Đó là thông tin được đại biểu (ĐB) Nguyễn Đình Tuấn phản ánh tại phiên thảo luận chung ở kỳ họp thứ tư, HĐND TP Đà Nẵng khóa X diễn ra sáng 16-12.
Theo ĐB Tuấn, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề đến các doanh nghiệp (DN) du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng. Tuy nhiên hiện nay, chi phí kết tinh vào giá thành sản phẩm, trong đó có giá thuê đất thương mại dịch vụ (TMDV) rất lớn.
ĐB Nguyễn Đình Tuấn. Ảnh: TẤN VIỆT
ĐB Tuấn dẫn chứng một DN vận tải tại Đà Nẵng thuê 1,2 ha đất trả tiền hàng năm, chu kỳ ổn định 5 năm để làm bãi đậu đỗ xe.
Trước năm 2019, giá thuê đất của DN này khoảng 960 triệu đồng/năm. Nhưng sau 2019 khi TP tăng giá đất, DN này phải nộp đến 5,6 tỉ đồng/năm.
Thừa nhận có thể so sánh hơi khập khiễng, ĐB Tuấn tiếp tục nêu ví dụ về giá thuê đất TMDV trên trục đường ven biển Đà Nẵng – Quảng Nam.
Tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), giá thuê đất TMDV chỉ hơn 6,2 triệu đồng/m2, mức giá này ven biển Đà Nẵng gấp từ 6-7 lần. Chi phí thuê đất kết tinh trong giá thành sản phẩm nên các DN khó cạnh tranh.
Ngoài ra theo ĐB Tuấn, trước đây các DN có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất trả tiền một lần cho 50 năm. Các DN của Việt Nam hiện nay thuê đất trả tiền hàng năm, sau 5 năm tăng giá một lần.
“Giá cao như thế thì sức cạnh tranh rất khó cho các DN Đà Nẵng. Đề nghị các ngành tham mưu cho UBND TP xem xét điều chỉnh lại giá đất, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 hiện nay để hỗ trợ DN”, ĐB Tuấn đề nghị.
Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng. Ảnh: TẤN VIỆT
Trả lời việc này, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng khẳng định thông tin ĐB Tuấn nêu ra hoàn toàn chính xác.
Theo ông Hùng, khi TP ban hành Quyết định 09/2019, bảng giá đất áp dụng cho chu kỳ 2020-2024 thì giá đất tăng lên gấp gần bốn lần. Nên khi DN buộc phải chuyển sang chu kỳ thuê đất mới thì giá cao.
Ông Hùng cho hay đã nhận được nhiều phản ánh và tại Quyết định 07/2021, TP đã điều chỉnh giảm 10% với đất TMDV và sản xuất kinh doanh (SXKD). Điều này giúp tháo gỡ một phần khó khăn cho DN.
Về kiến nghị điều chỉnh bảng giá đất (theo hướng giảm) để hỗ trợ DN, ông Hùng cho hay pháp luật quy định rất rõ. Khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa, hoặc giảm 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên thì điều chỉnh bảng giá đất.
Nhưng qua khảo sát, hiện không có đoạn đường nào có mức giá thị trường thấp hơn 80% so với bảng giá. Chỉ có 24 đoạn đường có mức giá từ 96-119% so bảng giá.
“Các đoạn đường còn lại đều có giá hơn 120% so với bảng giá hiện hành. Nên việc kiến nghị điều chỉnh bảng giá đất là không có cơ sở theo quy định pháp luật”, ông Hùng phân tích.
Tuy vậy, ông Hùng cho hay Sở TN&MT đã báo cáo UBND TP đề nghị tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh giảm một số loại hình đất SXKD, TMDV hay điều chỉnh giảm hệ số đặc biệt của ngã ba, ngã tư theo hướng giảm tỉ lệ. Hoặc bổ sung việc tính hệ số phân vệt các thửa đất lớn thì cũng điều chỉnh theo hướng giảm.
Sở TN&MT cũng đã kiến nghị UBND TP là những trường hợp thuê đất mà theo hiện trạng đầy đủ hồ sơ, đủ điều kiện gia hạn thì có thể gia hạn thêm một năm cho DN.