Nhật-Mỹ-Hàn họp bàn vụ thử hạt nhân Triều Tiên

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo "chúng tôi đang thu xếp các cuộc tham vấn qua điện thoại giữa lãnh đạo và ngoại trưởng (ba nước)," một phần trong các nỗ lực ngoại giao để phản ứng với vụ thử hạt nhân.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết đã chỉ thị các bộ trưởng "tăng cường hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga" về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cho biết Ngoại trưởng nước này Kim Sung Hwan và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí qua điện đàm rằng sẽ có hành động "nhanh chóng và hợp nhất" tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã lên án vụ thử của Triều Tiên, khẳng định chính quyền tới đây của bà sẽ không dung thứ cho một chế độ có hạt nhân ở Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, khẳng định Paris sẽ làm việc với các đối tác trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để có phản ứng mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng cho biết Liên hợp quốc sẽ xem xét trừng phạt thêm Bình Nhưỡng để đáp trả vụ thử hạt nhân của nước này.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm