Philippines tăng chi tiêu quân sự 20 tỉ đôla

Thiếu tướng Raul del Rosario, chỉ huy quân đội kế hoạch nước này cho biết kế hoạch chi tiết của Philippines sẽ bao gồm việc lắp đặt radar và các thiết bị cảm biến, mua các trang thiết bị như tàu ngầm, tàu khu trục, máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát và hệ thống tên lửa.

"Vào thời điểm chúng tôi hoàn thành kế hoạch này, chúng tôi sẽ có một "lớp phủ" hoàn hảo hơn trên Biển Đông," del Rosario, người đã trình bày kế hoạch chi tiết của quân đội mà được phê duyệt vào ngày thứ Sáu (03-07), cho biết."Chúng tôi sẽ nắm bắt 24/24 về những gì đang diễn ra ở các khu vực tranh chấp và chúng tôi sẽ có thể phản ứng nhanh hơn trước bất kỳ sự việc bất ngờ nào trong vùng đặc quyền kinh tế của mình".

Ông cho biết kế hoạch này đã được khởi xướng kể từ năm 2013, nhưng giới chức cao cấp chỉ chấp nhận kế hoạch với chi tiêu 998 tỉ peso (22,11 tỉ USD) hồi tuần rồi. Ông Del Rosario cho biết 83 tỷ peso sẽ được dành cho 5 năm đầu tiên, 444 tỷ peso cho 5 năm tiếp theo và 471 tỉ peso đã được dùng cho 5 năm qua.

Philippines tăng chi tiêu quân sự trước mđe dọa từ Trung Quốc (ảnh: INTERAKSYON)

Vào năm 1995, Quốc hội Philippines cũng đã chi 364 tỷ peso cho một kế hoạch 15 năm tương tự và kết thúc kế hoạch vào hồi đầu năm 2010. Chương trình hiện đại này được thiết kế để tăng cường các tuyên bố chủ quyền của Manila ở Biển Đông.

Tàu ngầm, tên lửa và máy bay trinh sát
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã hứa giao cho quân đội khoảng 34 tỷ peso năm nay, mà sẽ tài trợ cho việc mua hai tàu khu trục và một máy bay hàng hải tầm xa hai động cơ.
Đến nay, chính phủ đã giao cho quân đội 9,4 tỷ peso vào năm 2014. Khoảng này đã được sử dụng để mua 8 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu cũng như đặt cọc cho 12 máy bay chiến đấu-FA50 từ Hàn Quốc. Hai trong số các máy bay theo dự kiến sẽ được giao cho Philippines vào năm 2016.
Ông Del Rosario cho biết, từ năm 2018 đến 2023 Philippines sẽ mua tàu ngầm điện-diesel và hệ thống tên lửa tiên tiến. Ba hệ thống radar giám sát trên không với tầm 350 hải lý cũng sẽ được lắp đặt tại Ilocos Norte, đảo Lubang và Núi Salacot ở Palawan, tất cả đều hướng về phía biển Đông nhằm phát hiện các động thái trong khu vực tranh chấp.
Chúng sẽ hỗ trợ cho hai thiết bị cảm biến của hải quân mà có khả năng phát hiện các hoạt động tàu cách đó 200 dặm. Ba máy bay trinh sát cũng sẽ tiến hành hoạt động tuần tra liên tục trong khu vực.
Ông del Rosario tuyên bố rằng: "Chúng tôi không nhằm mục đích để đánh bại Trung Quốc. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng bất cứ ai tấn công chúng tôi đều sẽ nhận một kết cục bi thảm".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm