Pin ô tô điện có tuổi thọ chỉ 8 năm?

(PLO)- Những lo ngại đang được đặt ra về tuổi thọ sử dụng được của xe điện, khi các công ty chuyên gia báo cáo rằng một số ô tô hết tuổi thọ pin chỉ sau tám năm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thế nào là hết tuổi thọ pin?

Đơn vị Silver Power Systems (SPS), chuyên gia phân tích hiệu suất pin có phần mềm theo dõi và giám sát dữ liệu cũng như tình trạng của pin, cho biết họ đã quan sát thấy sự khác biệt lớn về hiệu suất, tình trạng của các loại pin xe điện đang sử dụng.

Tuổi thọ của pin là một trong những điều kiện xem xét để chủ xe mua ô tô điện đã qua sử dụng. Ảnh: Autocar

Tuổi thọ của pin là một trong những điều kiện xem xét để chủ xe mua ô tô điện đã qua sử dụng. Ảnh: Autocar

Pete Bishop, người sáng lập và giám đốc công nghệ của SPS, cho biết sự thay đổi về tình trạng pin có thể lên tới 10%. “Trong hầu hết các ứng dụng thương mại hiện nay, nhiều người cho rằng 80% dung lượng pin được coi là hết tuổi thọ vận hành, 10% xuống cấp tương đương với một nửa tuổi thọ của xe.”

Tuy nhiên, định nghĩa thế nào là hết tuổi thọ phụ thuộc vào cách chiếc xe được sử dụng. Liam Mifsud, giám đốc chương trình tại SPS, giải thích: “Chủ xe vận hành một chiếc xe chuyên dụng có thể sẽ sử dụng nó lâu hơn và không coi 80% là hết tuổi thọ. Nếu họ không lái xe xa, chủ sở hữu phương tiện cũng có thể hài lòng với khả năng đó. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng khi pin còn 70%, pin sẽ xuống cấp nhanh hơn.”

Sựxuống cấp của pin xe điện

Những phát hiện của SPS lặp lại những phát hiện của Geotab (một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông). Nó cũng đo lường tình trạng của ắc quy xe nhưng còn tiến xa hơn bằng cách công bố những phát hiện của mình trên công cụ trực tuyến về Sự xuống cấp của ắc quy xe điện.

Theo Geotab, mức độ xuống cấp trung bình của pin trong khung thời gian 6,5 năm là 13,5%. Trong số những dữ liệu được công cụ này ghi lại có ba năm của mẫu BMW i3, với mẫu cũ nhất, từ năm 2017, ghi lại con số xuống cấp của pin là 16% sau chưa đầy ba năm.

Việc mua xe điện đã qua sử dụng sẽ nhiều lên khi xe xăng ngưng sản xuất. Ảnh: Autocar

Việc mua xe điện đã qua sử dụng sẽ nhiều lên khi xe xăng ngưng sản xuất. Ảnh: Autocar

Trong khi đó, các ví dụ về Nissan Leaf 2014 cho thấy sự xuống cấp 23% sau gần sáu năm. Sau 4,5 năm, pin của những chiếc xe Tesla Model S 2015 mà Geotab lấy mẫu đã xuống cấp 10%.

Autocar đã so sánh kết quả của Geotab với các mẫu xe tương tự được quảng cáo bởi những người bán tư nhân. Một chiếc Nissan Leaf sản xuất năm 2012 đã đi được 102.000 dặm (khoảng 164.000km), chủ nhân của nó cho biết, chỉ có 8 vạch trong số 12 vạch hiển thị trên màn hình hiển thị quãng đường, nghĩa là pin của nó đã xuống cấp khoảng 30%. Kết quả là, ông nói, chiếc xe có phạm vi lái xe trong thế giới thực là 50 dặm (khoảng 80km).

Một chiếc BMW i3 đăng ký năm 2015 với 33.000 dặm (53.000km) đã xuống cấp 19%. Chủ sở hữu của nó tuyên bố rằng với một lần sạc đầy và ở chế độ Eco Pro, chiếc xe có phạm vi lái xe vào mùa hè là 85 dặm (137 km). Một chiếc Tesla Model S đăng ký năm 2014 với 70.000 dặm (112.000km) hiển thị phạm vi hoạt động là 270 dặm (435km) khi được sạc đầy, so với 280 dặm (450km) khi còn mới.

Liên quan đến đến việc tái sử dụng các dòng xe điện, một chuyên gia cho rằng pin xe điện có tuổi thọ cao hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. “Mặc dù pin xuống cấp theo thời gian, nhưng đối với chủ sở hữu thứ ba trở lên, phạm vi lái xe không còn là vấn đề nữa. Chiếc xe điện cũ có lẽ là phương tiện thứ hai hoặc thứ ba cho những chuyến đi ngắn, và trong mọi trường hợp, chiếc xe này rẻ hơn nhiều so với xe mới, vì vậy họ sẽ tính những chiếc xe này chỉ là xe phụ”.

Hơn đó nữa, ông cũng cho rằng đến năm 2045, rất lâu sau khi doanh số bán xe xăng đã ngừng, trên đường phố sẽ xuất hiện những chiếc xe điện mà nhiều người cho là hết tuổi thọ với số lượng lớn.

AUTOCAR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm