Ngày 1-3, theo nguồn tin của PLO, Bộ Tài chính đã trình phương án giảm thuế xăng dầu. Theo đó, phương án tập trung vào hướng điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
“Bộ Tài chính trình phương án này theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng. Theo đó, ngày 22-2, Thủ tướng trong công điện về điều hành xăng dầu đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28-2-2022”- nguồn tin cho biết.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Tài chính cho hay, thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên khi được Chính phủ thông qua, đề xuất sẽ được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ quan điều hành giá xăng dầu nên tính đến phương án đề xuất giảm thuế đối với xăng dầu. Hiện mỗi lít xăng A95 đang gánh 4.000 đồng thuế bảo vệ mội trường, với xăng E5 là 3.800 đồng/lít và dầu diesel là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.
Bên cạnh thuế môi trường, mặt hàng xăng còn chịu nhiều loại thuế khác: Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng A95 là 10%, xăng E5 là 8%; thuế nhập khẩu 8%,…
Ngoài ra, mỗi lít xăng còn gánh thêm nhiều loại chi phí khác như lợi nhuận định mức, trích lập quỹ bình ổn, chi phí kinh doanh định mức,…
Như vậy, nếu tính bình quân thì trong mỗi lít xăng, thuế và phí hiện chiếm khoảng 42%-43%, còn dầu 21%-27%. Điều này đồng nghĩa với 1 lít xăng A95 giá hơn 26.300 đồng thì người mua phải chịu 11.000-11.300 đồng thuế, phí.