Ngành thịt heo Việt Nam đối diện nhiều thách thức

(PLO)- Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho biết, sức mua người tiêu dùng giảm rất mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của công ty.

Chẳng hạn, năm 2023, sản lượng thịt heo, thịt bò được tiêu thụ giảm lần lượt là 10% và 2,5% so với năm 2022.

Theo ban lãnh đạo Vissan, có những thời điểm liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi với giá giảm rất sâu, nhưng từ thịt heo, thịt bò tươi sống cho đến thực phẩm chế biến không tăng sản lượng tiêu thụ như kỳ vọng.

Để đạt được lợi nhuận đề ra trong năm 2023, công ty đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như tiết kiệm chi phí, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến, tung ra nhiều dòng sản phẩm mới.

thịt heo
Ban điều hành Vissan cam kết với cổ đông sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt trong năm 2024. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt 4 triệu tấn vào năm 2025 và 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.

Ban lãnh đạo của Vissan cũng dự báo, năm 2024, giá heo hơi sẽ ở mức 59.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng so với cùng kỳ do xu hướng giảm đàn ở một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Tình hình kinh doanh trong năm nay cũng không hề dễ chịu với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đến từ nhiều doanh nghiệp có nguồn lực tài chính mạnh.

"Để đạt được kế hoạch lợi nhuận trước thuế trong năm 2024 là 141,50 tỉ đồng, cũng như đảm bảo giá cả ổn định, chúng tôi sẽ tiết kiệm chi phí đầu vào, kích cầu mua sắm bằng các chương trình khuyến mãi mới lạ, cũng như phát triển nhiều dòng sản phẩm độc đáo, sản phẩm xúc xích đáp ứng trào lưu ăn vặt của giới trẻ, cải tiến các dòng thịt nguội..." - ông An nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm