Nghị án kéo dài vụ án chìm tàu ở Cần giờ khiến 9 người chết

(PLO)- Tại phiên toà phúc thẩm hai bị cáo vẫn giữ nguyên đơn kêu oan. Sau khi xem xét HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 19-5.

Ngày 12-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm bị cáo Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Tại phiên toà, bị cáo Đảo và Quyết vẫn giữ nguyên đơn kêu oan. Ông Đảo không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng hành vi trong cáo trạng nêu là suy diễn, quy chụp. Bị cáo và bị cáo Quyết không có quyền và cũng không thể điều động được tàu của lực lượng vũ trang. Vì không có quyền sử dụng tàu nên ông Đảo cho rằng mình không có hành vi phạm tội.

Bị cáo Đảo trình bày đơn kêu oan tại toà. Ảnh: NT

Bị cáo Đảo trình bày đơn kêu oan tại toà. Ảnh: NT

Bị cáo Đảo nói: Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, việc chứng minh tội phạm cần tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật để tránh việc oan sai làm cho hậu quả tai nạn lớn thêm. Tai nạn giao thông lỗi luôn là vô ý nên pháp luật hình sự chỉ xử lý các hành vi và chủ thể trực tiếp là nguyên nhân gây tai nạn chứ không xem xét các nguyên nhân, hành vì gián tiếp.

Tại tòa đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo. Sau khi xem xét, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 19-5.

Theo cáo trạng, ngày 2-8-2013, tàu BP 12-04-02 do Công ty Việt Séc sản xuất, chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu thì bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ.

Kết luận điều tra bổ sung xác định, ông Đảo là người chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và nhân viên Công ty Marina sử dụng ba tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách. Còn ông Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của ông Đảo.

Chiều 2-8-2013, biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Bị cáo Đảo và Quyết bị xét xử về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Ảnh: NT

Bị cáo Đảo và Quyết bị xét xử về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Ảnh: NT

Ông Đảo biết rõ tàu thiết kế dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người, nhưng vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển và chở 28 người. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Quyết biết tình trạng an toàn, hành trình được phép của tàu, nhưng khi được chỉ đạo của ông Đảo, Quyết vẫn điều động ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên dùng tàu đi chở khách…

Trước đó, ngày 26-11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đảo và bị cáo Quyết cùng mức án ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm