Trung Quốc hé lộ dàn vũ khí trên tàu sân bay nội địa đầu tiên

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV  gần đây lần đầu tiên phát sóng video cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A chạy thử nghiệm trên biển.

Đoạn video dài 30 giây cho thấy tàu di chuyển với tốc độ cao trong khi các nhân viên kỹ thuật Trung Quốc ngồi trong khoang và điều khiển các hệ thống điện tử.

Hình ảnh dàn vũ khí tác chiến tầm gần, hệ thống radar và đường băng dành cho các tiêm kích hạm cũng xuất hiện.  Đây là hình ảnh trong chuyến đi biển thử nghiệm lần thứ năm và là lần gần nhất của tàu Type 001A.

Hình ảnh các kỹ thuật viên ngồi trong khoang và điều khiển các hệ thống điện tử xuất hiện trong đoạn video của CCTV. Ảnh: SCMP

Từ ngày 27-2 đến ngày 5-3, Type 001A trải qua tất cả bài thử về hệ thống chỉ huy, hậu cần và khả năng tác chiến trên biển Hoàng Hải gần TP Đại Liên, CCTV trích thông tin đăng trên tờ South China Morning Post (SCMP).

SCMP cho biết, hôm nay 23-4 là ngày Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân. Phó Tư lệnh Qiu Yanpeng cho hay buổi lễ kỷ niệm với màn diễu binh hải quân có sự tham gia của 32 tàu chiến Trung Quốc bao gồm chiếc tàu sân bay đầu tiên và đang hoạt động là Liêu Ninh cùng 20 tàu chiến nước ngoài đến từ 10 quốc gia.

Tuy nhiên, chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc sản xuất là Type 001A sẽ không tham gia lễ diễu binh. Nhà bình luận quân sự Yue Gang cho rằng Type 001A rất có thể được ra mắt vào tháng 10 tới nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc.

Type 001A được thiết kế trên nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh - chiếc tàu chiến lớp Kutznetsov được Liên Xô sản xuất. Trung Quốc đã mua tàu Kutznetsov của Ukraine vào năm 1998, sau đó tiến hành sửa chữa và tân trang thành tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Theo SCMP, với thiết kế khoang chứa rộng hơn, tàu sân bay Type 001A có thể chứa tới 32 chiến đấu cơ J-15 thay vì 26 chiếc như tàu Liêu Ninh. Lượng giãn nước của Type 001A là 70.000 tấn còn tàu Liêu Ninh là 58.600 tấn.

Tốc độ di chuyển của Type 001A chậm hơn tàu Liêu Ninh một chút. Theo đó, tốc độ di chuyển tối đa của Type 001A là hơn 57 km/giờ còn tàu Liêu Ninh là 60 km/giờ 

Hiện tàu Type 001A chưa chính thức được đặt tên. Con tàu này thực hiện chuyến đi biển thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5-2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.