Toyota công bố công nghệ pin mới cho xe điện sạc 10 phút đi hơn 1000 km

(PLO)- Toyota vừa công bố công nghệ pin thể rắn mang tính đột phá dành cho xe điện, cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, thiết kế nhỏ gọn và thời gian sạc nhanh hơn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Topspeed, trong một cuộc họp báo kỹ thuật gần đây, Toyota đã tiết lộ công nghệ pin thể rắn mang tính đột phá của mình, sẵn sàng cách mạng hóa lĩnh vực xe điện (EV).

Toyota vừa công bố công nghệ pin thể rắn mang tính đột phá dành cho xe điện. Ảnh: Toyota.

Toyota vừa công bố công nghệ pin thể rắn mang tính đột phá dành cho xe điện. Ảnh: Toyota.

Pin thể rắn không giống như pin truyền thống được tìm thấy trong điện thoại và xe điện, vốn sử dụng dung dịch điện phân lỏng, pin thể rắn có một lớp phân tách rắn đóng vai trò vừa là cực dương vừa là cực âm.

Sự đổi mới này mang lại mật độ năng lượng cao hơn, thiết kế nhỏ gọn và thời gian sạc nhanh hơn đáng kể, giúp bạn giảm thời gian chờ đợi tại các trạm sạc.

Theo Toyota, những chiếc xe điện được trang bị pin thể rắn có phạm vi hoạt động hơn 700 dặm (1.120 km) và sạc nhanh trong 10 phút. Độ an toàn cũng được cải thiện vì pin thể rắn không có thành phần chất lỏng dễ cháy.

Pin thể rắn có thể cần nhiều lithium hơn so với pin thế hệ hiện tại. Ảnh: Toyota.

Pin thể rắn có thể cần nhiều lithium hơn so với pin thế hệ hiện tại. Ảnh: Toyota.

Hiện không chỉ riêng Toyota đầu tư vào lĩnh vực này mà các đối thủ cạnh tranh như Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW đang đầu tư mạnh vào quan hệ đối tác công nghệ pin thể rắn.

Sự cạnh tranh này hứa hẹn sẽ mang đến những chiếc xe điện chạy được quãng đường dài hơn, sạc nhanh hơn trong những năm tới.

Tuy nhiên, pin thể rắn có thể cần nhiều lithium hơn so với pin thế hệ hiện tại. Đây cũng là lo ngại về tính bền vững. Vì vậy, việc tái chế pin EV có thể là chìa khóa để giải quyết thách thức này.

Pin thể rắn của Toyota có thể đi được 745-900 dặm (1.192-1.440 km) ra thị trường vào năm 2027. Ảnh: Toyota.

Pin thể rắn của Toyota có thể đi được 745-900 dặm (1.192-1.440 km) ra thị trường vào năm 2027. Ảnh: Toyota.

Được biết, Toyota có kế hoạch đưa pin thể rắn đi được 745-900 dặm (1.192-1.440 km) ra thị trường vào năm 2027. Công ty đã nộp hơn 1.000 bằng sáng chế về pin thể rắn.

Toyota không phải là công ty duy nhất đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự. Tuy nhiên, xét về mặt tiến độ, thương hiệu này có thể tạo ra làn sóng chấn động trong toàn ngành.

Pin thể rắn của Toyota có thể sẽ được đưa vào các dòng sản phẩm điện năm 2026 hoặc thậm chí 2027-2028, tất cả đều chuẩn bị tung ra thị trường một cách rầm rộ.

Giá pin thể rắn được ước tính sẽ dao động từ 400 USD/kWh đến 800 USD/kWh (hơn 6 – 19 triệu đồng) vào năm 2026. Ảnh: Toyota.

Giá pin thể rắn được ước tính sẽ dao động từ 400 USD/kWh đến 800 USD/kWh (hơn 6 – 19 triệu đồng) vào năm 2026. Ảnh: Toyota.

Công nghệ pin thể rắn có thể là thứ mà Toyota cần để từ bỏ tình trạng chỉ sử dụng xe hybrid và tiến xa hơn trong tương lai.

Pin thể rắn về cơ bản là công nghệ pin sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng, vốn là công nghệ đằng sau công nghệ lithium-ion. Chúng được coi là an toàn và hiệu quả hơn pin EV lithium-ion truyền thống.

Không giống như pin lithium-ion EV thông thường có thể đi được 300 dặm (480 km) mỗi lần sạc đầy, Toyota đã tự hào tuyên bố rằng họ có pin thể rắn có khả năng đi được 745 dặm (1.192 km).

Hơn nữa, hãng xe Nhật Bản đã đề cập đến kế hoạch mở rộng phạm vi chạy lên tới 900 dặm (1.140 km) trở lên cho một lần sạc, với thời gian sạc là 10 phút.

Pin thể rắn của toyota có thể xuất hiện trên đường vào năm 2027. Ảnh: Toyota.

Pin thể rắn của toyota có thể xuất hiện trên đường vào năm 2027. Ảnh: Toyota.

Một số chuyên gia đã khuyến nghị tái chế pin lithium hiện tại. Bởi tình trạng thiếu nguồn cung lithium và đây cũng là trở ngại lớn nhất.

Một số nghiên cứu cho thấy pin thể rắn có thể sử dụng lượng lithium gấp 5 đến 10 lần so với pin thế hệ hiện tại.

Giá pin thể rắn được ước tính sẽ dao động từ 400 USD/kWh đến 800 USD/kWh (hơn 6 – 19 triệu đồng) vào năm 2026. Với pin điện phân lỏng hiện có giá khoảng 156 USD/kWh (3,7 triệu đồng), điều đó tạo ra một vấn đề đáng kể về chi phí sản xuất.

https://www.topspeed.com/toyota-solid-state-ev-batteries-timeline-costs-environmental-effects/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm