MAFIA QUỐC TẾ ĐỔ BỘ VÀO PHÁP BÀI 1:

Toàn cầu hóa cổ súy mafia bành trướng

Nước Pháp ngày nay đã không còn an toàn trước làn sóng du nhập của các băng đảng mafia đến từ Ý, từ các nước vùng Baltic, Đông Âu, từ Liên Xô cũ và cả từ châu Phi.

Những băng đảng theo kiểu mới này ăn nên làm ra nhờ biết tận dụng tối đa quá trình toàn cầu hóa về kinh tế và hiện tượng di dân ngày càng phát triển tại nhiều khu vực trên thế giới. Một vài băng đảng đã có đủ lực để lấn sân các bậc đàn anh của mình vốn đã trụ vững qua nhiều thế hệ, đã tạo được một “bản sắc văn hóa ứng xử đặc hiệu”, đã có sức mạnh kinh tế và tạo được nhiều mối liên kết với nhiều giới chính trị quan trọng, tức là những “mafia” đúng nghĩa.

Pháp không còn "miễn dịch" mafia

Tại Pháp, người dân biết về mafia qua phim ảnh, qua những câu chuyện rùng rợn về các băng đảng tội phạm. Song, chỉ từ vài năm trở lại đây, những câu chuyện tưởng như viển vông đó đã trở thành sự thật diễn ra ngay trên đất nước họ.

Thật thế, đã có những tay mafia ngã gục trên đường phố nước Pháp, đã có những đồng tiền bị đánh cắp một cách đầy xảo quyệt từ các tài khoản ngân hàng và những điếu thuốc lá buôn lậu được tung ra thị trường. Vậy, ai đã đứng đằng sau những phi vụ đó trên đất Pháp, một quốc gia mà bấy lâu nay được xem là hoàn toàn “miễn dịch” trước những tổ chức tội phạm quốc tế?

Thực tế, nước Pháp chưa bao giờ là cái nôi sinh ra mafia, mà trên đất nước này chỉ có thể có những băng nhóm “nhỏ lẻ” với nhiều nhóm người tụ họp lại và phục tùng một nhân vật quyền uy nào đó. Và một khi ông “trùm” bị hạ, tổ chức đó lập tức tan rã, các thành viên của nhóm sẽ gia nhập các băng nhóm khác mới ra đời. Điều này hoàn toàn khác với một Cosa Nostra của Ý, bởi mafia Ý hoạt động như những “công ty” hay những “doanh nghiệp” thật sự, có những “nghiệp đoàn tội ác” vẫn sẽ tiếp tục hoạt động cho dù “tổng giám đốc” đã bị triệt hạ. Khi đó tổ chức sẽ có những đường lối cải cách sao cho phù hợp với tình hình mới.

Toàn cầu hóa cổ súy mafia bành trướng ảnh 1

Chú thích ảnh: Năm tổ chức mafia nước ngoài tại Pháp

1. Ký hiệu “I”. Mafia Ý: Cosa Nostra và Stidda từ Sicilia, Camorra từ Campania, ‘Ndrangheta từ Calabria và Sacra Corona Unita (SCU) từ Puglia.

2. Ký hiệu “V”. Mafia hình thành thời Liên Xô cũ “Vory v zakone” (tiếng Nga “Воры в законе”): các băng đảng người Nga, Georgia, Ukraine, Belarus, Chechnya, Armenia, Uzbekistan.

Kỳ hạn 15 năm trị vì...

Rất khó đưa ra một đánh giá bao quát về lý do ra đời của một tổ chức mafia, bởi đó có thể là từ sự yếu kém của một thể chế nhà nước hoặc từ một xã hội đang bị phân hóa thành nhiều phe cánh khác nhau… Song, những tay anh chị tại Pháp lại là những khuôn mặt độc lập, không dựa vào bất cứ sức mạnh nào từ chính quyền.

Bọn họ tự chọn bạn bè và chiến hữu rồi hành xử trong khuôn khổ riêng, “một mình một cõi”. Cảnh sát Pháp thường gọi đó là những “gã điển trai” và những nhân vật đó ít khi nào “trụ” được quá lâu. Trung bình, những đàn anh như thế sẽ “trị vì” trong khoảng 10-15 năm rồi sẽ được lãnh… một viên đạn vào đầu! Thế là xong, chẳng phải vào tù ra khám chi cho mất công.

Thế nhưng vì sao nước Pháp lại dần trở thành miếng mồi ngon cho các thế lực tội phạm quốc tế? Đó là vì các thế lực này đã phát triển gấp bội trong những năm gần đây và hiện tượng tội phạm đang nhanh chóng muốn nắm bắt các “thị trường” mới để khuếch trương các “dịch vụ” và “sản phẩm” của chúng là ma túy, gái điếm và các công nghệ phạm tội thế hệ mới.

Các tay anh chị hoạt động tại Pháp này không xuất hiện như những “quý ông đáng kính” có vệ sĩ hộ tống, có “em út” đi kèm mà chỉ là những tổ chức nhỏ và vươn vòi ra từ từ để dễ dàng qua mặt chính quyền. Bọn họ hiểu được những lợi ích có được khi “cuỗm” được các hàng hóa và tài sản không quá “hoành tráng”. Đó thường là những sản phẩm tiêu dùng hằng ngày bị đánh cắp với số lượng lớn nhưng từ các “bàn tay nhỏ”.

Thế là một khi bị phát hiện và bị bắt, những “bàn tay nhỏ” kia rất dễ bị nhầm lẫn với các thành phần di dân bất hảo, có thể là di dân trái phép hoặc hợp pháp, đang tìm cách sinh sống qua ngày bằng việc đi ăn cắp vặt.

Toàn cầu hóa cổ súy mafia bành trướng ảnh 2

Hình xâm “mèo đi hia” biểu tượng của mafia Liên Xô cũ.

Ba giai đoạn sinh thành và trưởng thành

Theo cơ quan cảnh sát châu Âu “Europol”, các tổ chức tội phạm nước ngoài như trên đang trong giai đoạn chập chững đầu tiên của quá trình đặt nền móng hoạt động trên đất Pháp và quá trình này được cho là gồm ba giai đoạn.

Tại thời điểm hiện nay, các chiến lợi phẩm sẽ được mang về “cố hương” sau khi trích một phần để “chung chi” cho các tầng lớp quan chức tham nhũng tại địa phương. Song song đó, cũng có một số ít các băng nhóm đã vượt nhanh lên giai đoạn kế tiếp là bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư lâu dài và cắm rễ bền vững trên đất khách, tức nước Pháp. Và khi tăng tốc như thế, các băng nhóm kia đang dự trù đến kế hoạch của giai đoạn phát triển thứ ba, giai đoạn cuối cùng, đó là “bung ra” hoạt động độc lập và tự chủ mà không cần phải nhờ đến sự giúp đỡ từ “mẫu quốc”.

Cơ chế hoạt động và bành trướng như kể trên của các băng nhóm hoạt động trên đất Pháp hẳn đã được biết rõ, song rất khó bao vây và phong tỏa. Nhất là cơ quan cảnh sát chống tội phạm tại Pháp cho đến nay vẫn chỉ có quyền hành xử trên các hoạt động nào được đánh giá là “khủng bố” và “đe dọa kinh tế”, tức là những yếu tố gây mất ổn định quốc gia.

Đó là chưa kể đến chuyện bất đồng ngôn ngữ khi các nhà điều tra bị buộc phải nghe các mẫu đối thoại của các băng nhóm đến từ châu Phi bằng một trong các thứ tiếng địa phương của xứ Nigeria, trong khi xứ này có đến 478 phương ngữ khác nhau! Hơn thế nữa, các tổ chức tội phạm nước ngoài tại Pháp thường được giật dây từ các “nước mẹ” tận đâu đâu đó…

Hiện cảnh sát Pháp và các băng đảng mafia tại Pháp đang trong giai đoạn đầu tiên của quá trình “tìm hiểu” nhau, song hình thức phạm tội của chúng đang ngấp nghé bước sang giai đoạn tiếp theo.

Chân dung bố già

Bố già Tariel Oniani (ảnh) gốc người Georgia hầu tòa vào tháng 11-1998. Cánh tay mặt của y là Merab Djangveladze. Cả hai bị buộc tội bắt cóc một đồng hương. Oniani bị kết án bốn năm tù giam và là một trong những gương mặt nổi trội của tổ chức mafia Nga “Vory v zakone”, đồng thời cũng là nhân vật mafia đầu tiên từ phía đông đã chọn Pháp làm điểm đến.

Toàn cầu hóa cổ súy mafia bành trướng ảnh 3

Tháng 7-2010, Oniani đã bị tòa án tại Moscow kết án 10 năm tù vì tội bắt cóc một doanh nhân, song án tù này không ngăn cản được Oniani tiếp tục điều khiển các hoạt động của băng nhóm của y trên đất Pháp.

Điều tra đặc biệt của Le Point (TƯỜNG NGUYỄN tổng thuật)

Kỳ tới: Vory v zakone - tội phạm hung hãn đến từ Liên Xô cũ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm