Người dân chưa quen dùng xăng sinh học

TP.HCM là một trong bảy tỉnh, thành ngày đầu tiên thực hiện việc bán xăng sinh học E5 theo lộ trình của Chính phủ. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 1-12 cả người bán lẫn người mua vẫn chưa có nhiều thông tin về xăng sinh học. Phần lớn người tiêu dùng (NTD) vẫn chưa biết nhiều về loại xăng này.

Xăng sinh học cũng như xăng truyền thống

Tại cửa hàng xăng dầu số 35 - Công ty Xăng dầu khu vực II, 70 Trương Định, quận 3, lượng khách đến đổ xăng sinh học vẫn chưa đông. Tại cây xăng này treo băng rôn bán xăng sinh học nhưng dường như ít NTD nào để ý, họ cứ chạy thẳng đến trụ bơm xăng A92.

Anh Trần Văn Hào (quận Phú Nhuận) vào cây xăng đổ loại xăng A92 cho biết có nghe nói xăng sinh học thân thiện với môi trường nhưng cũng chưa tìm hiểu rõ nên chưa mua.

Một nhân viên ở cây xăng này cho biết phần lớn khách đến đổ xăng thấy treo băng rôn xăng sinh học, họ thắc mắc. Sau khi nghe giới thiệu đây là loại xăng mới thân thiện với môi trường thì họ đổ thôi chứ cũng không quan tâm đến giá cả hay chất lượng thế nào.

Chị Nguyễn TV (quận 5) cho hay chị đã đổ xăng sinh học và thấy xe chạy bình thường như khi đổ các loại xăng khác. Thông tin về xăng sinh học chị biết được là do đọc trên Facebook.

Các nhân viên quản lý cây xăng cho rằng cần tuyên truyền hơn nữa để người dân biết về xăng sinh học. Hiện tại, trụ bơm nào thuận tiện thì khách ghé vào chứ họ không cần biết là xăng sinh học hay truyền thống.

Cửa hàng xăng dầu số 35 - Saigonpetro (góc Trần Văn Hoài - Ba Mươi Tháng Tư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dù bán xăng E5 RON 92 nhưng chưa có nhiều người lựa chọn. Ảnh: GIA TUỆ

Xăng sinh học nên có giá thấp hơn A92

Ông Trần Tuấn Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho biết nhiều NTD cho rằng nếu có chủ trương khuyến khích sử dụng xăng sinh học thì cần có chính sách hợp lý. Nghĩa là giá thấp hơn xăng A92.

Liên quan đến vấn đề này ông Đặng Duy Quân, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II, cũng cho rằng giá là một vấn đề. Nếu Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế, phí đối với xăng sinh học để DN giảm giá đến NTD thì sẽ kích thích NTD. Nếu không có sự khác biệt về giá giữa xăng truyền thống và xăng sinh học, người ta không thấy lợi ích từ kinh tế, môi trường… thì việc phổ biến dùng xăng sinh học sẽ không hiệu quả.

Theo ông Quân, công ty đang đề nghị được giảm thuế đối với xăng sinh học: Chẳng hạn giảm phí bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu xăng, thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh thế nào cho phù hợp. Các loại phí này mà giảm thì giá thành đến NTD sẽ thấp mới tạo sự hấp dẫn cho NTD. Sau khi người dân đã sử dụng ổn định nhận thức tốt về xăng sinh học rồi thì lúc đó có thể điều chỉnh lại chính sách để đảm bảo lợi ích của Nhà nước, DN và NTD .

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở kiến nghị Chính phủ, các bô,̣ ngành trung ương cần nghiên cứu giảm một số chính sách thuế, phí… để có giá phù hợp cho xăng sinh học vì hiện tại giá loại xăng này còn cao, chưa tạo sức hấp dẫn đối với NTD. Theo bà Đào, ngày 30-6-2015, TP.HCM sẽ triển khai phân phối xăng sinh học ở 115 cửa hàng. Đến ngày 31-12-2015, TP.HCM phấn đấu đạt 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đồng loạt bán xăng sinh học thay thế xăng A92.

Đà Nẵng: Một số cây xăng vẫn chưa bán xăng E5

UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký cam kết triển khai chính thức bán xăng E5 đại trà từ ngày 1-11, trước một tháng so với cả nước. Theo UBND TP Đà Nẵng, sau ngày 1-11 nếu cây xăng nào không chấp hành việc bán xăng E5, loại bỏ xăng Mogas 92 thì sẽ bị TP rút giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay nhiều cây xăng vẫn cố vớt vát bán cho hết xăng Mogas 92. Người dân đến các cây xăng vẫn phải đổ xăng Mogas 92. Có cây xăng ngụy trang những trụ xăng phía ngoài ghi xăng E5 nhưng phía trong vẫn bán xăng Mogas 92 và 95.

Người dân TP Đà Nẵng rất đồng tình với chủ trương này bởi giá xăng Mogas 92 và E5 tương đương nhau mà xăng E5 còn bảo vệ được môi trường.

Trên địa bàn Cần Thơ trong ngày 1-12 chưa có nhiều khách hàng lựa chọn đổ xăng E5 RON 92. Vài người chọn loại xăng này với tâm lý “đổ chạy thử” cho biết hơn là chủ đích lựa chọn loại xăng này.

Ông Võ Thái Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ cho biết: “Trong ngày đầu tiên bán xăng E5 RON 92, lượng khách hàng lựa chọn để đổ xăng khi ghé cửa hàng là không nhiều, có thể do người dân chưa biết nhiều về xăng E5 RON 92”. Theo ông Sơn, cần có thời gian cũng như lộ trình để người dân quen dần và lựa chọn loại xăng này.

Còn tại Vũng Tàu, ngày 1-12, ở nhiều cây xăng, người dân vẫn mua xăng bình thường và không tỏ ra quá ngạc nhiên hay có ý kiến về xăng E5. Anh Phạm Hữu Nghị, nhân viên của hàng xăng dầu số 8 - Công ty Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu (tại đường Lê Lợi), cho biết cửa hàng của anh đã bán xăng E5 từ khi đưa loại xăng này vào sử dụng (khoảng ba năm trước). Từ đó, cây xăng cũng đã ngừng bán loại xăng A92. Đến nay người dân vẫn sử dụng và không có ý kiến phàn nàn về chất lượng của loại xăng E5.

Được biết 18 cây xăng của PV OIL Vũng Tàu đều bán xăng E5.

L.PHI - T.KHÁNH - G.TUỆ

Hiện tại người dân hầu như ít có thông tin về xăng sinh học. Tâm lý NTD khi sử dụng sẽ băn khoăn liệu loại xăng này có ảnh hưởng đến động cơ xe không. Các cơ quan khoa học phải có đánh giá khách quan về mặt khoa học tác động đến động cơ, công suất, định mức tiêu hao như thế nào khi dùng xăng.

Anh LÊ VĂN NAM, đại diện cửa hàng xăng dầu
Tổng Công ty Lũng Lô - Bộ Quốc phòng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm