Quảng Nam lo ‘vỡ trận’ xe buýt liên tỉnh với Đà Nẵng

Ngày 13-5, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có những phản hồi thêm về bài viết “5 năm chưa điều chỉnh xong lộ trình một tuyến xe buýt” được PLO đăng tải ngày 12-5.

Theo ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, quan điểm của đơn vị là Đà Nẵng cần nghiên cứu thêm việc quyết định không cho các tuyến buýt liên tỉnh liền kề vào TP.

Xe buýt Đà Nẵng - Tam Kỳ, một trong năm tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Công văn 1941/UBND-KTN ngày 25-4-2017 của UBND tỉnh Quảng Nam gửi TP Đà Nẵng cũng đề nghị TP Đà Nẵng rà soát lại nội dung này.

“Điều chỉnh quy hoạch các tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng cho đi vào nội thành Đà Nẵng, từ đó kết nối với các tuyến buýt nội đô Đà Nẵng đến các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, nhà ga, siêu thị..., tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhất là đối với các đối tượng là sinh viên, học sinh, người dân đi khám chữa bệnh tại Đà Nẵng" - Công văn 1941 nêu.

Công văn trả lời của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng “Nếu theo đề xuất của Sở GTVT TP Đà Nẵng đưa điểm đầu, cuối của năm tuyến buýt ra khỏi trung tâm TP, cách trung tâm TP 11 km là không phù hợp với mục tiêu tổ chức hoạt động xe buýt”.

Bởi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng sẽ có thêm một lượng phương tiện khác đưa hành khách từ ngoại ô vào Đà Nẵng và ngược lại. Điều này làm tăng thêm ùn tắc giao thông, tăng chi phí và thời gian đi lại cho hành khách.

Đà Nẵng hiện đã phủ sóng 12 tuyến buýt trợ giá trong nội thành với hàng trăm phương tiện. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Sinh cho biết thêm Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã khảo sát, điều tra xã hội học đối với 568 phiếu về vấn đề này. Kết quả, khoảng 10% hành khách được khảo sát cho rằng chất lượng các xe buýt cũng như chất lượng phục vụ kém và rất kém.

Ngược lại, khoảng 90% hành khách được khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng về chất lượng các tuyến buýt liền kề hiện nay.

“Nếu không cho phép các tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng đi vào trung tâm Đà Nẵng thì chỉ có 47% hành khách đồng ý tiếp tục sử dụng xe buýt. Số còn lại sử dụng phương tiện cá nhân hoặc xe dịch vụ để đi vào TP. Có đến hơn 93% hành khách kiến nghị Đà Nẵng tiếp tục cho các tuyến buýt liền kề đi vào trung tâm TP và yêu cầu doanh nghiệp khai thác xe buýt phải nâng cao chất lượng xe, chất lượng dịch vụ.

Chỉ có trên 6% hành khách được khảo sát đồng ý chủ trương không cho xe buýt liền kề đi vào trung tâm Đà Nẵng” - lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nói.

Một điểm quan trọng nữa mà ngành GTVT Quảng Nam lo ngại là theo phương án của Đà Nẵng, một số tuyến sau khi điều chỉnh lộ trình còn lại rất ngắn.

Cụ thể như tuyến Ái Nghĩa - Đà Nẵng còn lại khoảng 7-8 km, tuyến Hội An - Đà Nẵng còn lại khoảng 14 km.

“Như vậy làm sao hoạt động xe buýt được? Hành khách đi được tầm 10-20 phút lại xuống xe, đón xe buýt nội thành rồi đi vào TP. Như vậy chắc không ai đi xe buýt nữa mà họ sẽ đi xe máy vào TP, lúc đó vấn đề ùn tắc giao thông là có nguy cơ rất cao” - ông Sinh cho hay.

Như PLO đã thông tin, năm 2013, Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tại quy hoạch này, Đà Nẵng chủ trương điều chỉnh lộ trình năm tuyến xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam ra khỏi nội thành TP.

Từ năm 2016 đến nay, trải qua nhiều cuộc làm việc giữa các cấp, hai địa phương vẫn chưa thống nhất được phương án hoạt động cho năm tuyến xe buýt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm