Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Có cũng như không?

Đó là phát biểu của ông Kurt Michael Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama.

Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng đàm phán một thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết những khác biệt giữa họ về các vấn đề như chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ sang Trung Quốc, trợ cấp của Bắc Kinh cho các công ty nội địa và tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một thỏa thuận. Tôi nghĩ cả hai nước đều hiểu đó là lợi ích tốt nhất của họ. Tôi hy vọng sẽ có một điều gì đó được thực hiện trong vòng bốn đến sáu tuần tới”, ông Campbell, hiện là chủ tịch và giám đốc điều hành của hãng tư vấn The Asia Group, nói với đài CNBC hôm 24-3 tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ông Campbell nói thêm rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ giải quyết một số vấn đề gây tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng có những xung đột khác không thể được giải quyết trong thời gian ngắn, nhà ngoại giao Mỹ nói nhưng không tiết lộ đó là những vấn đề gì.

“Tôi cho rằng căng thẳng sẽ tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Campbell nhấn mạnh.

Ông Kurt Michael Campbell lúc còn làm việc ở Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: REUTERS

Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc chiến thuế quan bắt đầu vào năm ngoái. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã áp đặt thuế quan bổ sung đối với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách đánh thuế đối với 110 tỉ USD hàng hóa của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã liên tục tiến hành các cuộc đàm phán tại thủ đô hai nước. Các chỉ dấu đều cho thấy một thỏa thuận chính thức nhiều khả năng sẽ được ký kết vào cuối tháng 4, đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến đắt đỏ nhất thế kỷ 21 giữa hai nền kinh tế quan trọng này.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về khả năng giải quyết những vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước, mà phát biểu của ông Campbell là một minh chứng cụ thể.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc vượt ra ngoài lĩnh vực thương mại.

Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, nói với đài CNBC hồi năm ngoái rằng các phương thức quản lý rất khác nhau của Mỹ và Trung Quốc tạo ra vấn đề rộng lớn và khó hòa giải hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm