Tại Quảng Bình, ngày 18-10, hơn 800 học sinh Trường Tiểu học Số 1 Nam Lý, Quảng Bình đã tham dự lễ phát động dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching năm học 2023-2024. Dự án do Prudential Việt Nam và tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Việt Nam) tiếp tục mở rộng quy mô giảng dạy đến các trường tiểu học ở miền Trung và miền Nam cho năm học thứ 5 liên tiếp.
Đây là năm đầu tiên Prudential tổ chức lễ phát động dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching (“Cha-Ching”) tại một trường tiểu học tại Quảng Bình, đánh dấu cột mốc dự án mở rộng phạm vi tiếp cận trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Nhiều hoạt động thú vị đã diễn ra trong khuôn khổ sự kiện, trong đó điểm nhấn chính là khu vực trải nghiệm trò chơi với chủ đề quản lý tài chính, như: trò chơi giải ô chữ, đố vui, trò chơi trực tuyến “Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching” trên thiết bị thông minh. Trò chơi được thiết kế dựa trên kiến thức tài chính cơ bản mà các em học sinh đã và sẽ được học theo giáo trình Cha-Ching, có thể chơi trực tiếp trên trang web hoặc qua quét mã QR trên thiết bị di động. Các em học sinh hào hứng khi lần đầu được tiếp cận và ứng dụng các kiến thức về 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản là: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền và Quyên góp cùng trò chơi trực tuyến, phương pháp tích hợp “Học mà chơi, chơi mà học”.
Dự kiến trong tháng 10 này, lễ phát động dự án sẽ tiếp tục diễn ra tại 2 trường tiểu học của tỉnh Hoà Bình và Đồng Tháp.
Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Số 1 Nam Lý chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng khi dự án chính thức được đưa vào chương trình giảng dạy, học tập từ năm học này. Tin tưởng rằng chương trình sẽ đạt được kết quả tốt đẹp và quan trọng hơn hết là chính các em học sinh sẽ được trang bị kỹ năng, kiến thức quản lý tài chính hữu ích để các em tự tin bước vào đời”.
Bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành JA Việt Nam chia sẻ: “Việc mở rộng quy mô chương trình đến nhiều trường học tại khu vực miền Trung và miền Nam là một trong những nỗ lực của JA Việt Nam và Prudential nhằm góp phần hình thành những nhận thức đúng, tinh thần trách nhiệm cho trẻ em Việt Nam để thế hệ này chuẩn bị tốt hơn cho tương lai”.
Tại Việt Nam, giáo trình Cha-Ching được nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm từ năm học 2018-2019 tại 25 trường ở Hà Nội. Sau một năm, giáo trình Cha-Ching đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và chấp thuận đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học từ năm học 2019-2020. Trong những năm đầu triển khai, dự án xác định khu vực tác động đầu tiên là các tỉnh thành ở miền Bắc để ghi nhận những phản hồi, đánh giá bước đầu về chương trình. Đây cũng là thời gian để dự án tìm hiểu, nghiên cứu đặc thù về văn hóa tiêu dùng, thói quen quản lý tài chính ở khu vực miền Trung và Nam, qua đó đánh giá mức độ tương đồng, khác biệt nhằm hoàn thiện kiến thức, phương pháp giảng dạy phù hợp khi triển khai ở quy mô lớn hơn.
Bước sang năm thứ 5, Cha-Ching đã và đang mang kiến thức quản lý tài chính thông minh đến cho hơn 100.000 trẻ em, 3.000 giáo viên tại hơn 300 điểm trường thuộc 7 tỉnh thành, gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.
Bên cạnh đó, dự án còn hoàn thiện mô hình giáo dục 360 độ với đầy đủ các giải pháp tối ưu trải nghiệm giáo dục tài chính gồm: Bộ 18 phim hoạt hình ca nhạc về các kỹ năng quản lý tài chính; Bộ học liệu Cha-Ching với các hoạt động vừa chơi vừa học; Trò chơi trực tuyến Cuộc phiêu lưu của đồng tiền Cha-Ching; “Cuộc thi Bé giỏi tiền hay và Ngày hội Cha-Ching” được thiết kế đa dạng với nhiều trò chơi, thử thách tài chính dành cho trẻ em; Chuỗi hội thảo về Hiểu và dạy con về quản lý tài chính dành cho phụ huynh.
Cha-Ching được Prudential xác định là dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giáo dục, đảm bảo tính bền vững và có khả năng nhân rộng. Cho đến nay, các địa phương tiếp nhận dự án Cha-Ching vẫn tiếp tục đăng ký triển khai dự án trong năm tiếp theo. Điều đó cho thấy các địa phương đã đánh giá cao tính hiệu quả, lợi ích từ dự án cũng như được trang bị đủ kỹ năng cần thiết để thực sự làm chủ mô hình Cha-Ching. Prudential sẽ tích cực hỗ trợ các địa phương này trong triển khai dự án, để các nhà trường có thể trở thành mô hình điểm về giáo dục quản lý tài chính.
Ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ: “Là một trong những hoạt động trọng điểm hướng đến trẻ em, chúng tôi vui mừng khi dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching bước sang năm thứ 5 và được các em học sinh, nhà trường cũng như cộng đồng đón nhận tích cực. Đây chính là động lực thúc đẩy Prudential Việt Nam nỗ lực không ngừng trong việc tiếp tục mở rộng quy mô chương trình với nhiều hoạt động sâu rộng, ý nghĩa hơn nữa, hướng đến mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ hiểu biết, tự tin và độc lập tài chính”.