Bộ KH&ĐT vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO.
Theo đó, dự án có mục tiêu kép là nâng cấp tuyến vận tải đường thủy dọc sông Hồng trên cơ sở kết nối hai tuyến vận tải thủy lớn là Hải Phòng - Việt Trì và Hà Nội - Lạch Giang; cung cấp lượng điện năng lên tới 0,91 tỉ kWh/năm.
Tập đoàn Xuân Thành đề xuất xây dựng siêu dự án giao thông thủy kết hợp thủy điện trên sông Hồng.
Cụ thể, chủ đầu tư sẽ xây dựng sáu đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288 km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng sáu nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II) kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228 MW (mỗi nhà máy thủy điện khoảng hơn 30 MW); xây dựng bảy cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên tới Lào Cai.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 24.510 tỉ đồng, trong đó 30% tổng mức đầu tư do nhà đầu tư góp bằng vốn chủ sở hữu; phần còn lại sẽ được huy động vốn vay thương mại.
Nguồn thu chính của dự án gồm phí luồng tuyến (đoạn Việt Trì – Yên Bái thu từ 10.000 đến 15.000 đồng/tấn; đoạn Yên Bái thu 40.000-45.000 đồng/tấn); bán điện (giá bán điện khởi đầu là 1.900 đồng/kWh và có lộ trình tăng giá lên 3.560 đồng/kWh)… Dự án dự kiến hoàn vốn trong 25 năm.
Trước đó, ngày 8-12-2015, Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ dự án, lập báo cáo thẩm định và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trên.