50 người đăng ký hiến phổi cho phi công người Anh mắc COVID-19

Đến sáng 15-5 đã có gần 50 người đăng ký hiến tạng cho phi công người Anh (bệnh nhân COVID-19 số 91).

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, có hơn 30 người từ nhiều nơi liên hệ với trung tâm để đăng ký hiến phổi cho phi công người Anh.

Riêng tại đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người (BV Chợ Rẫy TP.HCM), theo TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, khi có thông tin tìm nguồn phổi hiến cho BN91 đã có khoảng 20 người gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người với mong muốn được hiến phổi.

Tuy nhiên, theo TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, hiện nay các bác sĩ Việt Nam vẫn ưu tiên cho phương án lấy phổi của người cho chết não, vì phải cần nguyên cả phổi của người hiến mới ghép được cho bệnh nhân nên chỉ có thể nhận phổi hiến từ người cho đã bị chết não.

Bệnh nhân 91 cũng đã có năm lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với COVID-19.

Trước đó, vào chiều 14-5, Bộ Y tế cho biết Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

BV Chợ Rẫy chuẩn bị tiếp nhận điều trị, hồi sức cho người bệnh; chuẩn bị ghép khi đủ điều kiện. BV Chợ Rẫy phối hợp với BV Hữu nghị Việt Đức tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm