Được biết, thương hiệu Toyota đã nghiên cứu về loại pin thể rắn cho ô tô từ năm 2006 nhưng việc sản xuất hàng loạt vẫn chưa được diễn ra.
Toyota gần đây đã hợp tác với nhà sản xuất dầu mỏ Nhật Bản Idemitsu Kosan để phát triển và sản xuất pin thể rắn cho xe điện trong tương lai.
Mặc dù nhiều người đã nghĩ rằng điều này có thể dẫn đến việc áp dụng rộng rãi pin thể rắn, nhưng điều đó có lẽ sẽ là trong tương lai gần.
Việc hợp tác sản xuất pin thể rắn này được nhà sản xuất ô tô đang chia thành ba giai đoạn phát triển. Giai đoạn đầu tiên sẽ giúp họ cải thiện chất lượng pin, chi phí và thời gian sản xuất chất điện phân rắn sunfua.
Giai đoạn thứ hai sẽ liên quan đến việc xây dựng một cơ sở thí điểm lớn để sản xuất pin mới. Toyota sau đó dự kiến sẽ đạt được thương mại hóa vào năm 2027-2028 trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt và đó là giai đoạn cuối.
Tuy nhiên, việc “sản xuất hàng loạt” này ban đầu sẽ khá hạn chế. Trên thực tế, theo Toyota Times đã tiết lộ rằng Toyota và Idemitsu Kosan sẽ chỉ tìm cách tăng công suất lên vài nghìn tấn mỗi năm, đủ cho “vài chục nghìn xe” cho đến năm 2030 và sẽ tăng hơn thế nữa trong tương lai.
Hiện tại, có lẽ vẫn còn sớm để biết những chiếc xe nào của Toyota sẽ sản xuất và bán đầu tiên với pin thể rắn, nhưng do số lượng đó khá hạn chế nên có thể giả định rằng chúng sẽ chỉ có trên những mẫu xe cao cấp, vì số lượng ít hơn.
Được biết, Idemitsu Kosan đã tiến hành nghiên cứu và phát triển pin thể rắn từ năm 2001 trong khi Toyota cũng làm điều tương tự từ năm 2006.
Công ty lần đầu hợp tác nghiên cứu công nghệ pin vào năm 2013 và vào năm 2020, đã tạo ra chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên của họ.
Trước mắt, các mẫu xe điện tương lai của Toyota sẽ sử dụng pin hình lăng trụ mới cải tiến được cho là giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm trọng lượng của xe.
Thương hiệu Nhật Bản cũng sẽ áp dụng gigacasting trong sản xuất xe điện của mình và xem công nghệ này cũng như các tế bào pin hình lăng trụ với mẫu concept Lexus LF-ZC nổi bật tại Triển lãm Di động Nhật Bản gần đây ở Tokyo.