Học sinh Trung Quốc tự tử, vì sao?

Theo báo China Daily, vụ tự tử mới nhất xảy ra tuần qua là một nữ sinh 13 tuổi ở tỉnh Hà Nam nhảy từ tầng 6 lớp học xuống đất. Các bạn của em cho biết nguyên nhân là em bị thầy giáo phạt ngồi xổm đứng lên 100 lần vì không làm bài tập ở nhà! Hồi tháng 10, 2 nữ sinh lớp 6 lứa tuổi 11 – 12 ở tỉnh An Huy, trước khi tự tử để lại mẩu giấy viết: “Nếu chúng em chết thì đó là lỗi của cô giáo dạy toán. Hãy báo cảnh sát bắt giữ cô ấy!”. Rất may là 2 cô bé dại dột đã được cứu sống tại bệnh viện. Hồi tháng 9, 3 nữ sinh lớp 8 tỉnh Giang Tô đã nhảy lầu vì bị phạt không làm bài tập ở nhà. Cả 3 em đã thoát chết vì được cấp cứu kịp thời.

Tờ Thời báo hoàn cầu viết: “Các vụ nữ sinh tự tử đã gây sốc cho toàn xã hội và đặt ra câu hỏi phải chăng các em hiện nay chịu quá nhiều sức ép phải làm bài tập quá nhiều ở trường cũng như ở nhà cùng những hình phạt do thầy cô áp đặt?”. Một nữ sinh ở An Huy tiết lộ với nhà báo vì không làm bài tập ở nhà nên đã bị thầy giáo đuổi ra khỏi lớp học.

Một em khác 12 tuổi kể đã nhiều lần bị phạt ngồi ở cuối lớp vì điểm kém. Em vừa nói vừa khóc: “Nhiều lần thầy than: Dạy em chỉ tốn thời gian!”. Hai nữ sinh này đã có lần định uống thuốc trừ sâu để tự tử nhưng đã được bạn bè ngăn chặn.

Một cô giáo dạy toán họ Giang nói với giới báo chí cô không chịu trách nhiệm về ý định tự tử của 2 em học sinh. Tuy nhiên cô thừa nhận tương lai sự nghiệp của bản thân phụ thuộc vào việc dạy học sinh có giỏi hay không nên các em cũng phải chịu sức ép đó. Chuyên gia giáo dục Vương Hồng Tái của Trường Đại học Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, nói: “Có một vòng luẩn quẩn sức ép giữa nhà trường, thầy cô giáo với học sinh và cha mẹ các em. Tình trạng đau buồn này cần sớm được khắc phục”.

Báo China Daily đăng kết quả điều tra đối với hơn 20.000 học sinh 39 trường trung học ở Thượng Hải cho thấy 60% học sinh mỗi ngày làm bài tập ở nhà từ 2 tới 4 giờ, thời gian ngủ của học sinh cấp 3 chưa tới 7 giờ/ngày, không thực hiện đúng quy định phải ngủ 8 giờ/ngày của Bộ Giáo dục.

Theo Thanh Tùng (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm