Nữ giám đốc tổ chức hàng chục người xuất cảnh bật khóc tại tòa

Ngày 17-5, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xử vụ Trần Thị Lệ Oanh (sinh năm 1979) cùng đồng phạm bị truy tố về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và sử dụng, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

VKSND Tối cao truy tố Oanh, Giám đốc Công ty TNHH TV Du học, du lịch Châu Đại Dương trực tiếp thỏa thuận với 33 người và thông qua bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng nhận làm hồ sơ giả để xin thị thực Úc cho bảy người. 

Để được cấp thị thực, Oanh đã sử dụng 212 tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa dối Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM. Kết quả, 28 người đã được cấp thị thực. Trong đó, 20 người đã xuất cảnh trái phép tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Việt Nam thu lợi bất chính hơn 941 triệu đồng.

Bị cáo Oanh sau khi tòa nghỉ. Ảnh: H.YẾN

Phượng là đồng phạm với Oanh về việc tổ chức cho hai người xuất cảnh trái phép tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Ngoài ra, Phượng sử dụng 69 tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để cung cấp cho Oanh và các đối tượng khác sử dụng để lừa dối Tổng lãnh sự Úc để được cấp thị thực, thu lợi bất chính hơn 22 triệu đồng.

Vũ Hồng Tiến mua 89 con dấu mang tên một số doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, trung học dạy nghề, bệnh viện. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định và kết luận 36/89 con dấu Tiến mua là dấu giả, còn lại 53/89 con dấu do không thu thập được mẫu so sánh nên không có căn cứ giám định. 

Các bị cáo tại toà. Ảnh: H.YẾN

Tiến sử dụng 20/89 con dấu giả để làm ra 160 tài liệu giả của 20 cơ quan, tổ chức, cung cấp cho Oanh để bổ sung vào hồ sơ xin thị thực Úc cho người khác, thu lợi bất chính 54 triệu đồng.

Lê Văn Đại là người đề nghị Tiến làm giả 234 con dấu mang tên các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, công an phường, công an quận, UBND phường, UBND quận, phòng tư pháp để Đại sử dụng làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cung cấp cho Phượng. 

Đại đã sử dụng 30/234 con dấu giả để làm ra 104 tài liệu giả cung cấp cho Phượng để bổ sung vào các hồ sơ thị thực cho người khác. Số tiền Đại thu lợi bất chính là hơn 127 triệu đồng, Tiến là 43 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Oanh khẳng định tất cả hành vi phạm tội đều do bản thân tự mình quyết định và thực hiện, không liên quan đến nhân viên trong công ty. “Mục đích bị cáo chỉ muốn giúp khách hàng thôi…” - Oanh sụt sùi.

Nữ giám đốc này cũng cho biết gia đình đã nộp 700 triệu để khắc phục hậu quả. “Bản thân bị cáo đang mắc bệnh nan y, thường xuyên bị ra máu từ ngày này qua ngày nọ. Bệnh viện nói khối u biến chứng nếu không điều trị thì ảnh hưởng đến tính mạng” - Oanh khai.

Bị cáo còn trình bày bản thân là lao động chính trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, đã ly dị chồng và đang nuôi con nhỏ. Mong được mức án nhẹ để sớm trở về với con.

Trước đó, VKS đề nghi xử phạt Oanh 11-13 năm tù, Phượng 5 -7 năm tù; ba bị cáo còn lại cùng mức 3-4 năm tù. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị áp dụng hình phạt tiền bổ sung với các bị cáo. 

Kết thúc tranh luận, HĐXX thông báo sẽ có quyết định vào ngày 19-5.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm