Nguyên nhân đất Long Thành hoá vàng

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông rộng khắp và những dự án trọng điểm vẫn đang được triển khai, bất động sản (BĐS) vùng ven TP.HCM cũng khởi sắc nhanh chóng.

Trong đó, các nhà đầu tư đang đặc biệt chú ý đến thị trường BĐS Long Thành bởi sức hút từ dự án sân bay quốc tế Long Thành tăng lên mỗi ngày. Ngoài lý do này thì liệu còn nguyên nhân nào khác khiến thị trường tại đây sôi động đến vậy?

Hàng loạt dự án đang thành hình

 Ngoài sân bay Long Thành đang được xúc tiến đầu tư, khu vực này còn đón hàng loạt dự án phát triển hạ tầng khác nhằm gia tăng kết nối với các trung tâm kinh tế của miền Nam.

Cần kể đến năm tuyến cao tốc huyết mạch là TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương, Dầu Giây – Phan Thiết, các tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành.

Cạnh đó còn có các tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 và hệ thống cảng biển như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải… giao thông thuỷ bộ, đường sắt đều sẽ rất thuận tiện.

Quy hoạch “thành phố sân bay”

Theo quy hoạch, khu vực xung quanh sân bay Long Thành sẽ trở thành một “thành phố sân bay”, là đô thị vệ tinh hiện đại của TPHCM mà trung tâm là thị trấn Long Thành hiện nay.

Để chuẩn bị cho tương lai này, địa phương đang nghiên cứu đề án thành lập thị xã Long Thành, kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ, hoàn chỉnh hệ thống giao thông hiện đại, mục tiêu là năm 2010 sẽ trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp và năm 2025 đạt đô thị loại 3.

Nhu cầu mua đất nền dự án tại Long Thành tăng mạnh từ nửa cuối năm 2018 đến nay. Giá đất cuối năm đã mạnh từ 30-50% so với đầu năm 2018, mức giá trung bình phổ biến vào khoảng 12-20 triệu đồng/m2, vùng gần các trục giao thông có thể lên đến 30 triệu đồng/m2. 

Nếu trong năm 2019 dự án sân bay Long Thành được khởi động thì BĐS tại đây sẽ là một trong những thị trường “hot” trong cả nước.

Mối nguy đất không giấy tờ

Tuy nhiên, miếng bánh tưởng ngon lành với người dân địa phương và nhà đầu tư thứ cấp này vẫn khiến các chuyên gia trong nghề e ngại.  Từ đó, đưa ra cảnh báo nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ, tránh tâm lý ăn theo, tranh thủ “xí phần” khi chưa nắm rõ tình hình.

Không những vậy, trước tình hình sốt đất không hạ nhiệt, nhiều cảnh báo rủi ro đã được chính quyền đưa ra, tuyên truyền mạnh cho người dân.

Theo đó, người mua cần cảnh giác với các cò đất khi rao bán đất nền xung quanh khu vực này. Mặc dù giao dịch tại phòng công chứng của các xã Long An, Long Đức và thị trấn Long Thành vẫn rất sôi động nhưng đáng nói là rất nhiều giao dịch đang thực hiện trên những mảnh đất chưa được cấp sổ đỏ, đất nông nghiệp bị chia nhỏ… Dạng đất này giá mềm hơn so đất thổ cư nhưng lại không được tách thửa, các giao dịch chỉ làm giấy tay tiềm ẩn nguy cơ cao.

Việc “đón sóng” quá xa cũng có thể dẫn đến chọn nhầm vị trí đất, tin vào lời giới thiệu hứa hẹn của cò đất, môi giới tự xưng là chủ đầu tư mà bỏ tiền vào những khu vực thanh khoản thấp để rồi ôm cây đợi thỏ.

Riêng với các dự án, nhà đầu tư bắt buộc phải lựa chọn những dự án có pháp lý minh bạch, chủ đầu tư hoặc nhà phân phối có uy tín để hạn chế rủi ro về sau.

Theo các chuyên gia BĐS, một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi đầu tư đất nền vùng ven là tính thanh khoản, nghĩa là khả năng bán lại BĐS khi có nhu cầu.

Đối với khu vực vùng ven phải xem xét lượng dân cư đã hình thành tới đâu, phải thuộc khu vực có nhu cầu mua bán thực, không nghe theo lời quảng cáo không thể kiểm chứng của môi giới. Trò chơi lướt sóng đối với đất nền vùng ven có thể là con dao hai lưỡi đối với nhà đầu tư.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Căn hộ giá mềm cho người trẻ

Căn hộ giá mềm cho người trẻ

(PLO)- Khu phức hợp Centum Wealth được xây dựng trên khu đất có diện tích 11.520 m2 tại mặt tiền xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM. Dự án được Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỉ đồng.
Phân khúc bất động sản nào đắt khách trong năm 2018?

Phân khúc bất động sản nào đắt khách trong năm 2018?

(PLO)- Dự báo, khả năng hấp thụ vẫn tốt, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng và vị trí đắc địa. Đáng chú ý, phân khúc căn hộ trung cấp sẽ mở rộng và có nhiều cơ hội cho chủ đầu tư tạo khác biệt về sản phẩm
Địa ốc Alibaba làm gì sau cảnh báo khẩn của HoREA?

Địa ốc Alibaba làm gì sau cảnh báo khẩn của HoREA?

(PLO)- Công ty CP Địa ốc Alibaba đã cho đóng cửa địa chỉ website chính thức của công ty là diaocalibaba.vn. Đây chính là công ty bán dự án Alibaba Tây Bắc, Củ Chi - hiện chưa có quy hoạch chi tiết, cũng chưa được cấp phép huy động vốn...
Những mảnh đất 'nhả ra vàng' nhanh nhất

Những mảnh đất 'nhả ra vàng' nhanh nhất

(PLO)- Thị trường bất động sản năm 2017 chứng kiến sự phát triển của phân khúc nhà ở liền kề. Các chủ đầu tư hiện nay đang xây dựng những dự án biệt lập với tiện nghi, hiện đại, đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng.
Đất nền Long An 'nóng' theo hạ tầng

Đất nền Long An 'nóng' theo hạ tầng

(PLO) - Cùng với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của hạ tầng giao thông, hàng loạt dự án cửa ngõ TP.HCM đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong đó, những dự án đất nền Long An được đầu tư với quy mô khủng đang trở thành “thiên đường” hút nhà đầu tư lẫn người mua ở.
Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến

Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến

(PLO)- Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản tại TP.HCM trong quý III-2017 do Savills vừa công bố ngày 10-10, số lượng giao dịch thành công đối với khách hàng là người nước ngoài tăng đột biến.
Xây cầu, làm đường, đất Cát Lái nóng 'bỏng tay'

Xây cầu, làm đường, đất Cát Lái nóng 'bỏng tay'

(PLO) - Cùng với hàng loạt dự án giao khủng đổ về Cát Lái như mở rộng đường, nút giao thông Mỹ Thủy và cầu bắc qua đảo Kim Cương sẽ hiện hữu trong thời gian tới, giao thông Cát Lái sẽ cởi được “tấm áo chật”, từ đó thu hút dân an cư và tạo ra lực đẩy kích giá BĐS khu vực này gia tăng đột biến.