Tòa Cấp cao đã rút hồ sơ vụ cụ bà 107 tuổi lên xem xét

Theo một lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP.HCM thì VKSND Cấp cao đã nhận được đơn kêu cứu của cụ Tài và các con (trừ bà Hồng). Hiện tại, TAND cấp cao đã rút hồ sơ về xem xét. Vì vậy, ngày 23-1-2019, VKSND Cấp cao đã ra Thông báo theo dõi kết quả từ TAND Cấp cao.

Như PLO đã đưa tin cụ Nguyễn Thị Tài (sinh năm 1912) và chồng có 10 người con chung và có một căn nhà chung tại thị xã Giá Rai, Bạc Liêu. Năm 1992, chồng cụ Tài mất, không để lại di chúc, căn nhà vẫn được cụ Tài và gia đình hai người con gái tên Lan và Hồng cùng ở chung. Những người con khác đã có gia đình và ra sống riêng từ mấy mươi năm qua.

Cuối năm 2016, cuộc sống chung có những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra. Cụ Tài, bà Lan và 13 người khác là các con cháu của cụ Tài đứng nguyên đơn khởi kiện chia tài sản thừa kế. Bị đơn là bà Hồng, con gái út của cụ Tài (đang sống chung).

Ngày 2-4, cụ Nguyễn Thị Tài trả lời phóng viên là chỉ muốn ở với bà Lan. Ảnh: TRẦN VŨ.

Yêu cầu khởi kiện của cụ Tài và 13 đồng nguyên đơn là chia phần đất gia đình làm ba phần cho cụ Tài, bà Lan và bà Hồng (mỗi người 1/3), đồng thời giao căn nhà cho bà Lan ở để thờ phụng và chăm sóc cụ Tài, bà Lan sẽ trả bằng tiền phần di sản 1/3 cho bà Hồng.

TAND thị xã Giá Rai xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, tức bà Lan được sở hữu căn nhà này cùng quyền sử dụng đất sau khi trả cho bà Hồng 1/3 di sản (trị giá 91,5 triệu đồng). Nguyện vọng của cụ Tài cũng được thỏa mãn, tức cụ được cho bà Lan số tài sản của mình và được ở chung để bà Lan chăm sóc tại căn nhà này.

Thế nhưng ngày 12-10-2018, TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm đã tuyên xử bà Hồng được sở hữu và ở lại căn nhà này, bà Lan phải ra đi sau khi nhận phần di sản bằng tiền (1/3 giá trị di sản). Bà Hồng được tuyên có quyền xác lập chủ quyền nhà, đất chung với cụ Tài.

Sau khi bị tuyên như vậy, cụ Tài và các con (trừ bà Hồng) đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Cụ Tài cho rằng mình đã bị tòa tước đi quyền chọn lựa được ở với người con nào. Cả quyền tặng phần tài sản 1/3 của mình cho bà Lan cụ cũng không thực hiện được.

Về phía VKSND tỉnh Bạc Liêu cũng có báo cáo, đề nghị VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...