Một vật liệu tổng hợp mới với đặc tính tăng cường hấp thụ sóng radar,= được sử dụng để chế tạo vòm kính buồng lái cho máy bay chiến đấu đa năng tân tiến nhất Sukhoi Su-57 và máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160, tờ TASS trích lời tập đoàn công nghệ cao Rostec của Nga hôm 11-1.
Các chuyên gia của công ty Technologiya R & D Enterprise có trụ sở tại TP Obninsk (trực thuộc Tập đoàn RT Chemcomposite trong Rostec) đã phát triển lớp phủ thủy tinh này.
“Nó tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar và giảm 30% tín hiệu radar từ buồng lái máy bay. Hiện tại, lớp phủ được áp dụng cho vòm kính của máy bay T-50, Su-30, Su-34, Su-35 , MiG-29K và Tu-160,” đại diện Rostec tuyên bố.
Chất phủ được làm bằng các lớp oxit kim loại dày 70-90nm. Ngoài việc giảm thiểu sự xuất hiện trên radar đối phương, nó còn giúp bảo vệ phi công trong suốt chuyến bay khỏi tác động của tia cực tím, nhiệt và các yếu tố tiêu cực khác, tập đoàn Rostec nhấn mạnh.
“Lớp phủ làm giảm nhiệt bức xạ mặt trời hơn ba lần. Trong khi đó, chỉ số dẫn truyền tích hợp trong phạm vi nhìn thấy chiếm không dưới 65% và tác động của thành phần tia cực tím giảm hơn 4 - 6 lần”, tập đoàn công nghệ cao nói.
Trước đó, Giám đốc Công nghiệp phụ trách khu vực Cụm vũ khí thông thường, Đạn dược và Hóa học đặc biệt của Rostec là ông Sergei Abramov khẳng định: công nghệ đổi mới này thực sự không có điểm yếu. Ứng dụng của nó giúp giảm một nửa trọng lượng của vòm kính buồng lái và tăng khả năng chống va đập và hấp thụ sóng radar từ 40% đến 80%.
Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm được thiết kế để triệt tiêu tất cả các mục tiêu trên không ở tầm ngắn và xa, các mục tiêu mặt đất lẫn hải quân của đối phương. Khả năng này biến Su-57 trở thành máy bay tác chiến trên mọi mặt trận.
Chiếc Su-57 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 29-1-2010. So với các phiên bản trước, Su-57 hợp nhất chức năng của phi cơ chiến đấu và máy bay phản lực với nhau. Đồng thời, việc sử dụng vật liệu tổng hợp, công nghệ đổi mới và cấu hình khí động học máy bay chiến đấu sẽ giúp đảm bảo tín hiệu radar và hồng ngoại được giữ ở mức thấp.
Tu-160 là máy bay có thiết kế cánh cụp cánh xòe lớn nhất và là một trong những máy bay chiến đấu mạnh nhất thế giới. Vào năm 2015, một quyết định đã được công bố để tái khởi động quy trình sản xuất máy bay ném bom Tu-160 tại Xưởng máy bay Kazan. Vào ngày 16-11-2017, Nga đã điều chuyển chiếc máy bay mới từ xưởng lắp ráp cuối cùng đến trạm thử nghiệm chuyến bay. Nhờ nâng cấp, hiệu quả của máy bay ném bom Tu-160 dự kiến sẽ tăng 60%.