Trái ngược với những gam màu xám của thị trường xe máy phổ thông đang bão hòa, phân khúc xe tay côn, xe phân khối lớn và xe mô tô đầy những tín hiệu lạc quan.
Tăng trưởng nhanh
Sau giai đoạn thăm dò thị trường, mới đây những thương hiệu nổi tiếng của dòng mô tô đã chọn Việt Nam (VN) là điểm đến đầu tư. Điển hình như Harley-Davidson, BMW, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Triumph… đều mở đại lý chính thức, hệ thống phân phối và xưởng dịch vụ chính hãng tại VN. Không chỉ vậy, nhiều thương hiệu danh tiếng cho hay sẽ đầu tư xây nhà máy sản xuất và lắp ráp các dòng xe tay côn, xe phân khối lớn và xe mô tô phân khối lớn tại VN càng khiến phân khúc này thêm phần sôi động.
Ông Nicholas Tan, Trưởng đại diện Tập đoàn Tan Chong, đơn vị phân phối độc quyền dòng xe mô tô phân khối lớn của Kawasaki, cho biết trước khi đặt chân vào thị trường VN, công ty đã thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để nhận diện nhu cầu của khách hàng.
“Khi thị trường xe phổ thông đạt đến điểm bão hòa thì người tiêu dùng có khuynh hướng tìm kiếm dòng xe mới, cụ thể là xe mô tô phân khối lớn. Xu hướng này của VN tương tự các nước trong khu vực Đông Nam Á. Mặt khác, khi thu nhập tăng lên, những người đam mê xe máy chịu chi đậm cho các dòng xe mô tô với mục đích giải trí hoặc thể hiện đẳng cấp. Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1.800-2.000 mô tô các loại trong năm nay, tức tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước” - ông Nicholas Tan tự tin nói.
Phân khúc xe tay côn, xe phân khối lớn… đang cạnh tranh rất sôi động. Ảnh: QUANG HUY
Không đứng ngoài cuộc đua chiếm thị phần mô tô, thương hiệu xe Đức Benelli vừa quyết định trong năm nay sẽ tung thêm nhiều mẫu xe mới vào thị trường Việt. Ông Jacky Chen, Tổng Giám đốc Benelli VN, cho hay đã xây dựng được khoảng 20 nhà phân phối trên khắp cả nước.
Riêng trong năm ngoái hãng bán được đến 800 chiếc, tăng khoảng 40% so với năm trước đó. Nhờ thị trường ngày càng lạc quan nên dự kiến năm nay hãng xe này cho ra mắt ba mẫu mới.
Cách đây ba năm, Ducati là một trong những hãng mô tô phân khối lớn châu Âu đầu tiên đặt chân tới thị trường VN với showroom đặt tại TP.HCM. Giờ đây, với sự tăng trưởng tốt của thị trường, công ty đã mở rộng ra thị trường Hà Nội. “Chúng tôi nhận định thị trường VN sẽ là trọng điểm của khu vực” - đại diện Ducati nói.
Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, anh Minh Hoàng, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, một người chơi mô tô lâu năm, nhận xét: Để chinh phục thị trường Việt thì ngoài các mẫu xe phân khối lớn, giá đắt đỏ, gần đây các hãng mô tô cũng liên tục tung ra các mẫu mô tô thiết kế cho thị trường VN và dòng xe tay côn phân khối thấp hơn, với mức giá vừa phải 60-200 triệu đồng/xe. Vì vậy lượng người mua mô tô gia tăng mạnh.
“Việc thi lấy bằng lái A2 (lái xe trên 175 cc) đã được mở rộng cho mọi công dân. Điều này đã góp phần kích thích tiêu thụ các dòng mô tô. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông ngày một tốt hơn nên ngày càng có nhiều người mua sắm mô tô là điều dễ hiểu” - anh Minh Hoàng phân tích.
Trở ngại lớn nhất: Giá quá cao
Đánh giá thị trường mô tô có nhiều tiềm năng và sẽ là mảnh đất màu mỡ nên không chỉ các ông lớn thế giới mà nhiều hãng xe máy tại VN cũng chuyển hướng sang phân khúc mô tô.
Đơn cử như hãng Honda của Nhật liên tiếp trình làng nhiều dòng xe mô tô phân khối lớn và tuyên bố sẽ sớm thiết lập mạng lưới bán cũng như cung cấp dịch vụ cho phân khúc xe này.
Tuy vậy, còn không ít rào cản đối với mô tô mà trở ngại lớn nhất là giá cả. Ông Nicholas Tan, đơn vị nhập khẩu phân phối thương hiệu Kawasaki, nói: “Hầu hết xe mô tô phân khối lớn của chúng tôi khi nhập khẩu vào VN đều có giá bán bằng giá bán với các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, vì quá nhiều loại thuế, phí ở VN đánh lên chiếc xe nên đẩy giá cao ngất ngưởng” - ông Nicholas Tan nói.
Cụ thể, theo quy định hiện hành, xe mô tô phân khối lớn trên 175 cc chịu tới ba loại thuế gồm nhập khẩu 47%-75%, thuế giá trị gia tăng 10% và thuế tiêu thụ đặc biệt là 20%. Đó là chưa kể các khoản chi phí khác như vận chuyển, lưu kho, đăng kiểm, trước bạ…
Nếu tính trung bình, một chiếc xe nhập khẩu về VN giá có thể cao gấp hai lần so với nước khác. Chẳng hạn mẫu xe Kawasaki Ninja 300 có giá bán 5.600 USD tại Thái Lan, khi nhập về VN giá lên đến gần 10.000 USD.
Nhiều thương hiệu danh tiếng cho hay sẽ đầu tư xây nhà máy sản xuất và lắp ráp các dòng xe tay côn, xe phân khối lớn và xe mô tô phân khối lớn tại VN càng khiến phân khúc này thêm phần sôi động. Ảnh: Quang Huy
Ông Minh Bảo, đại diện công ty kinh doanh mô tô khác, cho rằng tình trạng kẹt xe, giới hạn vận tốc, nhiều đường giao nhau cũng cản trở sở thích của người sử dụng mô tô.
“Chưa kể việc nuôi một chiếc mô tô cũng khá tốn kém. Ví dụ như phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn” - ông Bảo nói.
Phân khúc cạnh tranh mới Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN (VAMM) cho hay trong năm 2016, doanh số bán xe máy tại thị trường VN tăng tới 9,5%, đạt hơn 3,1 triệu xe, tăng ấn tượng từ mức doanh số chỉ ở khoảng 2,7-2,8 triệu xe trong ba năm liên tiếp trước đó. Đặc biệt, mô tô phân khối lớn đang là phân khúc cạnh tranh mới tại VN khi tổng doanh số phân khúc này bán ra chỉ riêng trong năm ngoái đạt khoảng 6.000 chiếc, vượt trội so với các năm trước. Trong khi đó, theo các chuyên gia, việc chen chân vào thị trường ngách, xe phân khối lớn đang là hướng mở thị trường của các hãng xe. Tổng số lượng xe tại VN tính từ cuối năm 2016 đã có khoảng 45 triệu chiếc và trở thành thị trường lớn thứ tư thế giới nhưng các nhà sản xuất xe máy vẫn tin về tiềm năng phát triển. |