Nguyên nhân Viện Pasteur Nha Trang thiếu sinh phẩm

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 7-8, ông Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã có những chia sẻ liên quan đến việc Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận xét nghiệm do thiếu sinh phẩm.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng ngay từ ca nhiễm đầu tiên, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm.

“Tại các cuộc họp với các tỉnh thành, Thủ tướng cũng nhiều lần chỉ đạo việc này vì coi đây là vấn đề mấu chốt để kiểm soát dịch bệnh”- ông Long nói.
Thế nhưng, ông Long cho biết một số địa phương có tâm lý ỷ lại trung ương. “Việc này không phù hợp với chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo phương châm 4 tại chỗ”- ông Long khẳng định.
Ông Long nói tiếp: “Một vài tỉnh miền Trung có tâm lý ỷ lại gửi tất cả mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang nên nơi đây bị quá tải. Các đồng chí ở Viện có phản ứng, có thể nói hơi thái quá nên Bộ Y tế đã khắc phục ngay và hôm nay Viện đã có đính chính lại những thông tin đó”- ông Long nói.
Ông cũng khẳng định hệ thống y tế không bao giờ thiếu sinh phẩm nhất là đối với các đơn vị y tế của Trung ương.
Từ đó, ông Long đề nghị các địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ mua sắm sinh phẩm, không trông chờ vào Trung ương cấp vì theo Điều 22 Luật Đấu thầu quy định trường hợp mua sinh phẩm được áp dụng chỉ định thầu.
Ngược lại, về phía Trung ương, ông Long cho biết đã mở ra các cơ chế trong vấn đề mua sinh phẩm đó là thanh toán bằng bảo hiểm y tế, vì vậy các các sở y tế phải chủ động mua sắm.
“Nếu giá chưa phù hợp, sau này ngân sách nhà nước sẽ chi trả hoặc tính lại đúng, đủ. Ngoài ra, các tỉnh thành được quyền đặt hàng theo mùa vụ theo nghị quyết của Chính phủ, hiện một số cơ sở y tế tư nhân có thể thực hiện việc xét nghiệm nên các địa phương có thể ký hợp đồng với các cơ sở này”- ông Long nói.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm, đến nay đã chi hơn 3.400 tỉ đồng mua sắm thiết bị y tế, thuốc men chống dịch.
Theo đại diện Bộ Tài chính, đối với mua sắm trang thiết bị và sinh phẩm, vật tư y tế phòng chống dịch có thể áp dụng từ chỉ định thầu, đến mua sắm. “Nếu mua sắm công khai, minh bạch và có trách nhiệm thì không có vấn đề gì phải lo ngại. Chẳng hặn như Đà Nẵng là trung tâm dịch nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ về sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm”- vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm