Khởi tố Mường Thanh và còn ai nữa?

Trả lời chất vấn của HĐND TP Hà Nội vào sáng cùng ngày, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết: Trong 12 dự án của tập đoàn này ở thủ đô đã có dấu hiệu phạm tội trốn thuế và vi phạm các quy định về quản lý nhà ở. Nếu Bộ Công an để cho Hà Nội làm thì trong tuần tới Công an TP Hà Nội sẽ khởi tố vụ án. Nếu C46 Bộ Công an quyết định khởi tố chung các vi phạm của tập đoàn ở 21 địa phương thì Công an TP Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ, tài liệu đã điều tra, xác minh đến Bộ xử lý.

Cùng với đó, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết chủ tịch UBND tỉnh đã giao giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ, chưa xử lý triệt để các sai phạm của dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Từ lâu, cái tên Mường Thanh như một phép thử năng lực quản lý và xử lý của chính quyền. Rất đơn giản là tập đoàn này sai phạm nhiều quá, đếm muốn không xuể. Nếu không là xây dựng không phép thì là sai phép. Nếu không xây lố tầng thì là tự ý hoán đổi công năng.

Vì những món lợi khủng có được từ những hành vi bất hợp pháp mà các vi phạm của tập đoàn này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần và điều đáng nói hơn là chúng chưa lần nào bị xử lý tới nơi tới chốn. Rất lạ lùng là nếu nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép khác đều bị buộc ngừng thi công và phải tháo dỡ bằng được thì các tòa nhà có nhiều diện tích xây dựng trái phép của Mường Thanh vẫn bình chân như vại. Cá biệt như Khánh Hòa còn “hào phóng” cấp phép cho tập đoàn này xây đến 47 tầng trong khi theo đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 (đã được Thủ tướng phê duyệt) thì công trình chỉ được cao tối đa 40 tầng. Và giờ khi tổ hợp ngất ngưởng đến 43 tầng mặc kệ tỉnh đã yêu cầu “xì tốp” từ lúc mới có 33 tầng để không trái lệnh Thủ tướng thì lực lượng chức năng ở tỉnh vẫn tiếp tục không động tay, động chân khiến UBND tỉnh phải bắt kiểm điểm… Tại sao vậy?

Với tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo quy định của Điều 270 Bộ luật Hình sự, từng có ý kiến lo ngại khó áp dụng đối với Mường Thanh vì gắn với tập đoàn này là các công trình nhiều chức năng chứ không hoàn toàn là nhà ở. Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng vẫn có thể áp dụng bình thường tội này đối với các diện tích nhà ở xây dựng trái phép trong các công trình vi phạm của Mường Thanh. Quan trọng hơn cả là Mường Thanh nhất định phải bị xử lý thích đáng (càng kịp thời càng tốt) về các hành vi vi phạm xây dựng to đùng đã thực hiện để mọi người có thể yên tâm là xã hội này có pháp luật.

Thêm điều này cũng cần được xem xét đến, nhất là trong vụ Khánh Hòa cấp phép xây dựng sai để Mường Thanh có thêm cơ hội vi phạm, đó là những cán bộ, công chức có liên quan đến vi phạm của tập đoàn này sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm tương xứng. Có như thế kỷ cương phép nước mới được đảm bảo, luật pháp không bị thách thức bởi bất kỳ thế và lực nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Để đất nước tiến lên phía trước

Để đất nước tiến lên phía trước

(PLO)- Nhìn lại cả chặng đường đã qua, chúng ta hoàn toàn có đủ niềm tin rằng đất nước ta, dân tộc ta sẽ tiếp tục tiến về phía trước; đất nước Việt Nam ta rồi sẽ hùng cường; nhân dân ta sẽ ngày càng hạnh phúc.

Đo lường hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM bằng tiện ích, thu nhập của người dân và sự thành công của DN. Trong ảnh: Người dân vui chơi ở Công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) dịp cuối tuần.

Ngẫm về đích đến của 'siêu đô thị' TP.HCM

(PLO)- Đích đến cuối cùng của siêu đô thị là gia tăng tiện ích, thu nhập, chất lượng cuộc sống... hướng tới hạnh phúc thực chất của người dân, phồn vinh bền vững của DN.

Sức sống từ lòng dân

Sức sống từ lòng dân

(PLO)- Khi người dân phấn khởi, doanh nghiệp tin cậy thì sự đồng cảm, chia sẻ, đón nhận của xã hội với các thiết kế chính sách của TP trước thềm kỷ nguyên mới sẽ tăng cao, là bàn đạp cho những bước đà của TP.HCM tiến vào kỷ nguyên mới...

Giảng viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đang hướng dẫn học trò thực hành nghiên cứu. Ảnh: ICC

Cần đột phá chính sách để giữ chân những người thầy giỏi

(PLO)- Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đang được triển khai quyết liệt. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh trong đó là phát triển đội ngũ nhà khoa học.

Chuyển đổi số, AI và tự động hóa giúp doanh nghiệp tư nhân nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa vận hành và tăng trưởng bền vững. Ảnh: PV

Loại bỏ rào cản để kinh tế tư nhân bứt phá

(PLO)- Kinh tế tư nhân đã và đang là động lực quan trọng của nền kinh tế. Nếu có chính sách hỗ trợ hợp lý, khu vực này không chỉ giúp duy trì tốc độ tăng trưởng cao mà còn nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.

Vụ kẹo Kera và trách nhiệm các bên

Vụ kẹo Kera và trách nhiệm các bên

(PLO)- Từ vụ kẹo Kera, cơ quan chức năng cần mở rộng phạm vi làm việc, xác minh các doanh nghiệp đứng sau các KOL, KOC nói chung để xem có hay không hành vi vi phạm hay không để xử lý đến nơi đến chốn, tận gốc rễ vấn đề.

Thú cưng và tính mạng, sức khỏe của cộng đồng

Thú cưng và tính mạng, sức khỏe của cộng đồng

(PLO)- Thú cưng vừa là tài sản vật chất vừa là tài sản tinh thần của người nuôi nhưng cảm giác về sự an toàn trước chó, mèo, vật nuôi cũng là quyền cơ bản của người dân, cần phải được pháp luật bảo vệ, cần phải được các chủ nuôi thú cưng tôn trọng.

Nghề y cần cơ chế đặc thù

Nghề y cần cơ chế đặc thù

(PLO)- Tôi có một anh bạn thế hệ đầu 9X đang làm bác sĩ ngoại khoa ở một bệnh viện tuyến đầu tại TP.HCM. Hôm rồi gọi rủ anh ấy đi ăn tối trước thềm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và như thường lệ, anh ấy chỉ kịp trả lời: “Bạn ơi, tôi sắp vào phòng mổ, bạn để tôi xếp lịch rồi báo lại nghen”…

Dễ rước họa vào thân vì like, share dạo

Dễ rước họa vào thân vì like, share dạo

(PLO)- Người dùng mạng xã hội cần có trách nhiệm hơn trong mỗi lượt share, mỗi cú nhấn like; tránh chuyện “tay nhanh hơn não”, dễ dính vào rắc rối pháp lý, bị phạt nặng hoặc thậm chí phải đối diện với chuyện tù tội.

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

(PLO)- Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo mà Trung ương đã xác định là rất thách thức, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một cuộc cải cách sâu rộng về thể chế, chính sách; đột phá về cấu trúc kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đầu tư...