Đà Nẵng: Không để COVID-19 lây diện rộng, hạn chế ca tử vong

Ngày 1-8, UBND TP Đà Nẵng ban hành Chỉ thị 05 về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chỉ thị đánh giá, dịch COVID-19 tại Đà Nẵng diễn biến rất phức tạp, khó lường, chưa xác định được nguồn lây, gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Rất nhiều nhu yếu phẩm được mạnh thường quân khắp nơi đưa về hỗ trợ các y bác sĩ tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, bình tĩnh, Đà Nẵng đã bước đầu kiểm soát, hạn chế thấp nhất các ca nhiễm mới, từng bước kiềm chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cấp, ngành tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch COVID-19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong diện rộng. Hạn chế thấp nhất ca lây nhiễm mới, tử vong và đi đến khống chế dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của tất cả người dân.

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong với phương châm “4 tại chỗ”.

Mỗi người dân lúc này là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh bằng việc tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch. Ai ở nhà nấy, không ra ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết. Tích cực tham gia khai báo y tế.

Những "thiên thần áo trắng" tham gia vận chuyển hàng hóa vào bệnh viện. Ảnh: TẤN VIỆT

Chủ tịch Đà Nẵng giao Sở Y tế tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng. Chủ động kiểm soát, giám sát y tế chặt chẽ, xử lý triệt để các ổ dịch.

“Kịp thời khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm và sớm cho kết quả các trường hợp tiến xúc gần người dương tính với SARS-COV-2. Tập trung điều trị hiệu quả các bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng” – Chỉ thị nêu rõ.

Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến. Tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để đảm bảo năng lực phòng, chống dịch.

“Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người yếu thế. Tuyệt đối không cho thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế” – Chỉ thị nêu.

Tiếp tục huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện, vật tư để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng bằng các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đà Nẵng tiến tới xét nghiệm cho tất cả người dân trên toàn TP khi đủ điều kiện.

Công an TP Đà Nẵng xây dựng phương án, bố trí lực lượng, tham mưu UBND TP quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa các địa điểm có nguy cơ cao để kiểm soát chặt chẽ, tránh lây lan trên diện rộng.

Lực lượng công an xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi tuyên truyền, phát tán thông tin sai sự thật, không chấp hành quy định về phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm