TP.HCM: Năm 2021 doanh thu bán lẻ ước đạt hơn 491.000 tỷ đồng

Theo Cục thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (thương nghiệp; dịch vụ lưu trú và ăn uống; dịch vụ lữ hành; dịch vụ khác) tháng 12 ước đạt 68.850 tỷ đồng, tăng 8% so với tháng trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Bước sang tháng 12, dịch bệnh COVID-19 tại thành phố cơ bản được kiểm soát, các đơn vị kinh doanh thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, chuẩn bị hàng hóa để phục vụ người dân mua sắm cuối năm và Tết nguyên đán.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thói quen mua sắm và sức mua tháng cuối năm dự báo sẽ thấp hơn những năm trước. Điều này buộc các doanh nghiệp phải linh hoạt trong các phương thức bán hàng, giá cả, mẫu mã đa dạng.

Chính quyền và doanh nghiệp đưa ra nhiều giải pháp nổ lực phục hồi ngành du lịch. Ảnh minh họa. B. CHI

Theo Cục thống kê, nhìn bức tranh tổng thể của hoạt động thương mại dịch vụ năm 2021, doanh thu của cả ngành giảm mạnh so với năm 2020.

Trong năm 2021, các đơn vị kinh doanh kịp thời thích ứng với dịch COVID-19 bằng việc thay đổi phương thức bán hàng, đẩy mạnh hoạt động mua bán và thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt, quảng bá sản phẩm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội… nhằm giảm thiểu thiệt hại doanh thu.

Tính cả năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 822.592 tỷ đồng, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá giảm 23,7%). Cụ thể, chiếm 59,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ ước đạt 491.766 tỷ đồng, giảm 15,2% so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm 5% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, ước đạt 41.280 tỷ đồng, giảm 46,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, doanh thu nhóm lưu trú ước đạt 3.528 tỷ đồng, giảm 43,1% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách lưu trú trong năm giảm mạnh ở những tháng cao điểm dịch bùng phát tại thành phố.

Cơ sở lưu trú chủ yếu phục vụ đội ngũ y tế chi viện cho thành phố, các chuyên gia thực hiện cách ly dài ngày khi đến thành phố công tác hoặc một số khách quốc tế lưu trú do chưa thể về nước.

Bên cạnh đó, doanh thu của nhóm ăn uống ước đạt 37.752 tỷ đồng, giảm mạnh đến 46,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch, lữ hành năm 2021 ước đạt 2.935 tỷ đồng, chiếm 0,4% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giảm 60,2% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2021 ngành du lịch vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Chính quyền và các doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều chính sách, nỗ lực phục hồi ngành du lịch vào những tháng cuối năm.

Chẳng hạn, khai thác tour đến các điểm du lịch trong thành phố như Cần Giờ, Củ Chi; thực hiện liên kết với các tỉnh thành, thích ứng an toàn với dịch COVID-19 nhằm từng bước khôi phục ngành du lịch và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm