Ông Trump khoe siêu tên lửa, Nga chế giễu 'chúng tôi đầu hàng'

Hôm 15-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đang phát triển tên lửa siêu thanh siêu hạng bay nhanh gấp 17 lần tên lửa bay nhanh nhất hiện nay trong quân đội Mỹ. Ông Trump nói tên lửa mới này sẽ vượt trội hơn so với những tên lửa hiện nay của Nga và Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đang phát triển siêu tên lửa

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman xác nhận rằng Lầu Năm Góc đang phát triển một tên lửa siêu thanh hiện đại đúng như những gì Tổng thống Trump đã thông báo trước đó.

Viết trên Twitter hôm 15-5, ông Hoffman cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đang trong quá trình phát triển nhiều tên lửa siêu thanh “nhằm đối phó kẻ thù”.

Hình ảnh mô phỏng một tên lửa siêu thanh trên máy tính. Ảnh: SPUTNIK

Điều này được Tổng thống Trump xác nhận trong ngày 15-5.

“Chúng ta không có lựa chọn khác. Chúng ta phải làm vậy để đối phó với các đối thủ bên ngoài. Chúng tôi có thứ mà tôi gọi là tên lửa siêu hạng và tôi nghe nó bay nhanh gấp 17 lần những gì chúng ta có hiện nay” - Tổng thống Trump nói tại buổi ra mắt cờ của Lực lượng Vũ trụ Mỹ tại Phòng Bầu dục hôm 15-5.

“Các bạn đã nghe nói Nga có tên lửa bay nhanh gấp năm lần, Trung Quốc đang phát triển tên lửa bay nhanh gấp năm hoặc sáu lần và chúng ta có tên lửa bay nhanh gấp 17 lần” - ông Trump khẳng định.

Theo ông Trump, những đặc điểm kỹ thuật của tên lửa mới này nên vượt trội những tên lửa siêu thanh mà Nga và Trung Quốc đang phát triển.

Trước tuyên bố của ông Trump, trang Defence News dẫn lời ông Will Roper - trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần, nói tại buổi họp báo cuối tháng 4 rằng Không quân Mỹ đang quan tâm tới việc lấy thông tin từ các doanh nghiệp để khởi động chương trình chế tạo nguyên mẫu liên quan tới công nghệ tên lửa hành trình siêu thanh trong tương lai gần.

Ông Michael White, trợ lý giám đốc chương trình vũ khí siêu thanh thuộc bộ phận nghiên cứu kỹ thuật trong Văn phòng bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho hay Lầu Năm Góc đang cố gắng bắt kịp Nga và Trung Quốc về phát triển vũ khí siêu thanh.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã yêu cầu ít nhất 3,2 tỉ USD ngân sách để phục vụ cho các chương trình phát triển vũ khí siêu thanh trong năm tài chính tiếp theo. Con số này tăng gần 500 triệu USD so với năm tài khóa 2020.

Nga chế giễu: “Chúng tôi đầu hàng!”

Ông Dmitry Rogozin - người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), đã chế giễu tuyên bố của ông Trump, theo hãng tin RT.

Ông Rogozin nói: “Chà, chúng tôi chẳng thể làm được gì để chống lại siêu tên lửa này! Chúng tôi đầu hàng!”.

Người đứng đầu Roscosmos - ông Dmitry Rogozin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SPUTNIK

Nga đã đưa phương tiện bay siêu vượt âm Avangard vào biên chế. Được gắn trên tên lửa đạn đạo, Avangard được cho có khả năng đạt đến tốc độ Mach 27 (gấp 27 lần vận tốc âm thanh). Điều này khiến cho các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại trở nên lỗi thời do tốc độ vượt bậc của nó.

Một số vũ khí hiện đại khác như tên lửa hành trình phóng từ trên không Kinzhal đang trong quá trình thử nghiệm hoặc đã đi vào hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nói bước nhảy vọt về công nghệ đã tạo ra một tình hình hiếm hoi khi Mỹ phải cố gắng bắt kịp Nga.

Việc Nga và Mỹ phát triển vũ khí siêu thanh đã gây lo ngại cho các nhà hoạch định Lầu Năm Góc vì loại vũ khí này khó bị phát hiện hơn so với các biến thể truyền thống khi sử dụng các hệ thống theo dõi hiện tại.

“Chế tạo vũ khí siêu thanh là ưu tiên hàng đầu và Mỹ đã xây dựng một chương trình đặc biệt để phát triển những hệ thống vũ khí siêu thanh” - ông Robert Carver, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết.

Những hệ thống vũ khí này được thiết kế để có thể xuyên thủng tốt hơn hệ thống phòng thủ của đối phương và tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của kẻ thù.

Theo đài CNN, Lầu Năm Góc cho biết đã thử nghiệm thành công Phương tiện lướt siêu vượt âm chung (C-HGB) hồi tháng 3. Lầu Năm Góc cho hay những vũ khí này “có thể tấn công các mục tiêu cách hàng trăm thậm chí hàng ngàn km chỉ trong vài phút”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm