Viện kiểm sát quận 7 tổ chức xin lỗi 2 anh thợ hồ

Theo kế hoạch, 9 giờ sáng 18-4, VKSND quận 7, TP.HCM sẽ tổ chức buổi xin lỗi oan đối với hai người thợ hồ. Buổi xin lỗi sẽ được tổ chức công khai tại trụ sở khu phố 1, đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7.
Hai người phụ hồ là hai anh em Hồ Thanh Đồng, Hồ Thanh Trạng. Công an quận 7 đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, thừa nhận làm oan đối với cả hai hồi tháng 12-2017.
Hai anh em đã trải qua bốn năm vướng vòng lao lý oan trái. Họ yêu cầu VKS quận 7 công khai xin lỗi và bồi thường 1 tỉ đồng. Hiện tại, VKS quận 7 và phía người bị oan vẫn đang thương lượng về số tiền bồi thường oan.

Nụ cười trở lại sau bốn năm vướng vòng lao lý oan trái.

Tháng 4-2016, sau 28 tháng bị tạm giam, Đồng và Trạng được tại ngoại. 

Vụ án cướp tài sản mà họ bị cáo buộc đã tham gia trải qua nhiều phiên tòa, nhiều lần điều tra bổ sung. Sau cùng, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đình chỉ đối với họ do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm.
Cả hai được đình chỉ oan nhờ những người hàng xóm tốt bụng, sự có mặt kịp thời của luật sư và báo Pháp Luật TP.HCM cùng sự cầu thị của cơ quan chức năng và các cá nhân có thẩm quyền...
Như PLO từng nhiều lần thông tin, tối một ngày tháng 1-2014, một vụ cướp xe máy xảy ra trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Hai người đã bị bắt. Từ lời khai của hai người này, Đồng bị bắt ngay trong đêm, còn Trạng sáng hôm sau đi cùng mẹ đến làm việc tại công an phường rồi bị bắt luôn.
Tại CQĐT, Đồng và Trạng thừa nhận đi cướp, đến khi ra tòa thì một mực kêu oan và đưa ra bằng chứng ngoại phạm. Hai anh cho rằng, khi bị điều tra, họ gặp phải áp lực quá lớn, chân đau đớn sưng vù, chỉ có thể lết đi. Do đó, để bảo toàn mạng sống, họ đành nhận cái tội mà mình không gây ra.
Nhiều nhân chứng là những người hàng xóm đã đến CQĐT và phiên tòa chứng minh việc ngoại phạm của Đồng và Trạng. Cụ thể là khoảng thời gian mà cả hai bị cáo buộc cùng hai người kia đi cướp là lúc mà Đồng chăm con bệnh, còn Trạng thì đang nhậu với một người làm hồ chung.

VKS quận 7 nhiều lần ban hành cáo trạng, thay đổi thời gian "hẹn hò cùng đi cướp" của hai anh em. Tháng 4-2016, sau 28 tháng bị tạm giam, Đồng và Trạng được tại ngoại. Đến tháng 12-2017 thì CQĐT Công an quận 7 đình chỉ và thừa nhận làm oan đối với họ.

Hai người còn lại trong vụ án, TAND quận 7 đã xét xử sơ thẩm và tuyên các mức án đối với hai bị cáo này về tội cướp tài sản. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...