Lãnh đạo CADIF không được trích lập quỹ thưởng

Theo đó, kết quả xếp loại của CADIF là loại C. Việc xếp loại này dựa trên văn bản của Sở Tài chính TP về việc xếp loại năm 2019 cho Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP.

Trụ sở Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (CADIF)

Theo Thông tư 15/2019 của Bộ Tài chính, việc CADIF bị đánh giá loại C, cũng đồng nghĩa người quản lý Quỹ không hoàn thành nhiệm vụ. Cạnh đó, không được trích lập quỹ thưởng của người quản lý, bao gồm chủ tịch, kiểm soát viên, giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng.

Trước đó, tháng 5-2020, trong văn bản báo cáo giám sát tài chính gửi Bộ Tài chính, UBND TP Cần Thơ đánh giá Quỹ Đầu tư Phát triển TP “An toàn về tài chính”. Tuy nhiên, UBND TP yêu cầu Quỹ này cần có các biện pháp tích cực hơn nữa để sớm thu hồi các khoản nợ xấu khoảng 109 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ (đứng) trả lời báo chí về tiến độ thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại CADIF và ông Lê Văn Thống, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (ngồi). Ảnh: CHÂU ANH

Như PLO đã thông tin, theo báo cáo kiểm toán hoạt động quản lý và sử dụng quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ giai đoạn 2014-2018 của Kiểm toán Nhà nước khu vực V, cho thấy Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (CADIF) có nhiều nhiều sai phạm.

Đáng chú ý là dự án đầu tư xây dụng chung cư Cadif - Hưng Phú 1 của Công ty CP đầu tư Cadif. Dự án này được chấp thuận cho vay theo đối tượng đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên thực tế cho thấy công ty đã đầu tư với mục đích kinh doanh thương mại.

Kiểm toán Nhà nước khu vực V đã yêu cầu thu hồi các khoản chi sai chế độ lên đến hơn 3,4 tỉ đồng. Trong đó, số tiền được chi để đi nước ngoài xúc tiến giới thiệu dự án dù không được phê duyệt nhưng thực tế vẫn được chi với tổng tiền gần 1,8 tỉ đồng.

Chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng

Theo Thông tư 15/2019 của Bộ Tài chính, có năm chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng, cụ thể:

1. Chỉ tiêu tăng trưởng doanh số bảo lãnh cấp tín dụng, nếu tỉ lệ đạt dưới 75% kế hoạch giao sẽ bị xếp loại C.

2. Bị xếp loại C nếu tỉ lệ đã trả nợ thay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên tổng dư nợ bảo lãnh thực hiện cao hơn 110% kế hoạch được giao

3. Tỷ lệ thu hồi nợ bắt buộc thực hiện đạt dưới 75% kế hoạch giao sẽ bị xếp loại C.

4. Tổng thu nhập trừ tổng chi phí thực hiện đạt dưới 75% kế hoạch giao sẽ bị xếp loại C.

5. Trong chấp hành chế độ, chính sách pháp luật, nếu không nộp báo cáo tình hình hoạt động, báo cáo tài chính và các báo cáo khác theo quy định. Hoặc nộp báo cáo không đúng quy định, đúng thời hạn bị Bộ Tài chính hoặc cơ quan có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản trên ba lần đối với từng loại báo cáo. Bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính bằng các hình thức phạt tiền, số tiền từng lần bị xử phạt từ trên 50 triệu  đồng phát sinh trong năm tài chính. Người quản lý điều hành Quỹ bảo lãnh tín dụng có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ của Quỹ đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự bị xếp loại C.

Quỹ bảo lãnh tín dụng bị xếp loại C khi có hai trong năm chỉ tiêu bị xếp loại C

 
6 cán bộ làm việc tại CADIF xin chuyển công tác
6 cán bộ làm việc tại CADIF xin chuyển công tác
(PLO)- Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, có cán bộ là con em lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ đang làm việc tại Quỹ Đầu tư phát triển Cần Thơ (CADIF) làm đơn xin chuyển công tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm