Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý I-2024, của nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric, tổng doanh số bán hàng trên năm sàn lớn nhất Việt Nam gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo đạt hơn 71 nghìn tỉ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng mạnh nhất trong nhiều quý trở lại đây.
Nhiều tay chơi mới tham gia sàn thương mại điện tử
Metric ghi nhận hơn 766 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công, gần 511.000 gian hàng phát sinh đơn đặt hàng (+9%) với 13,1 triệu sản phẩm có lượt bán (+10%). Đặc biệt, số lượng nhà bán cũng phát triển mạnh hơn so với quý I-2023, ở mức 9,22%. Đây là dấu hiệu tích cực khi chỉ số này luôn ở mức âm trong nhiều quý trước đó.
Đối với mức độ tăng trưởng trong ngành hàng, lĩnh vực làm đẹp, nhà cửa- đời sống, thời trang nữ tiếp tục đứng đầu về doanh thu và số lượng bán ra. Đáng chú ý, ngành hàng điện gia dụng, điện thoại - máy tính bảng, thời trang nam, ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu đột phát hơn 100%.
"Bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp đang ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. TMĐT sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ", ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc kinh doanh của Metric nhận định.
Thách thức mới khi kinh doanh online
Metric dự báo, với đà tăng trong quý I-2024, quý II sẽ có nhiều tăng trưởng tích cực, do là mùa kinh doanh cao điểm của vụ hè - thu. Dự kiến tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT có thể đạt mức gần 85.000 tỉ đồng với hơn 882 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.
Dù vậy, để đạt được thành tích trên, theo ông Trung nhà bán, doanh nghiệp bán hàng trên Shopee, Lazada hay TikTok Shop... cần có kế hoạch sản xuất - nhập hàng phù hợp ngay từ đầu năm để tránh rơi vào tình trạng không đủ hàng hóa cung cấp cho thị trường, từ đó bị giảm doanh thu và thị phần. Đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong vận hành kinh doanh.
Ông Trung cho rằng những biến động địa chính trị làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán nước ngoài và thay đổi chính sách từ một số sàn TMĐT với trọng tâm đề cao người mua, sẽ là những thách thức mà nhà bán hàng phải đối mặt nếu muốn phát triển trong phần còn lại của năm 2024.
Chưa kể, sự tăng trưởng về số lượng nhà bán hiếm hoi trong hai năm trở lại đây cũng khiến thị trường vốn đã chật chội sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt.
"Việc tìm hiểu kĩ thị trường, lựa chọn sản phẩm và sàn TMĐT để kinh doanh, đề ra chiến lược hiệu quả dựa trên những số liệu và phân tích thực tế sẽ là hướng đi đúng cho nhà bán trong giai đoạn hiện nay”, ông Trung nhận định.