Chúng ta có biết pin xe điện sẽ kéo dài bao lâu không?
Hiện tại, chưa có đủ dữ liệu cụ thể nào để dự đoán tuổi thọ của pin EV. Ảnh: Motorbiscuit. |
Hiện tại, chưa có đủ dữ liệu cụ thể nào để dự đoán tuổi thọ của pin EV. Hầu hết các phương tiện điện đã lưu thông trên đường trong hơn sáu năm và những phương tiện đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất trong bộ pin.
Thế giới ô tô đang dần chuyển sang sử dụng những phương tiện hiện đại hơn, nhưng vẫn không chắc liệu pin sẽ tiếp tục sạc đầy ở mức chấp nhận được trong bao lâu.
Pin xe điện xuống cấp nhanh như thế nào?
Tỷ lệ xuống cấp trung bình của pin EV là 2,3% dung lượng tối đa mỗi năm. Khi được chăm sóc đúng cách, pin EV của bạn có thể tồn tại lâu hơn nhiều bộ phận trong động cơ đốt trong. Tuổi thọ của pin ô tô điện góp phần làm giảm chi phí bảo trì liên quan đến EV.
Tỷ lệ xuống cấp này được tính theo tỷ lệ phần trăm, có nghĩa là một chiếc EV với phạm vi hoạt động 100 dặm (160 km) có thể mất đi 2,3 dặm trong năm đầu tiên, nhưng con số đó sẽ giảm xuống khi xe cũ đi. Sẽ mất hơn năm năm để giảm phạm vi lái xe lên đến 10 dặm.
Tỷ lệ xuống cấp trung bình của pin EV là 2,3% dung lượng tối đa mỗi năm. Ảnh: Motorbiscuit. |
Chi phí để thay thế một pin trong một chiếc xe điện là bao nhiêu?
Chi phí thay thế pin xe điện tùy thuộc vào loại xe và kích cỡ bộ pin. Thông thường, chi phí này dao động từ 5.000 đô la đến 20.000 đô la (tương đương 117 triệu – gần 470 triệu đồng).
Đây là một trong những sửa chữa tốn kém nhất liên quan đến bất kỳ linh kiện nào trên ô tô điện. Nếu pin vẫn còn trong thời gian bảo hành của nhà sản xuất, thì việc thay thế đó sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô bảo hành pin và linh kiện EV trong tám năm và 100.000 dặm (160.000 km).
Khi chế độ bảo hành của nhà sản xuất không còn áp dụng cho xe điện, người tiêu dùng phải đối mặt với thách thức với việc mất phạm vi hoạt động do pin xuống cấp hoặc thay thế bộ pin.
Điều gì xảy ra với pin xe điện sau khi được thay thế?
Mặc dù hầu hết các chương trình tái chế và tái sử dụng xe điện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng một số công ty hiểu nhu cầu sử dụng pin xe điện cho các mục đích khác.
Theo Recurrent Auto cho chúng ta biết Nissan sử dụng pin LEAF cũ để cung cấp năng lượng cho đèn đường và GM sử dụng pin EV để sao lưu các trung tâm dữ liệu ở Michigan. Những loại pin này không hữu ích trong xe điện nhưng vẫn có thể được sử dụng cho các mục đích khác, giúp chúng có tuổi thọ thứ hai.
Tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện chạy bằng pin ngày càng tốt hơn qua mỗi năm. Việc tiếp tục nghiên cứu và phát triển sẽ làm giảm chi phí thay thế và tăng tuổi thọ của ắc quy ô tô điện, giúp dễ dàng hiểu được thời gian sử dụng của những ắc quy này.