Vì sao phó chánh án quận 4 bị bắt?

Ngày 2-10, Công an quận 1 (TP.HCM) vẫn đang lấy lời khai hai bị can Nguyễn Hải Nam (thẩm phán, phó chánh án TAND quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM).

Ông Nam và ông Tùng bị khởi tố tội xâm phạm chỗ ở của người khác, xảy ra tại nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1.

Tự ý xâm phạm chỗ ở của người khác

Theo Cơ quan CSĐT Công an quận 1, ông Tùng có hành vi thuê Văn phòng Thừa phát lại quận 1 lập vi bằng về việc lấy lại nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuê công ty bảo vệ đưa những người đang sinh sống trong nhà ra ngoài.

Ông Tùng đã bế con bà Hoàng Thị Thu Thảo (người trong nhà này) lên taxi định chở đi nhưng bị ngăn cản. Ông này cũng thuê người tháo cửa phòng, thiết bị nội thất và gom quần áo trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để mang ra khỏi nhà nhưng bị ngăn cản nên không thực hiện được...

Ông Tùng tự ý thực hiện các hành vi trên khi không có quyết định nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Riêng bị can Nguyễn Hải Nam đã có lời nói và hành động hỗ trợ cho ông Tùng trong quá trình đưa các cháu bé ra khỏi nhà, góp phần giúp sức cho ông này thực hiện hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Trước đó, ngày 1-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt hai bị can trên. Cùng ngày, công an cũng thực hiện việc khám xét chỗ ở của ông Tùng.

Căn nhà đang bị tranh chấp đã khiến ông Tùng và ông Nam bị bắt tạm giam để điều tra. Ảnh: NT

Ông Nguyễn Hải Nam, phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM

Ông Lâm Hoàng Tùng (giữa), giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM.

Xuất phát từ việc tranh chấp nhà

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 xác định ngày 10-10-2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo lập hợp đồng mua căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1 của bà Hoàng Trọng Anh Chi.

Bà Chi là chủ sở hữu và đang thế chấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại ngân hàng. Căn nhà này đang được thi công chưa hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng.

Đây là hợp đồng thỏa thuận mua bán có điều kiện. Theo đó, khi ký hợp đồng, bà Thảo chuyển cho bà Chi số tiền 1 tỉ đồng để bà Chi không bán nhà cho người khác, giao lại các quyền điều chỉnh thi công xây dựng...

Tiếp đến, bà Thảo tiếp tục chuyển 6 tỉ đồng cho bà Chi, được xem như đặt cọc mua nhà và bà Thảo tiếp quản căn nhà đang xây dựng, tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh. Sau khi bà Chi giải chấp ngân hàng, xong thủ tục hoàn công, hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng chuyển quyền sở hữu. Bà Thảo cho hay đã thực hiện đúng các điều kiện trên.

Tháng 3-2019, bà Thảo cùng gia đình vào cư trú tại nhà này. Cơ quan điều tra có căn cứ xác định căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là chỗ ở của gia đình bà Thảo...

Tuy nhiên, sau đó bà Chi được cho là đã ủy quyền cho ông Tùng và ông Nam lo hồ sơ giấy tờ căn nhà. Đây là nguyên nhân xảy ra vụ việc chiếm nhà đang tranh chấp. Những người liên quan đã đẩy mẹ con bà Thảo ra khỏi nơi ở gây xôn xao dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm