Mua phải chai bia lạ, kiện đòi Sabeco 1 triệu USD

TAND quận 5 (TP.HCM) vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dân sự về việc tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) và bị đơn là Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, do luật sư phía nguyên đơn có đơn xin hoãn vì tình trạng sức khỏe không đảm bảo nên tòa đã hoãn xử.
Đòi bồi thường 1 triệu USD
Theo đơn khởi kiện, đầu tháng 9-2018, ông Nguyễn Phương Du mua một két bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ về uống thì khui phải một chai chỉ có khoảng 1/2 lượng chất lỏng bên trong và có mùi lạ. Tiếp đó, ông Du còn phát hiện một chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/4 chất lỏng. Chai bia này có hạn sử dụng đến năm 2019.
Theo ông Du, ông đã phản ánh sự việc tới Sabeco ngay sau đó nhưng đến hơn nửa tháng sau, ngày 26-9, đại diện Sabeco mới đến gặp ông để ghi nhận vụ việc. Người đại diện này hứa hẹn sẽ cùng ông mang chai bia đi kiểm định để xác định chai bia này là của Sabeco hay là bia giả và trong chai là bia hay nước hoặc hóa chất gì. Tuy nhiên, phía Sabeco không thực hiện lời hứa này khiến ông vô cùng bức xúc. “Việc tôi là người tiêu dùng, mua phải sản phẩm không bảo đảm chất lượng hàng hóa như mô tả ở trên đã gây thiệt hại cho tôi” - ông Du trình bày trong đơn.
Trong đơn khởi kiện, ông Du đề nghị tòa buộc Sabeco bồi thường thiệt hại 39,81 triệu đồng, gồm trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10.500 đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương là 39,8 triệu đồng. Đồng thời, ông yêu cầu tòa buộc Sabeco đăng tin xin lỗi công khai trên ba số báo liên tiếp của bốn tờ báo.
Sau đó ông Du bổ sung nội dung khởi kiện, yêu cầu Sabeco bồi thường 1 triệu USD. Ông Du tuyên bố toàn bộ số tiền thắng kiện ông sẽ chuyển giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bà Đinh Nguyễn Thị Hường (Giám đốc truyền thông Sabeco) và ông Dương Văn Minh (Phó Ban pháp chế - kiểm soát nội bộ Sabeco) đang trao đổi với PV. Ảnh: CÙ HIỀN

Đại diện Sabeco lên tiếng

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Minh (Phó Ban pháp chế - kiểm soát nội bộ Sabeco) cho biết ngày 17-9-2018, sau khi phát hiện vụ việc từ một bài báo đăng tải, đại diện Sabeco có thư mời khách hàng là ông Du lên làm việc. Ông Du mong muốn Sabeco xác nhận chai bia có phải do công ty sản xuất không.
“Chúng tôi không thể khẳng định được điều này bởi tại thời điểm sự vụ xảy ra, chai bia Sài Gòn vẫn chưa có lớp phủ bạc trên nắp trong khi qua phương tiện truyền thông đại chúng, chúng tôi biết nhiều người có thể tự tạo ra được một chai bia như vậy” - ông Minh nói.
Theo ông Minh, ông Du yêu cầu chai bia cần được kiểm định tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Nông Lâm và Trung tâm 3. Phía Sabeco chấp nhận và sẽ trả toàn bộ chi phí khi thực hiện việc này. Tuy nhiên, sau khi làm việc với ba trung tâm trên, Sabeco được biết chỉ có Trung tâm 3 có đủ điều kiện thực hiện công tác kiểm định; hơn nữa, đối với 1/4 chai bia sẽ không đủ mẫu để thực hiện việc này.
Sau đó, ông Du không đồng ý việc giám định chai bia nữa và sự việc được đưa ra TAND quận 5 thụ lý.
Theo ông Minh, sau khi ghi nhận sự việc của ông Du, phía Sabeco đã thực hiện kiểm tra tất cả khâu từ sản xuất đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến nay vẫn không phát hiện ra bất kỳ lỗi nào.
“Kết luận trưng cầu giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự đối với 1/4 chai bia cho thấy họ không mở chai bia ra mà chỉ nhìn bên ngoài, sau đó đưa ra kết luận. Kết quả này không giải quyết được vấn đề” - ông Minh cho hay.
Cũng theo ông Minh, Sabeco không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Du vì cho rằng có nhiều mâu thuẫn trong diễn biến vụ việc. Cụ thể, trong đơn khởi kiện, ông Du nói mua một két bia về nhà uống nhưng tại bản tự khai, ông Du lại nói nhân sự kiện công ty nên ông mời bạn bè đến nhà hàng và uống bia tại đó…
Chúng tôi sẽ theo dõi vụ kiện và sẽ thông tin đến bạn đọc khi có diễn tiến mới.

 “Sẵn sàng khắc phục nếu lỗi thuộc về doanh nghiệp

Nói về khoản tiền 1 triệu USD mà ông Du yêu cầu bồi thường, bà Đinh Nguyễn Thị Hường (Giám đốc truyền thông Sabeco) cho biết vấn đề không phải nằm ở tiền bồi thường.

“Sabeco sẽ lắng nghe, đồng hành và làm rõ vụ việc cùng với khách hàng để đảm bảo khách hàng được tôn trọng, sản phẩm của công ty đảm bảo chất lượng. Chúng tôi không thể đáp ứng các yêu cầu không hợp lý trước khi vấn đề chưa được làm rõ. Doanh nghiệp chỉ quan tâm tìm ra lỗi của chai bia này từ đâu. Nếu lỗi thuộc về doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng khắc phục. Chúng tôi không thỏa hiệp với những điều không rõ ràng” - bà Hường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm