Việc sử dụng các tính năng ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của xe điện như thế nào. Ảnh: Motorbiscuit. |
Dưới đây là các tính năng ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của EV ( ô tô điện).
Sử dụng radio có ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của EV nhưng không đáng kể
Vì các động cơ điện của EV và các tính năng của nó đều lấy điện từ cùng một loại pin, nên ngay cả việc sử dụng radio cũng có thể làm giảm phạm vi của EV.
Sử dụng radio có ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của EV nhưng không đáng kể. Ảnh: Motorbiscuit. |
Chính vì vậy, khi lái xe EV nên hạn chế sử dụng radio và hiện nay các tài xế thậm chí chưa nhận thấy điều đó.
Theo American Radio Archives, radio trên ô tô trung bình sử dụng khoảng 0,02 kWh, tương đương 0,48 kWh mỗi ngày. Tuy nhiên, radio chỉ là một phần của xe EV.
Theo Wired, tùy thuộc vào hệ thống âm thanh nổi cụ thể, mức sử dụng tối đa có thể đạt 2 kW. Như vậy, âm thanh nổi thường khá hiệu quả ít ảnh hưởng đến phạm vi, vì chúng sẽ chỉ đạt đến con số đó trong mili giây tại một thời điểm.
Một chiếc xe EV thông thường khi sử dụng radio chỉ tiêu hao khoảng 0,1 kWh hoặc 2,4 kWh mỗi ngày. Như vậy, bất kể bạn có EV nào, việc sử dụng radio sẽ không làm tiêu hao nhiều phạm vi.
Ví dụ, chiếc xe Model 3 phát to suốt cả ngày sẽ chỉ mất phạm vi hoạt động khoảng 10 dặm (tương đương 16 km).
Tuy nhiên, ngược lại Hummer EV tiêu hao 2,4 kWh mà nó sử dụng để phát radio trong cả ngày và nó chỉ mất phạm vi khoảng 7 dặm (tương đương 11 km).
Nhìn chung, hầu hết các bác tài sẽ chỉ sử dụng radio trong một hoặc hai giờ, do đó, phạm vi suy giảm sẽ ít hơn một dặm không đáng kể.
Các tính năng khác có thể ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của EV
Các tính năng khác có thể ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của EV. Ảnh: Motorbiscuit. |
Như Wired đã viết, các tính năng thông thường trong EV cũng sẽ tiêu hao pin, nhưng cũng giống như radio, nó tiêu hao thường không đáng kể.
Ví dụ, đèn chỉ sử dụng khoảng 0,049 kWh điện. Đó là gấp đôi những gì radio sử dụng, nhưng nó vẫn không nhiều.
Xe điện cũng giống như xe hơi thông thường, có tính năng phanh cần một ít điện, nhưng những hệ thống này chỉ cần khoảng 0,1 kWh, nhiều hơn đèn và radio, nhưng vẫn không đáng kể.
Tuy nhiên, tính năng sử dụng điện nhiều nhất từ động cơ là hệ thống sưởi và máy điều hoà không khí.
Các nhà sản xuất ô tô đang cải thiện các tính năng này cho hiệu quả hơn, nhưng hiện tại chúng tiêu hao khoảng 3,5 kWh. Đó là lượng điện nhiều hơn 100 lần so với radio sử dụng.