Israel tìm ra cách ‘trị’ hệ thống S-300 của Nga

Tuần trước, một bản phân tích quốc phòng độc lập cho hay các tiêm kích F-16 của Không quân Israel có lẽ đã sử dụng tên lửa không đối đất siêu thanh mới phát triển Rampage trong một cuộc không kích ở Syria.

Theo hãng tin Sputnik, nhà báo Florian Rötzer của tạp chí Telepolis cho biết các tên lửa siêu thanh không đối đất Rampage mới nhất của Israel được thiết kế để “né” hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-300 do Nga chế tạo.

Rampage được triển khai ở Syria vào tháng 10 năm ngoái và có nhiệm vụ phá hủy các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt như các boong-ke.

Tên lửa Rampage được phóng từ máy bay tác chiến đa nhiệm F-16 của Israel. Ảnh: SPUTNIK

Trong một bài báo hôm 19-4, ông Rötzer trích dẫn truyền thông Israel cho biết, Không quân Israel cách đây một tuần đã triển khai tên lửa siêu thanh Rampage lần đầu tiên và được cho là đã phá hủy một nhà chứa máy bay và ba tòa nhà ở tỉnh Hama của Syria.

Nhà báo này cho biết thêm công ty tình báo vệ tinh ImageSat International của Israel đã công bố những hình ảnh vệ tinh về các cơ sở bị tên lửa Rampage tấn công, cho rằng đây là các cơ sở sản xuất tên lửa có liên quan tới lực lượng Iran tại Syria.

Nhà báo Rötzer tiếp tục bằng thông tin trích dẫn từ truyền thông Israel rằng động thái này nhằm đáp trả hệ thống phòng không được nâng cấp của Nga tại Syria. Vào tháng 10-2018, Nga đã chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria nhằm tăng cường an ninh cho nhân viên quân sự Nga đóng tại Syria.

Theo ông Rötzer, tên lửa Rampage đủ khả năng “vượt mặt” mọi hệ thống phòng thủ tên lửa, trong đó có S-300 của Nga. Các cuộc không kích mới đây ở Hama có thể là một hình thức “quảng cáo cho các sản phẩm vũ khí mới của Israel”. Ngoài ra, đây cũng có thể là động thái răn đe của Tel Aviv.

Binh sĩ Israel cầm quốc kỳ khi đi tuần tra. Ảnh: AFP

Tên lửa Rampage được Tổ hợp Công nghiệp Quân đội Israel và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel trình làng hồi năm ngoái. Các nhà sản xuất nói rằng tên lửa này cho phép tấn công trong những điều kiện chưa từng thấy trước đây.

Theo đó, Rampage có thể được triển khai trên các máy bay chiến đấu F-15, F-16 và F-35 của Không quân Israel, có thể di chuyển hơn 140km với tốc độ siêu thanh, được dẫn đường bởi hệ thống định vị GPS.

Theo nhà báo Rötzer, đáng chú ý Rampage là loại tên lửa có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế để chuyên tấn công các mục tiêu được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không. Rampage cũng có thể xuyên thủng các công trình kiên cố được bảo vệ chặt chẽ như boong-ke.

Tướng Israel dọa hủy diệt S-300

Theo hãng tin Sputnik, Tướng Yoel Strick, Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền Bắc Israel sắp rời nhiệm sở, cuối tuần qua cảnh báo nếu Syria sử dụng các hệ thống S-300 để tấn công máy bay của Israel, nước này sẽ có lý do chính đáng để đáp trả và loại bỏ “mối đe dọa” này.

“Chúng tôi sẽ triển khai các hệ thống vũ khí tối tân trong khu vực bên cạnh Israel sở hữu một lực lượng không quân xuất sắc. Tôi sẽ không đi vào chi tiết các phương án của chúng tôi, nhưng nếu Syria triển khai hệ thống S-300 do Nga chế tạo để chống lại máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ phá hủy chúng và đó sẽ là động thái chính đáng. Tôi nhìn thấy điều đó đang diễn ra mặc dù tôi không hy vọng như vậy. Nhưng nếu quyền tự do di chuyển của chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ loại bỏ mối nguy hiểm. Chúng tôi biết cách làm thế nào để loại bỏ”, Tướng Strick nêu rõ.

Không quân Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công trên khắp lãnh thổ Syria trong những năm gần đây. Israel cáo buộc Iran sử dụng Syria để mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và thiết lập hiện diện quân sự tại Syria.

Tuy nhiên, Iran khẳng định nước này chỉ đưa các cố vấn quân sự tới Syria theo đề nghị của chính quyền Damascus nhằm giúp Syria chống khủng bố.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu tại Syria giảm đáng kể từ cuối năm ngoái sau khi Nga triển khai hệ thống S-300 tới Syria.

Quân đội Nga quyết định chuyển hệ thống S-300 tới thủ đô Damascus sau khi hệ thống phòng không Syria vô tình bắn rơi một máy bay quân sự Il-20 của Nga khiến 15 quân nhân trên máy bay thiệt mạng tại Latakia hồi tháng 9-2018. Vụ việc xảy ra trong lúc Syria đang nỗ lực đáp trả một cuộc không kích của Israel.

Phía Nga cho rằng Không quân Israel cố tình lợi dụng máy bay Il-20 làm lá chắn để gài bẫy máy bay Nga trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria. Israel phủ nhận cáo buộc này, đồng thời cảnh báo Moscow về các cuộc không kích tiếp theo trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm