Tặng suất cơm nóng, ổ bánh mì… đầy nghĩa tình trong tâm dịch

Trong lúc dịch bệnh khó khăn, người dân ở các khu vực bị phong tỏa nhận được sự quan tâm của hàng xóm, các mạnh thường quân và chính quyền từ những điều đơn giản như ổ bánh mì, suất cơm nóng… và cả những ủng hộ tinh thần không nhỏ.

Bán bánh mì vỉa hè cũng ủng hộ

Bà Lê Thị Bích Liên (56 tuổi, ngụ phường Tân Hưng Thuận, quận 12) vẫn dọn hàng bán bánh mì và xôi ăn sáng như thường lệ ở đầu con hẻm đường Đông Hưng Thuận 5 sáng 2-6. Nhưng nay có điều đặc biệt, bà đã để  sẵn 110 ổ bánh mì còn nóng để gửi tặng cho những người dân trong khu vực cách ly gần đó.

UBND phường Tân Hưng Thuận, quận 12 gửi trao các suất phở ăn sáng cho bà con ở trong khu vực cách ly trên đường Đông Hưng Thuận 4. Ảnh NT

Theo bà Liên, khu vực cách ly có không ít là người ở trọ, nội bất xuất, ngoại bất nhập, nên thiếu thốn là điều dĩ nhiên. “Hôm nay, tôi sẽ đi xin hỗ trợ thêm từ các mạnh thường quân để mua trứng vịt, rau củ tặng cô bác trong khu cách ly” – bà Liên nói.

Mỗi buổi sáng, từ khi phong tỏa, bà Liên cũng thường xuyên gửi tặng xôi cho lực lượng chốt chặn ở vòng ngoài. Thiếu tiền, bà Liên tự đi xin những mạnh thường quân ở khu vực, biết hoàn cảnh của bà Liên cũng không phải khá giả nhiều gia đình rất ủng hộ.

Các suất ăn được các mạnh thường quân hỗ trợ về kinh phí. Ảnh NT

Bà Liên cho biết mỗi buổi sáng bà bán xôi thu về chỉ khoảng 250 ngàn. Trong khi đó, 110 ổ bánh mì bà tặng cho người dân trong khu vực cách ly đã là 330 ngàn đồng. Bà chỉ bán xôi, bánh mì, nên có gì thì ủng hộ cái đó.

Sáng ngày 2-6, Hội Phụ nữ phường phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Tân Hưng Thuận, quận 12 cũng đưa 130 suất phở gửi tặng cho bà con ở khu vực cách ly trên đường Đông Hưng Thuận 5.

Bà Liên gửi tặng bà con trong khu cách ly trên đường Đông Hưng Thuận 05 hơn 100 ổ bánh mì nóng. Ảnh NT

Theo bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Phường Tân Hưng Thuận, quận 12, phở là do Đoàn Thanh niên của phường kết hợp với Hội Phụ nữ nấu tại “Bếp hồng khu cách ly”, riêng nguồn lực tài chính là của xã hội hóa từ các mạnh thường quân.

Theo bà Oanh, chương trình “Bếp hồng khu cách ly” là sự kết hợp giữa Hội Phụ nữ phường và Hội Chữ thập đỏ phường triển khai từ hôm 29-5 và duy trì đến nay.

Chương trình “Bếp hồng khu cách ly” là sự kết hợp giữa Hội Phụ nữ phường và Hội Chữ thập đỏ phường Tân Hưng Thuận triển khai từ hôm 29-5 và duy trì đến nay. Ảnh NT

“Theo đó, mỗi buổi ăn phục vụ vào khoảng 20 giờ hàng ngày gửi đến những người cách ly ở trạm y tế phường và cán bộ y bác sĩ, cán bộ trực chốt trên địa bàn phường” – bà Oanh thông tin.

Bà Oanh cho biết, hoạt động ý nghĩa này sẽ được kéo dài cho đến khi nào dở cách ly ở khu vực. “Hiện tại chúng tôi đã vận động được nguồn lực từ các mạnh thường quân hỗ trợ tặng suất ăn cho bà con vào sáng hôm nay và ngày mai. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiếp theo để duy trì” – bà Oanh nói.

Những món quà muộn cho thiếu nhi khu phong tỏa

Cũng trong sáng ngày 2-6, UBND phường 5, quận Gò Vấp dưới sự vận động hỗ trợ của các mạnh thường quân đã tặng một số phần quà đến các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa, cách ly trên đường Dương Quảng Hàm.

Trong ngày, UBND phường 5, quận Gò Vấp cũng tổ chức trao các phần quà đến bà con trong khu cách ly trên con hẻm đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp. Ảnh: NT

Theo ông Nguyễn Kiên Trung, Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM, thời gian khu vực bị cách ly, đời sống, sinh hoạt của người dân gặp khó khăn nhất định.

“Những khu vực cách ly, phong tỏa thì chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ kể cả về vật chất, tinh thần để phân bổ tới các hộ dân đặc biệt là người trong khu phong tỏa, cách ly” – ông Trung nói.

Trong ngày, một chủ quán ăn trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp cũng nấu 550 suất cơm tặng cho các cán bộ chiến sĩ và người dân trên địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh NT

Theo Phó Chủ tịch UBND phường 5, trên địa bàn phường có hai địa điểm bị phong tỏa do có ca F1 liên quan đến F0. Lực lượng chốt chặn cũng gặp không ít khó khăn, vất vả.

Ông Đỗ Huy Lánh, Tổ trưởng tổ dân phố tổ 95, khu phố 14, phường 5 cho biết lực lượng chức năng túc trực 24/24 cũng như người dân bên trong khu cách ly, phong tỏa đều gặp khó khăn.

Các phần quà được UBND phường 5, quận Gò Vấp gửi đến người dân khu vực cách ly trong sáng ngày 2-6. Ảnh: NT

“Ở đây dân lao động nhiều, đặc biệt là người thuê trọ là 60 hộ. Chúng tôi ngoài việc túc trực cũng hết sức hỗ trợ bà con trong thời gian cách ly” – ông Lánh nói.

Nhận suất quà gồm rau sạch, gạo, thực phẩm được tặng anh Đinh Trung Trường, ngụ phường 5 xúc động nói: “Của ít lòng nhiều, hiện tại bà con gặp không ít khó khăn. Chúng tôi ở đây thường phải nhờ bên ngoài mua mang tới giúp chứ không có cách nào. Nhưng dù thế nào cũng phải chấp hành nghiêm các quy định” – anh Trường nói.

Đây là hoạt động của UBND phường 5 tổ chức dưới sự vận động hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Ảnh NT

Bé Nguyễn Cindy (6 tuổi) cho biết rất vui khi nhận được phần quà. “Ở nhà không buồn vì anh trai con nói là cứ tưởng tượng là có 21 ngày chủ nhật. Con tin tưởng là sẽ hết dịch nhanh để con được di học lại, đi chơi” – bé Nguyễn Cindy nói.

Anh Dương Thiện Chơn, một chủ quán ăn trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp liên tục trong hai ngày 1 và 2-6 cũng đã gửi tặng các cán bộ chiến sĩ ở tại các chốt kiểm soát và bà con trên địa bàn hàng trăm suất cơm nóng.

Ngoài các nhu yếu phẩm còn có rau củ quả phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của người dân. ảnh NT

Theo Chơn, bản thân là người kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong thời gian cách ly, nhiều hàng quán đóng cửa, người dân gặp không ít khó khăn. “Người làm bếp như tôi thì chỉ có thể hỗ trợ bằng cách nấu những bữa ăn ngon nhất gửi tặng cho mọi người. Đây không phải là làm từ thiện mà là sẻ chia, mỗi người góp mỗi ít” – anh Chơn nói.

Chủ quán ăn trên đường Quang Trung gửi tặng hơn 550 suất cơm, trong đó một nữa suất ăn là gửi tặng cho các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ cách ly, một nửa gửi đến bà con ở trên địa bàn. Ảnh NT

Theo đó, trong ngày 1-6, anh Chơn đã gửi tặng 370 phần cơm, đến ngày 2-6 cũng làm số lượng cơm lớn hơn để gửi tặng mọi người. Một số bạn bè của anh Chơn biết chuyện cũng ủng hộ gạo, thức ăn để làm công việc đầy ý nghĩa này.

Tổ chức hội thi trồng cây cho người dân trong khu cách ly

Ngày 2-6, UBND phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM cho biết đã tặng cho bà con trong khu vực cách ly trên đường Đông Hưng Thuận 5 một số cây táo Mỹ để tạo không khí thoải mái, nhẹ nhàng cho người dân. 

Tặng suất cơm nóng, ổ bánh mì… đầy nghĩa tình trong tâm dịch ảnh 11
Mỗi cây táo trị giá từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng sẽ được bà con chăm sóc trong khoảng 20 ngày. Ảnh: NT

Theo anh Nguyễn Hồ Nhật Huy, Bí Thư Đoàn phường Tân Hưng Thuận, quận 12, đây là hoạt động do UBND phường Tân Hưng Thuận tổ chức lần đầu tiên, từ khi có điểm phong tỏa, cách ly ở khu vực.

“Do thời gian cách ly khá dài, do vậy tâm lý bà con cũng có thể bị bí bách, nên UBND phường Tân Hưng Thuận tổ chức hội thi cho bà con có tâm lý cho nhẹ nhàng, thư thái. Đây cũng là hoạt động như để giúp bà con có thể vượt qua mùa dịch thành công, hiệu quả” – anh Huy nói.

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Hưng Thuận, đây là hoạt động nhằm tạo không khí thi đua giữa các hộ dân trong diện phong tỏa trên đường Đông Hưng Thuận 5. "UBND phường đã phát động hội thi trồng cây với chủ đề tặng cây táo xanh cùng chung tay chống dịch. Hội thi sẽ diễn ra giữa 12 hộ dân tại điểm cách ly trên đường Đông Hưng Thuận 5” – người này cho biết.

Theo đó, bắt đầu từ 9 giờ sáng 2-6, mỗi hộ dân sẽ được tặng một cây táo Mỹ cùng phân bón với trị giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/ cây. Các hộ sẽ thực hiện chăm bón cây trong vòng 20 ngày trong thời gian cách ly và cập nhật tình hình phát triển của cây táo hằng ngày cho các kỹ thuật viên nơi tặng cây giống qua ứng dụng Zalo.

Sau 20 ngày, ban giám khảo sẽ chấm điểm và trao giải cho hộ dân đoạt giải. Với thể lệ là một giải nhất trị giá hai triệu đồng và một chậu cây kiểng, ba giải khuyến khích trị giá mỗi giải là 500 ngàn đồng.

Cây táo cũng được tặng lại cho bà con để chăm sóc như là một kỷ niệm để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm