Thời tiết nóng có thể làm giảm phạm vi và chất lượng pin xe

(PLO)- Theo Carscoops, một nghiên cứu mới cho thấy việc sở hữu xe điện ở nơi có khí hậu nóng sẽ làm giảm phạm vi hoạt động và giảm chất lượng pin của xe.

Đây là một nghiên cứu mới ở Mỹ cho biết thời tiết nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của xe điện cũng như phạm vi hoạt động.

Được biết, nghiên cứu này rất thực tế và đặc biệt hữu ích đối với những người đang tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng. Bởi vì, nó nêu bật lợi ích tiềm tàng của việc tìm kiếm một chiếc xe sử dụng ở khu vực có khí hậu mát mẻ sẽ tốt hơn.

Thoi-tiet-nong -co-the-lam-giam-pham-vi-va-chat-luong- pin- xe.jpg
Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho biết thời tiết nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của xe điện cũng như phạm vi hoạt động. Ảnh: Carscoops.

Trong nghiên cứu của mình, Recurrent bắt đầu khám phá phạm vi di chuyển của một chiếc Tesla Model Y 2020 ở vùng khí hậu biển và lạnh so với những vùng có khí hậu nóng.

Chiếc xe đã được cấp điểm quãng đường cho từng khu vực, biểu thị tỷ lệ phần trăm của quãng đường được trích dẫn ban đầu mà nó có thể đạt được. Ví dụ: điểm phạm vi là 90 có nghĩa là dự kiến ​​sẽ đạt được 90% phạm vi ban đầu.

Theo nghiên cứu của Recurrent, những chiếc Tesla Model Y 2020 ở vùng khí hậu biển và lạnh có điểm phạm vi trung bình là 95. Và những chiếc ở môi trường nóng có điểm phạm vi trung bình là 92.

Qua nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu với nhiệt sẽ bổ sung thêm năng lượng cho phản ứng điện hóa trong pin, đẩy nhanh quá trình xuống cấp.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng “ngưỡng được chấp nhận chung cho sự xuống cấp nhanh chóng của pin là khoảng 30 độ C hoặc khoảng 86 độ F.”

Mẹo kéo dài tuổi thọ của pin xe điện trong thời tiết nắng nóng

Dưới đây là một số mẹo mà các chủ sở hữu xe điện ở vùng có khí hậu nóng có thể làm để kéo dài tuổi thọ của bộ pin.

Thoi-tiet-nong -co-the-lam-giam-pham-vi-va-chat-luong- pin- xe-1.jpg
Theo Recurrent pin LFP mới hơn có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn và điều quan trọng là phải mua xe điện có hệ thống quản lý nhiệt chủ động. Ảnh: Carscoops.

Ví dụ, bạn có thể đỗ xe trong gara hoặc trong bóng râm luôn là một ý tưởng hay nhưng nếu bạn phải đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì tốt nhất nên có tấm che phủ xe lại.

Ngoài ra, Recurrent nói rằng pin LFP mới hơn có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn và điều quan trọng là phải mua xe điện có hệ thống quản lý nhiệt chủ động.

Bạn cũng nên cắm điện với giới hạn sạc được đặt khi không sử dụng vì tính năng làm mát pin thường được bật ở nhiệt độ thấp hơn khi xe được cắm điện.

Nghiên cứu đã xem xét hơn 12.500 xe Tesla ở Hoa Kỳ để đưa ra kết luận. Recurrent cho biết kết quả này đúng với tất cả các mẫu xe và năm mẫu của Tesla. Tuy nhiên, mẫu xe cho kết quả rõ nhất là Model Y 2020.

https://www.carscoops.com/2023/09/tesla-model-y-battery-degrades-quicker-in-hot-u-s-climates-study-shows/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm