Số liệu trên do Tổ chức dữ liệu du lịch hàng không – OAG vừa công bố về năng lực hàng không toàn cầu thường kì tuần đầu tiên của tháng 6-2021.
Theo đánh giá của OAG, Việt Nam là quốc gia giảm công suất lớn nhất trong số 20 thị trường hàng đầu thế giới. Cụ thể trong tuần qua các hàng không Việt Nam đạt khoảng 700.000 chỗ, tương ứng giảm 45% so với mức trước đại dịch (cùng kì năm 2019 gần 1,5 triệu khách).
Đây cũng là mức sụt giảm sâu nhất của hàng không Việt Nam kể từ đầu năm 2021 đến nay do từ hồi đầu tháng 5-2021, dịch bùng phát tại nhiều địa phương khiến lượng khách đi lại trên đường bay nội địa giảm sâu chưa từng có.
Dịch bệnh bùng phát khiến lượng khách đi lại bằng đường hàng không nội địa giảm chưa từng có. Ảnh: PHONG ĐIÊN
Theo ghi nhận thời gian qua, do dịch COVID-19 bùng phát đợt thứ tư tại nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM, để tăng cường công tác phòng, chống dịch, nhiều địa phương đã đề nghị tạm dừng khai thác chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, lượng khách đi lại trên mạng bay nội địa giảm sút nghiêm trọng.
Tương tự, các quốc gia khác như Úc, Vương quốc Anh và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cũng cắt giảm công suất đáng kể.
Trong số 20 thị trường hàng đầu, hiện thị trường hàng không Việt Nam xếp trên Colombia (hơn 652.000 chỗ) và UAE (558.000 chỗ). Còn Hoa Kỳ tiếp tục vị trí dẫn đầu với hơn 17,8 triệu chỗ, tiếp đến là Trung Quốc với 15,7 triệu chỗ.
Trước đó, trong thời gian dài, OAG xếp hạng Việt Nam liên tiếp lọt vào top 10 thị trường hàng không toàn cầu.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam 5 tháng đầu năm 2021, lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 25,5 triệu lượt, giảm 4,9% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, khách quốc tế đạt 116.000 lượt, giảm 98,3%; khách nội địa đạt 25,4 triệu lượt, tăng 27,7%.