Cựu PGĐ trung tâm đăng kiểm quy định sẵn 'gói dịch vụ' để bao duyệt hồ sơ

(PLO)- Cựu phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa khai có sẵn các gói dịch vụ với mức tiền khác nhau để bao hồ sơ đăng kiểm xe cơ giới được phê duyệt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 14-8, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa - TTĐK 7901S.

Bị cáo trong vụ án là Nguyễn Hữu Trường, Phó giám đốc, đăng kiểm viên, tổ trưởng tổ đăng kiểm TTĐK 7901S (bị truy tố về hai tội nhận hối lộ và giả mạo trong công tác) và Nguyễn Văn Phiêu, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Hòa Bình (HTX Hòa Bình, trụ sở tại TP Nha Trang, bị truy tố tội nhận hối lộ).

Tại tòa vắng một số nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên HĐXX cho rằng những người này đã có lời khai tại cơ quan điều tra, sự vắng mặt không ảnh hướng đến quá trình xét xử nên phiên tòa tiếp tục.

Muốn hồ sơ được duyệt chỉ cần đưa tiền

Trong phần xét hỏi buổi sáng, HĐXX tập trung làm rõ những hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Hữu Trường.

Bị cáo Trường bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 600 triệu đồng để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật, hưởng lợi bất chính số tiền 136 triệu đồng.

hồ sơ đăng kiểm.jpg
Bị cáo Nguyễn Hữu Trường. Ảnh: XUÂN HOÁT

Tại tòa, bị cáo Trường cho biết về công tác tại Trung tâm đăng kiểm từ năm 2008. Với chức vụ phó giám đốc, tổ trưởng tổ đăng kiểm, bị cáo Trường cho biết được nhiều người nhờ vả trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Bị cáo Trường khai có các gói khác nhau để nhận hồ sơ đăng kiểm. Trong đó gói ít nhất dao động từ 8-10 triệu đồng, gói cao nhất từ 22-24 triệu đồng tùy vào loại xe, hồ sơ cần đăng kiểm.

Khi được hỏi vì sao bị cáo ra các quy định mức đăng kiểm, bị cáo Trường cho biết nếu chủ xe nhờ vả thì căn cứ vào hồ sơ đăng kiểm các loại xe mà bị cáo yêu cầu chủ phương tiện đưa tiền để bao trọn gói hồ sơ mà không cần đi làm các bước theo quy định.

Bị cáo trường cũng thừa nhận, khi đã nhận tiền của chủ phương tiện bị cáo đảm bảo hồ sơ đăng kiểm của phương tiện đó 100% được duyệt, kể cả phương tiện đó có một số lỗi không đảm bảo.

Số tiền bị cáo nhận từ các chủ phương tiện không chia lại có ai và dùng hết vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Đối với hành vi giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên và chủ nhiệm HTX Hòa Bình, bị cáo Trường thừa nhận cáo trạng truy tố đúng.

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có giám định trạng thái kỹ thuật xe cơ giới theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chủ phương tiện; cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo.

Trước đây, tại Khánh Hòa, các xe cơ giới đường bộ muốn cải tạo phải đưa đến HTX Hòa Bình làm thủ tục và thi công cải tạo.

Từ cuối năm 2018, HTX Hòa Bình không còn cải tạo xe, nhưng khi chủ phương tiện có nhu cầu, bị cáo Phiêu vẫn nhận làm và thuê người của một cơ sở đào tạo lái xe tại Nha Trang vẽ, thuyết minh chi tiết nội dung xe trước và sau khi cải tạo.

Bị cáo Phiêu sau đó nhờ con trai ruột của mình cùng một số người ở HTX Hòa Bình không có chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực này ký tên vào mục cán bộ kỹ thuật trong các biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo.

Sau đó, phương tiện được đưa đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa để bị cáo Trường trực tiếp kiểm tra, đo vẽ, nghiệm thu; hai đăng kiểm viên khác đánh máy, điền thông tin vào biên bản nghiệm thu, đo vẽ, chụp hình theo yêu cầu của Trường, rồi đề xuất giám đốc trung tâm ký cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, từ đó chủ xe làm thủ tục đăng kiểm.

Từ năm 2019 đến 2022, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Trường cấu kết với bị cáo Phiêu nhận gần 609 triệu đồng của nhiều người để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Số tiền này, bị cáo Trường chuyển cho Phiêu 385 triệu đồng, chuyển cho đơn vị làm hồ sơ thiết kế 88 triệu đồng. Phiêu đã dùng số tiền nêu trên chi trả một số loại phí và thuê vẽ thiết kế. Ngoài ra, Phiêu còn trực tiếp nhận gần 389 triệu đồng của một số người để hợp thức hóa hồ sơ cho 28 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, Trường nhận hối lộ gần 609 triệu đồng, Phiêu nhận hối lộ hơn 998 triệu đồng. Tổng số tiền thu lợi bất chính của Trường là 136 triệu đồng, của Phiêu gần 695 triệu đồng.

Chưa hết, để hợp thức hóa hồ sơ, bị cáo Trường còn ký giả chữ ký của Phiêu tại mục đại diện cơ sở thi công trong 26 biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; ký giả chữ ký của một đăng kiểm viên tại mục đăng kiểm viên hai trong tám biên bản.

Còn bị cáo Phiêu ký giả chữ ký, viết giả chữ của con trai tại mục cán bộ kỹ thuật trong năm biên bản.

Vì sao giám đốc trung tâm đăng kiểm không bị xử lý hình sự

Điều tra xác định, đối với hành vi bị cáo Phiêu ký giả chữ ký của con trai để hợp thức hóa hồ sơ, do Phiêu đã bàn bạc, thống nhất với Trường, đã bị khởi tố về tội nhận hối lộ với vai trò đồng phạm nên không xử lý Phiêu về tội danh khác.

2.jpg
Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: XUÂN HOÁT

Ngoài các trường hợp nêu trên, cơ quan tố tụng còn phát hiện có tám chủ xe đưa tiền mặt cho bị cáo Trường để hợp thức hóa việc cải tạo tám phương tiện; 28 chủ xe đưa tiền mặt cho bị cáo Phiêu để hợp thức hóa việc cải tạo 28 phương tiện.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng các chủ xe trên không xác định được chính xác số tiền, thời gian đưa và chỉ có duy nhất lời khai của họ nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với Trường, Phiêu về nội dung này.

Ngoài ra, một số người liên hệ với Trường, Phiêu thỏa thuận giá, đưa tiền để làm hồ sơ thiết kế, cải tạo xe nhưng không biết quy trình, thủ tục làm hồ sơ thiết kế, cải tạo xe; không nhận thức được đưa tiền là thực hiện dịch vụ hay đưa hối lộ; cải tạo xe chỉ để đi lại, kinh doanh; nhận thức pháp luật còn hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự.

Đối với ông Phù Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, tuy thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ nhưng không có động cơ vụ lợi hoặc động cơ khác,... Do vậy, cơ quan điều tra kiến nghị xử lý về Đảng và chính quyền.

Một số đăng kiểm viên, nhân viên HTX tuy thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng không bàn bạc, câu kết với hai bị cáo Trường và Phiêu nhận tiền của chủ xe; không có động cơ vụ lợi hoặc động cơ khác; hoặc chỉ thực hiện theo phân công của Trường, không bàn bạc, giúp sức,... nên chỉ kiến nghị xử lý về Đảng và chính quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm