Hộp đen máy bay Malaysia có thể vẫn phát sóng tốt ba ngày nữa

Tàu hải quân Australia đã ghi âm được những tín hiệu sóng âm họ bắt được trong ngày hôm qua. Căn cứ vào xung động âm thanh nhận được, ông Chris Portale, giám đốc Dukane, công ty chuyên cung cấp các thiết bị thu phát tín hiệu của Mỹ, nhận định nếu đây đúng là sóng từ hộp đen máy bay bị rơi thì thiết bị này sẽ còn hoạt động tốt trong khoảng từ ba đến bốn ngày nữa. Ông nói: “Chúng ta sẽ còn khoảng thời gian khoảng ba đến bốn ngày. Việc tìm kiếm này không phải dễ dàng nhưng đầy hứa hẹn”.

 

Một chiếc hộp đen từng được phát hiện dưới đáy biển trước đây

Khoảng 20 máy bay và 10 tàu tìm kiếm đã tập trung lại khu vực này (cách bờ biển thành phố Perth khoảng 1650 km). Các thợ lặn đã được huy động và robot dò tìm được hạ sâu hơn trong lòng biển nhằm bắt sóng tốt hơn.

Tiến sĩ hải dương học Simon Boxall, thuộc Đại học Southampton, đề nghị dùng các thiết bị AUV để phác thảo địa hình dưới đáy đại dương. Các dụng cụ thăm dò từ xa sẽ quét qua đáy biển để dò tìm sóng từ hai hộp đen trên máy bay. Hãng BBC dẫn lời tiến sĩ Boxall: “Các thiết bị này có hể dùng camera để quan sát đáy biển và còn bắt được sóng âm”.

Một bản phác thảo đáy biển đang được lập . Ảnh: Mirror

 AUV thường được sử dụng để thăm dò giếng dầu, ứng dụng để phát hiện tín hiệu từ bộ phận thu dữ liệu máy bay, AUV có thể thu hẹp diện tích tìm kiếm bằng cách hỗ trợ vẽ bản đồ đáy đại dương. Căn cứ vào các phác họa này, người ta sẽ dễ dàng định vị và tiếp cận điểm phát ra sóng âm giữa biết bao vật cản khác trong đáy biển bao la. Điều mà tất cả mọi người đang quan tâm lúc này là tìm được hộp đen để biết chính xác điều gì đã xảy ra với chuyến bay, bởi sau 30 ngày truy tìm, điều tra, người ta vẫn chưa thể đưa ra một lý giải nào hợp lý.

PD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm