Điều tra 'Mua đường' cho xe đi vào giờ cấm - Bài 1: Xe container rầm rập xuyên qua Khu công nghệ cao

Điều tra 'Mua đường' cho xe đi vào giờ cấm - Bài 1: Xe container rầm rập xuyên qua Khu công nghệ cao

(PLO)- Tại đầu giao lộ và trên suốt các con đường trong Khu công nghệ cao TP.HCM đều đặt biển cấm nhưng xe trên 3,5 tấn, xe quá tải vô tư chạy xuyên qua khu vực này.

Tháng 3-2023, một xe container bị bảo vệ trong Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) chặn lại do đi vào khung giờ cấm, trong khi nhiều xe tải và xe container khác lại vô tư chạy qua.

PV báo Pháp Luật TP.HCM tìm hiểu và các nhà xe, tài xế tiết lộ: Để xe được chạy vào khung giờ cấm từ Xa lộ Hà Nội xuyên qua Khu công nghệ cao ra vòng xoay Mỹ Thủy và ngược lại, các nhà xe, tài xế phải “mua đường”...

chạy trong giờ cấm

Theo quy định, Khu công nghệ (KCN) cao TP.HCM ở TP Thủ Đức cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ, trừ những xe phục vụ chở hàng ra vào các nhà máy trong KCN cao và sẽ được cấp giấy phép lưu hành.

Dù ngay đầu đường có gắn biển cấm nhưng hàng trăm lượt xe tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo chở hàng xuyên qua KCN cao TP.HCM.

Dù ngay đầu đường có gắn biển cấm nhưng hàng trăm lượt xe tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo chở hàng xuyên qua KCN cao TP.HCM.

Thực tế, hàng loạt xe không chở hàng ra vào các nhà máy vẫn lưu thông xuyên qua KCN cao trong giờ cấm, trong đó có nhiều xe chở hàng quá tải trọng.

Trưa 12-4, xe đầu kéo 50H-049.82 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-177.37 chở theo thùng container loại 40 feet lưu thông từ hướng vòng xoay Mỹ Thủy về Đồng Nai. Theo quan sát, chiếc xe đi qua vòng xoay Liên Phường về cầu Phú Hữu rồi vào đường D2.

Tại đây, chiếc xe đi ngang qua một chốt bảo vệ của KCN cao rồi về hướng vòng xoay KCN cao. Sau đó tiếp tục vào đường D1, đi qua tiếp một chốt bảo vệ khác rồi ra Xa lộ Hà Nội về hướng Đồng Nai.

Lúc 12 giờ 40, chúng tôi tiếp tục ghi nhận xe đầu kéo 50H-118.39 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-404.99 chở theo thùng container loại 40 feet và xe container 51C-173.16 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-346.52 chở hai thùng container (kẹp cổ) loại 20 feet lưu thông trên Xa lộ Hà Nội.

Xe đầu kéo50H-118.39 chở thùng container loại 40 feet chạy qua biển cấm trong KCN cao.

Xe đầu kéo50H-118.39 chở thùng container loại 40 feet chạy qua biển cấm trong KCN cao.

Sau đó cả hai xe này “không thấy” biển báo cấm các xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn từ 6 giờ đến 22 giờ được đặt tại đầu đường, chạy vào đường D1 rồi vào đường nội bộ KCN cao.

Sau đó hai xe này đi qua chốt bảo vệ rồi theo lộ trình về vòng xoay KCN cao - đường D2 - cầu Phú Hữu - đường Võ Chí Công và về hướng cảng Cát Lái. Trong suốt lộ trình này, cả hai xe đi qua nhiều biển báo cấm các xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn bên đường nhưng không bị đơn vị nào chặn lại.

Đến gần 15 giờ ngày 17-4, xe đầu kéo 51C-939.19 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-234.44 chở hàng đã được phủ bạt từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào, tiếp tục lưu thông vào KCN cao.

Xe chạy qua trước mặt lực lượng bảo vệ tại đầu đường D1 rồi về vòng xoay KCN cao, đi vào đường D2 rồi rẽ phải vào đường Lã Xuân Oai và dừng tại một kho bãi cách đó khoảng 1 km. Kho bãi này nằm ngoài KCN cao.

Xe container 51C-173.16 chở hai thùng container loại 20 feet từ Xa lộ Hà Nội đi xuyên qua KCN cao về cảng Cát Lái.

Xe container 51C-173.16 chở hai thùng container loại 20 feet từ Xa lộ Hà Nội đi xuyên qua KCN cao về cảng Cát Lái.

Tương tự, gần trưa 18-4, xe đầu kéo 50LD-135.38 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-274.48 chở hai thùng container từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào đường nội bộ KCN cao. Khi tới vòng xoay KCN cao, chiếc xe rẽ vào đường D2 và tiếp tục vượt qua chốt bảo vệ nội bộ, chạy lên cầu Phú Hữu. Sau đó xe hướng về cảng Cát Lái mà không bị bất kỳ cản trở nào.

Xe quá tải cũng rầm rập chạy trong giờ cấm

Vào khoảng 9 giờ 30 ngày 12-4, xe đầu kéo 51C-265.55 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-122.09 chở hai thùng container số hiệu BSIU2413124 và HDMU2679401 chạy trên Xa lộ Hà Nội theo hướng từ Đồng Nai về trung tâm TP.HCM.

Khi đến ngã ba KCN cao, xe này dừng đèn đỏ sau đó rẽ vào đường D1. Khi đến vòng xoay KCN cao, xe tiếp tục rẽ vào đường D2, đi qua các chốt bảo vệ và biển báo cấm rồi lên cầu Phú Hữu ra đường Võ Chí Công hướng về cảng Cát Lái mà không gặp trở ngại nào.

Mỗi xe đầu kéo chở container có tổng trọng lượng hơn 44 tấn.

Mỗi xe đầu kéo chở container tổng trọng lượng hơn 44 tấn.

Theo số liệu chúng tôi thu thập được, thùng container số hiệu HDMU2679401 hạ cảng Cát Lái có tổng trọng lượng 21,6 tấn. Thùng container số hiệu BSIU2413124 cũng 21,6 tấn. Như vậy, chiếc xe trên đã kéo theo tổng trọng lượng hai thùng container hơn 43 tấn.

Chỉ xe ra vào các nhà máy được lưu thông trong giờ cấm

Giữa năm 2017, vì liên tục xảy ra tai nạn tại cầu Phú Hữu, trong KCN cao do phương tiện vận tải trên 3,5 tấn gây ra nên Ban quản lý KCN cao đã có kiến nghị đảm bảo an toàn giao thông trong KCN cao.

Từ ngày 1-6-2017, cơ quan chức năng cấm các phương tiện vận tải trên 3,5 tấn lưu thông vào KCN cao từ 6 giờ đến 22 giờ.

Riêng những xe chở hàng ra vào các nhà máy ở KCN cao trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ sẽ được cấp giấy phép lưu hành.

Cùng với việc cấm xe, cơ quan chức năng cho lắp đặt gờ giảm tốc, lắp đặt dải phân cách phân luồng ô tô, xe hai bánh tại đầu ngõ ra Xa lộ Hà Nội; lắp đặt dải phân cách di động trên dải phân cách đường D1 trước cổng Nhà máy Nidec Việt Nam, Nhà máy Intel để đóng mở theo thời điểm.

Đồng thời, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, cấm dừng đậu (quy định rõ tốc độ tối đa đối với ô tô, xe chở khách dưới 30 chỗ là 60 km/giờ và đối với xe tải là 40 km/giờ).

Chiều 17-4, xe đầu kéo 60H-061.22 kéo theo sơmi rơmoóc 16R-2632 chở hai thùng container số hiệu lần lượt là TEMU0427446 và TEMU0378280 lưu thông trên đường Võ Chí Công theo hướng từ cảng Cát Lái về Đồng Nai.

Xe này sau đó lưu thông qua vòng xoay Liên Phường và biển báo cấm các loại xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn từ 6 giờ đến 22 giờ được đặt tại đây. Đến cầu Phú Hữu, tiếp tục có biển báo cấm này nhưng xe vẫn thản nhiên chạy qua và vào đường D2, lưu thông qua chốt bảo vệ.

Chiếc xe sau đó dừng đèn đỏ trước một chốt bảo vệ đang có người quan sát. Khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh, chiếc xe tiếp tục lưu thông về vòng xoay KCN cao rồi rẽ vào đường D1, đi qua các chốt bảo vệ rồi ra Xa lộ Hà Nội đi về hướng Đồng Nai.

Xe đầu kéo 51C-265.55 chở hai thùng container có tổng trọng lượng trên 43 tấn. Ảnh: TỰ SANG

Số liệu chúng tôi thu thập được, hai thùng container số hiệu TEMU0427446 và TEMU0378280 có tổng trọng lượng hơn 44 tấn.

Tương tự, ngày 18-4, xe đầu kéo 51H-047.57 kéo theo sơmi rơmoóc 51R-10050 chở hai thùng container số hiệu TLLU2333840 và TEMU4593358 từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào đường D1, qua chốt bảo vệ hướng vòng xoay KCN cao rồi sau đó vào đường D2. Sau đó xe tiếp tục lộ trình đi qua cầu Phú Hữu về vòng xoay Liên Phường và đi về hướng cảng Cát Lái.

Số liệu chúng tôi có được, hai thùng container trên cũng được đưa vào cảng Cát Lái với tổng trọng lượng hơn 44 tấn.

(Kỳ sau: Theo tiết lộ từ các tài xế và nhà xe, việc “mua đường” chạy xuyên qua KCN cao giúp họ tiết kiệm gần 10 triệu đồng/tháng).

Đọc thêm