Nga đã phát triển một loạt các loại máy bay không người lái (UAV) từ năm 2008, sau khi cuộc xung đột ở Georgia cho thấy sự cần thiết của một máy bay do thám và chiến đấu, và máy bay Pchyola và Reys sản xuất từ thời Liên Xô đã không còn đáp ứng nhu cầu trên chiến trường hiện đại.
Máy bay không người lái Skat, được công bố vào năm 2007 của Nga. |
“Cần phải có thêm nhiều máy bay tự hành nữa”, ông Ovanes Mikoyan, nhà chế tạo và là con trai của nhà thiết kế phi cơ MiG cho biết. “Phi công không nhất thiết phải trực tiếp ra tiền tuyến. Một người điều khiển ở dưới mặt đất có thể lái máy bay tự hành đến một địa điểm đã định và tiến hành những nhiệm vụ tương tự như các phi công thông thường. Mặc dù vẫn còn nhiều nhược điểm, rủi ro sẽ giảm bớt đi”.
Theo ông Mikoyan, hiện đang có rất nhiều công ty tại Nga đang tiến hành phát triển máy bay tự hành, bản thân Công ty Thiết kế Mikoyan cũng có một số dự án đáng kể.
“Tại Công ty Thiết kế Mikoyan, chúng tôi có rất nhiều ý tưởng khác nhau. Điều quan trọng nhất là chính phủ cần phải hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Như thế, tương lai sẽ không chỉ có những sản phẩm từ công ty chúng tôi mà còn của nhiều hãng khác”, ông Mikoyan bày tỏ.
Trước đây, Công ty Thiết kế Mikoyan cùng với hãng Klimov OJSC đã từng trình bày ý tưởng về một loại máy bay không người lái tàng hình tại một buổi triển lãm hàng không vào năm 2007, có tên là Skat. Mặc dù có những đặc điểm nổi trội như trọng lượng máy bay 10 tấn, tầm hoạt động 4000m, khả năng tàng hình và ngoại hình hiện đại, gợi nhớ đến loại máy bay X-47B của Mỹ được công bố năm 2008, chương trình này nhanh chóng bị hủy bỏ.
Vào tháng 7/2012, hãng Sukhoi được tuyên bố sẽ trở thành hãng phát triển của một loại máy bay tự hành hạng nặng mới, với trọng lượng từ 10 đến 20 tấn, sau khi hãng này đã gửi đề xuất tới Bộ Quốc phòng Nga.
Tháng 10/2012, hai công ty Sukhoi và MiG đã ký một thỏa thuận hợp tác để phát triển máy bay không người lái. Theo đó, MiG cũng sẽ tham gia vào dự án phát triển trên của Sukhoi. Theo một số thông tin, mẫu máy bay đầu tiên có thể sẽ được công bố vào năm 2018.
Trước đó, giám đốc điều hành tập đoàn phi cơ UAC, ông Mikhail Pogosyan đã công bố rằng các loại máy bay tự hành trong tương lai sẽ có những hệ thống giống như chiếc phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm T-50.
Bộ Quốc phòng Nga đã chi ra 5 tỉ rúps (khoảng 93 triệu USD) để đầu tư vào việc phát triển máy bay tự hành Nga nhưng đến năm 2010, hoạt động này vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Sau đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quốc phòng trong nước, Nga đã mua các máy bay tự hành của Israel là IAI Searcher Mk II và IAI Bird Eye 400 và lắp ráp tại Nga.
Hiện Nga đang phải nhập khẩu máy bay không người lái từ Israel. |
Công ty Transas ở St. Petersburg và Công ty Thiết kế Sokol ở Kazan đều có những dự án liên quan đến máy bay tự hành đường dài kể từ năm 2011 và vẫn tiếp tục cho đến hiện tại. Đầu năm nay, một số thông tin cho biết một mẫu máy bay tự hành, Altius-M, sẽ được bay thử nghiệm vào cuối năm 2015.
Trong khi đó, máy bay Dozor-600, được coi là “đối trọng của chiếc Predator”, có thông số kỹ thuật tương đương với máy bay tự hành Mỹ, hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Hiện tại, cùng với các máy bay tự hành của Israel, Bộ Quốc phòng Nga sử dụng máy bay tự hành tầm ngắn, gồm Orlan-10 và Grusha. Những báo cáo mới nhất cho biết, lính dù Nga đang huấn luyện với máy bay tự hành cầm tay Iskatel. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức cho thấy các loại khí tài mới này đã được đưa vào sử dụng trong quân đội.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.
Theo Anh Tuấn lược dịch (Infonet)