NATO nâng cấp toàn bộ "ra-đa bay" E-3 Sentry

Theo thông tin từ trang tin Defense News, chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch trên sẽ là hãng chế tạo Boeing (Mỹ) và sẽ có khoảng 13-17 máy bay E-3 được nâng cấp bắt đầu từ năm 2016 với tổng chi phí ước khoảng 250 triệu USD.

Hiện tại, thông tin cụ thể về kế hoạch nâng cấp máy bay E-3 của NATO chưa được hé lộ, nhưng theo các thông tin sơ bộ, AWACS sẽ được nâng cấp hệ thống điện tử trên khoang cho phép giảm số lượng thành viên kíp bay từ 4 xuống còn 3 thành viên. Điều này sẽ giúp giảm chi phí hoạt động của máy dòng "ra-đa bay" này.

Máy bay E-3 Sentry của NATO.

Máy bay E-3 Sentry của NATO.

Được biết, tháng 5-2012, Boeing đã nhận hợp đồng 368 triệu USD với NATO và Không quân Mỹ phát triển gói nâng cấp cho máy bay E-3. Quá trình thử nghiệm hệ thống nâng cấp mới trên E-3 được thực hiện tại căn cứ không quân Hanscom, bang Massachusetts.

Toàn bộ các đơn vị AWACS E-3 của NATO hiện nay dù thuộc không quân các quốc gia thành viên, nhưng lại mang biểu tượng thống nhất của Không quân Luxembourg. Việc điều động dòng "ra-đa bay" này tới các vùng điểm nóng được thực hiện theo nguyên tắc luân phiên theo lệnh của Bộ Chỉ huy NATO tại Bỉ.

Với trang bị radar AN/APY-1/2 có đường kính tới 9,1m và radar Pulse Doppler, E-3 Sentry là một mắt xích quan trọng trong chiến thuật tác chiến không quân của Mỹ và các quốc gia NATO. Dòng AWACS có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ việc kết nối chỉ huy các máy bay đồng minh tới phát hiện và chỉ thị máy bay đối phương tới việc kiểm soát không phận, viễn thám. Nhờ tầm bao quát trên không tới 400km2, một chiếc máy bay AWACS E-3 Sentry  hoạt động ở độ cao 9,1km có thể bao quát một khu vực rộng tới 120.460 dặm vuông (311.990km2) và 3 máy bay như vậy có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Trung Âu.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Defense News) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thổ Nhĩ Kỳ bàn với Mỹ chuyện loại S-400 Nga để mua F-35?

Thổ Nhĩ Kỳ bàn với Mỹ chuyện loại S-400 Nga để mua F-35?

(PLO)- Có thông tin rằng để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập trở lại chương trình F-35, các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ankara bàn giao các hệ thống S-400 mua từ Nga cho Mỹ hoặc di chuyển những hệ thống này tới khu vực do Mỹ kiểm soát ở căn cứ Incirlik.

Lý do MiG-35 chật vật tìm người mua trong khi MiG-29 được ’sủng', dù cùng là tiêm kích Nga

Lý do MiG-35 chật vật tìm người mua trong khi MiG-29 được ’sủng', dù cùng là tiêm kích Nga

(PLO)- Cùng là tiêm kích Nga nhưng lại có số phận hoàn toàn khác nhau, trong bài viết "Cùng là tiêm kích Nga, tại sao MiG-29 được 'sủng' còn MiG-35 chật vật tìm người mua?" chúng ta biết MiG-29 đã được bàn giao tới hơn 40 nước trong khi MiG-35 gần như vắng mặt trong các hoạt động nghiệp vụ tại Nga và cũng chưa tìm thấy khách hàng nước ngoài, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao.