Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh nên dồn sức 'hạ gục' Mỹ

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như hiện nay, Bắc Kinh cần ưu tiên đối phó với đối thủ lớn nhất là Mỹ, báo South China Morning Post đưa tin.

Thiếu tướng Không quân đã về hưu Kiều Lương - một chuyên gia quân sự nổi tiếng có quan điểm cứng rắn với Mỹ - nhân định một cuộc chiến mở giữa Bắc Kinh và Washington đã lôi kéo sự tham gia của nhiều bên, bao gồm các bên ủng hộ Đài Loan độc lập. 

Do đó, ông cho rằng Trung Quốc cần hành động một cách khôn ngoan, không nên bị phân tâm và phải tập trung vào đối thủ chính của mình.

Cần hạ gục đối thủ mạnh nhất

Theo South China Morning Post, ông Kiều có viết trên tài khoản WeChat rằng: "Khi bạn đối mặt với một băng đảng trong một cuộc chiến, đầu tiên bạn phải hạ gục kẻ lớn mạnh nhất và những đối thủ còn lại sẽ bị hăm dọa".

"Chúng ta cần ưu tiên đối mặt với đối thủ đáng gờm này, chúng ta không nên xao lãng rồi tự an ủi mình bằng cách ngăn chặn các đối thủ yếu hơn" - ông viết tiếp.

Thiếu tướng Không quân đã về hưu - chuyên gia quân sự Trung Quốc Kiều Lương. Ảnh: SCMP

Chuyên gia quân sự này cho rằng Trung Quốc nên cố gắng vô hiệu hóa các nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự tiến bộ của Trung Quốc với tư cách là công xưởng của thế giới.

Theo đánh giá của ông Kiều, Mỹ đã có những bước chuẩn bị quan trọng cho cuộc đối đầu toàn diện với Trung Quốc.

Chuyên gia Kiều Lương điểm lại rằng Mỹ đã gia tăng căng thẳng thương mại, cản trở hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc (bao gồm Huawei), đưa ra các cáo buộc và yêu cầu liên quan tới đại dịch COVID-19, và gần đây là các nỗ lực được Bắc Kinh mô tả là nhằm tách khỏi mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Kiều cũng nhắc đến sự ủng hộ của Washington dành cho các phong trào chống chính quyền và phong trào đòi độc lập của Đài Loan và một số vùng khác của Trung Quốc.

Do đó, Bắc Kinh cần tận dụng quỹ thời gian hạn chế còn lại để chuẩn bị bằng cách tập trung giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu các sản phẩm thô, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa và vô hiệu hóa các nỗ lực của Mỹ - ông Kiều nhận định.

Vấn đề Hong Kong cấp bách hơn vấn đề Đài Loan

Hiện nay, vấn đề Hong Kong đã trở thành vũ đài chính giữa Mỹ và Trung Quốc. Còn yêu cầu độc lập của Đài Loan nên được xếp vào ưu tiên thấp hơn.

Theo đó, chừng nào Đài Loan còn chưa có động thái chính thức tuyên bố độc lập, còn nhiều vấn đề khác cấp bách hơn mà Trung Quốc phải ưu tiên đối phó. 

Kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 22-5 đến ngày 28-5 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh: Ảnh: CNN

Ông Kiều nói với South China Morning Post rằng ban hành luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hong Kong là một bước đi "cần thiết và không thể tránh khỏi" của Bắc Kinh. 

"Đó không phải là vấn đề cục bộ của Hong Kong mà còn gắn liền với cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ. Hong Kong bây giờ là ranh giới của cuộc chiến và là chiến trường then chốt cho Trung Quốc chống lại sự kiềm chế của Mỹ" - ông Kiều nói.

Ông Kiều cho rằng tình hình ở Hong Kong chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các quyết định của Washington nhưng "sức mạnh, thái độ và năng lực" của Bắc Kinh cũng có thể làm thay đổi cục diện. Nếu như Trung Quốc chống đỡ được những áp lực từ Mỹ, vấn đề Hong Kong cũng sẽ trở nên ổn định hơn.

Quan điểm của chuyên gia quân sự Kiều Lương xuất hiện trong thời điểm Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) tổ chức kỳ họp thường niên. Trong suốt kỳ họp, các lãnh đạo Trung Quốc đã có nhiều tuyên bố đáng chú ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cho rằng "sự đối kháng chiến lược Trung-Mỹ đã bước vào thời kỳ nguy cơ cao" và Trung Quốc cần "tăng cường tinh thần chiến đấu".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cập Bình thì đưa ra quan điểm phát triển mới. Thay vì theo đuổi chính sách tăng trưởng dựa vào xuất khẩu như trước đây, ông Tập muốn thị trường nội địa nắm "vai trò chủ đạo" trong nền kinh tế.

* Chuyên gia quân sự Kiều Lương là đồng tác giả cuốn sách "Chiến tranh không giới hạn" (năm 1999) về những điểm dễ bị tổn thương của Mỹ và cách đánh bại siêu cường này mà không cần dùng vũ lực. Ông Kiều đang giảng dạy tại Đại học Quốc phòng Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.