Thơ, không có chuyện cơ quan chức năng quy định hay thông báo bán giới hạn cho phương tiện, cấm không bán mang về. Việc đó có thể là chỉ đạo nội bộ của công ty hoặc của cửa hàng trưởng vì hiện nay dầu DO là mặt hàng đang khan hiếm trên thị trường.

Một lãnh đạo ngành Công thương ở ĐBSCL cũng cho hay: “Không có quy định cấm bán mang về vì người dân có thể mua về chạy máy nông nghiệp chẳng hạn. Tuy nhiên, có khuyến cáo bà con không nên trữ mặt hàng xăng dầu trong nhà nhiều vì có thể xảy ra cháy nổ, còn cấm bán mang về là không có”.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ cũng đã có Công văn gửi các cơ quan, đơn vị và DN yêu cầu đảm bảo việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch tăng sản lượng để đảm bảo nguồn cung đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, lưu thông và tiêu dùng.

Cạnh đó, chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu hợp lý để đảm bảo không làm gián đoạn nguồn cung ứng xăng dầu trong hệ thống kinh doanh. Đồng thời, duy trì hoạt động các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Trong Công văn UBND TP Cần Thơ lưu ý: “Thương nhân cấp hàng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc hoặc hợp đồng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu”.

UBND TP Cần Thơ cũng giao Cục Quản lý thị trường, Công an TP, UBND các địa phương... tăng cường các biện pháp phòng, chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và phân phối xăng dầu.

Tại Hậu Giang, ghi nhận trong chiều 1-9, dù không có cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán "giỏ giọt" hoặc không bán mang về, tuy nhiên, trên Quốc lộ 61 đoạn thuộc huyện Châu Thành A, PV PLO ghi nhận có một cây xăng treo bảng "hết xăng, hết dầu".

Cửa hàng xăng dầu Thạnh Xuân để bảng "hết xăng, hết dầu", trong khi nhiều cửa hàng khác trên Quốc lộ 61 đoạn thuộc huyện Châu Thành A vẫn mở bán bình thường. Ảnh: CHÂU ANH

Cửa hàng xăng dầu Thạnh Xuân để bảng "hết xăng, hết dầu", trong khi nhiều cửa hàng khác trên Quốc lộ 61 đoạn thuộc huyện Châu Thành A vẫn mở bán bình thường. Ảnh: CHÂU ANH

Đó là cửa hàng xăng dầu Thạnh Xuân, thuộc Chi nhánh Công ty TNHH MTV dầu khí Bông Sen Vàng tại Hậu Giang.

Theo đó, cả bốn trụ xăng, dầu của cửa hàng này vẫn sáng đèn, tuy nhiên phía trước các trụ lại để bảng "hết xăng, hết dầu". Cùng thời gian này, ghi nhận dọc theo tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu số 10 đến xã Long Thạnh) tất cả các cửa hàng xăng dầu mở bán bình thường.

Trên tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi), các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng mở bán, chỉ cửa hàng xăng dầu Thạnh Xuân để bảng hết xăng, hết dầu.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm