Diễn biến mới vụ dân kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM

(PLO)- Tòa đã gửi văn bản đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM và Sở TN&MT đề nghị làm rõ nhiều nội dung.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm qua (16-11), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa người khởi kiện là bà Nguyễn Vinh Trang (cư dân chung cư Lexington Residence, TP Thủ Đức) và người bị kiện là Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TN&MT) và Công ty CP Bất động sản Nova Lexington.

Kien VPDKD-quang canh.jpg
Đại diện bà Trang tại tòa. Ảnh: YC

Trước đó, phiên tòa được mở vào ngày 22-6 nhưng tạm ngừng để thu thập thêm chứng cứ, triệu tập thêm người tham gia tố tụng...

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VPĐKĐĐ TP.HCM có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp VPĐKĐĐ TP.HCM có đơn đề nghị hoãn phiên tòa, đại diện Sở TN&MT vắng mặt...

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, sẽ mở lại vào ngày 6-12 tới.

Đáng chú ý, sau phiên tòa ngày 22-6, HĐXX đã gửi văn bản đến Sở TN&MT đề nghị làm rõ công văn số 11902/STNMT/2020 ngày 31-12-2020 của Sở TN&MT có phải chỉ đạo VPĐKĐĐ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân tại dự án Chung cư Lexington không và công văn này có phải văn bản quy phạm pháp luật không.

Kien-VPDKDD-HDXX.jpg
HĐXX đang công bố quyết định hoãn. Ảnh: YC

Tòa đề nghị Sở TN&MT có ý kiến về việc người được ủy quyền của Sở tham gia tố tụng có mâu thuẫn lợi ích với người bị kiện là VPĐKĐĐ không. Nếu có, đề nghị sở ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng.

Đề nghị Giám đốc Sở TN&MT có ý kiến về đề nghị triệu tập giám đốc sở là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đồng thời, HĐXX cũng gửi văn bản đề nghị VPĐKĐĐ xem xét lại người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tòa đề nghị VPĐKĐĐ nộp toàn bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trang và hồ sơ dự án Chung cư Lexington và đề nghị có văn bản nêu ý là đồng ý, hay không đồng ý đối với yêu cầu khởi kiện của bà Trang.

Cạnh đó, tòa đề nghị cho biết VPĐKĐĐ đã trả lời về hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho bà Trang chưa, nếu có, nộp cho tòa án bản sao văn bản trả lời.

Ngày 14-11, phía VPĐKĐĐ có văn bản phúc đáp cho tòa. Theo đó, VPĐKĐĐ đã gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của bà Trang, hồ sơ dự án Chung cư Lexington và các văn bản có liên quan cho tòa.

Về ý kiến đồng ý hay không đồng ý đối với yêu cầu khởi kiện của bà Trang, VPĐKĐĐ cho rằng đã có Công văn số 8416 ngày 30-9-2022 trả lời (Theo văn bản này VPĐKĐĐ cho rằng chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận-PV)

Về việc trả hồ sơ cấp giấy chứng nhận, VPĐKĐĐ cho rằng năm 2021 đã có công văn đề nghị chủ đầu tư nhận lại hồ sơ nhưng đến nay công ty vẫn chưa liên hệ nhận lại toàn bộ hồ sơ đã nộp, mà chỉ có đơn đề nghị rút 17 hồ sơ...

Kiện vì chậm cấp sổ hồng

Theo đơn khởi kiện của bà Trang, năm 2015, bà ký hợp đồng mua căn hộ tại chung cư Lexington Residence. Năm 2016, bà Trang được Nova Lexington bàn giao căn hộ và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, căn hộ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Theo bà Trang, có gần 1.500 hộ dân cũng chưa được cấp giấy chứng nhận như bà...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm