Ấn Độ mua S-400 khơi mào cuộc chạy đua vũ trang

Phó đại sứ Nga tại Ấn Độ đầu tháng 1 thông báo việc sản xuất năm tổ hợp tên lửa phòng không S-400 bán cho Ấn Độ đã bắt đầu, theo hãng tin Sputnik.

Pakistan đã bày tỏ quan ngại trước quyết định của Ấn Độ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Pakistan cho rằng điều này sẽ khơi mào “một cuộc chạy đua vũ trang không cần thiết” trong khu vực.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi cảm thấy những hệ thống gây bất ổn này có thể làm suy yếu sự răn đe và ổn định ở Nam Á, dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang không cần thiết. Pakistan đã đề xuất các cuộc thảo luận về cơ chế kiểm soát chiến lược cho Nam Á” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Aisha Farooqui nói với báo giới ngày 23-1.

Tuyên bố trên được Pakistan đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất Ghaznavi và Ấn Độ gần đây thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung hạt nhân K-4.

Theo một thỏa thuận ký năm 2018, Nga đến năm 2025 sẽ bàn giao năm hệ thống S-400 trị giá hơn 5 tỉ USD cho Ấn Độ. Theo New Delhi, những hệ thống S-400 sẽ được triển khai tại nước này trong năm 2020.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đang vấp phải sự phản đối của Mỹ. Washington đã đề nghị New Delhi mua các hệ thống vũ khí của Mỹ thay vì hệ thống S-400 của Nga.

Mỹ đã nhiều lần đe dọa áp trừng phạt vào bất kỳ quốc gia nào mua vũ khí từ Nga chiếu theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm