Chủ tịch Quốc hội: 'Tránh chuyện xà xẻo Quỹ khám chữa bệnh'

Sáng 17-2, tại phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và biểu quyết thống nhất bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật năm 2022.

Dù phiên họp chỉ quyết định việc bổ sung dự Luật vào chương trình, tuy nhiên khi phát biểu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng dự án luật này còn nhiều vấn đề phải thảo luận.

Theo ông, nhiều vấn đề liên quan tới tài chính, ngân sách trong công tác khám chữa bệnh… cần phải được làm rõ. Cho rằng thời gian qua có nhiều vụ việc nổi cộm trong công tác khám, chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu “lần này sửa luật phải đảm bảo công khai, minh bạch, có khung khổ rất rõ để người ta làm, tránh những chuyện như vừa qua”.

Ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị dự thảo luật cần làm rõ hơn nhằm tránh nhầm lẫn giữa y tế dự phòng và khám chữa bệnh. Bởi theo ông, y tế dự phòng cần sử dụng nguồn ngân sách nhà nước còn khám chữa bệnh dùng Quỹ Khám chữa bệnh của Bảo hiểm Y tế theo nguyên tắc đóng hưởng.

“Phải làm kỹ chuyện này, tránh chuyện xà xẻo Quỹ Khám chữa bệnh để dùng cho y tế dự phòng”- ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý phải tránh chuyện xà xẻo Quỹ khám chữa bệnh để đưa sang y tế dự phòng. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu làm rõ giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh, vì dự thảo Luật vẫn thấy có sự chồng lấn giữa thực phẩm chức năng và thuốc. Các quy định về tài chính ngân sách liên quan trang thiết bị y tế và hoạt động khám chữa bệnh còn rất chung chung.

“Bộ Y tế quyết định giá dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở khám chữa bệnh nhà nước, vậy giá dịch vụ khám chữa bệnh ở cơ sở tư nhân thì ai quyết định? Họ có tự quyết được không?” - ông Huệ nêu vấn đề và đề nghị làm rõ các điều kiện của cơ sở khám chữa bệnh phi lợi nhuận.

Hiện các cơ sở y tế phi lợi nhuận sẽ không phải đóng thuế chênh lệch thu chi trong khi các cơ sở khác lại phải đóng. “Chỗ này không minh bạch, phải làm rõ và rà soát lại các quy định hiện hành” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay trong dự thảo Luật, Chính phủ đã làm rõ và bóc tách nguồn lực cho y tế dự phòng và khám chữa bệnh trên nguyên tắc khám chữa bệnh chi bằng Bảo hiểm Y tế, còn y tế dự phòng chi bằng ngân sách, như Chủ tịch Quốc hội đề cập. Hiện Chính phủ cũng đang xây dựng luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi để quy định rõ vấn đề này.

Về giá dịch vụ tại cơ sở tư nhân, Bộ trưởng Y tế cho biết đây cũng đang là vấn đề Bộ “rất khó”.

“Nếu đưa ra khung “cứng” giá dịch vụ y tế tư nhân thì không tạo ra cạnh tranh, không phát triển y tế tư nhân. Trong khi nếu không quy định thì có thể không đảm bảo quyền lợi cho người bệnh” - ông Long nói và cho biết Bộ Y tế đang sửa đổi, nguyên tắc chung là theo cơ chế thị trường để đảm bảo sự phát triển cho y tế tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giải trình các ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QH

Bộ trưởng Y tế cũng cho rằng hiện nay trong bốn yếu tố cấu thành giá (gồm chi phí trực tiếp cho người bệnh, chi phí tiền lương, khấu hao thiết bị và chi phí quản lý), Chính phủ mới tính được hai. Hai yếu tố còn lại trong năm 2022 sẽ cố gắng tính đúng, tính đủ để đảm bảo cho hệ thống y tế phát triển. Cạnh đó, giá ở cơ sở y tế nhà nước hiện chưa tính tới lợi nhuận, Bộ Y tế sẽ tiếp thu để quy định trong dự thảo luật.

Đối với cơ sở khám chữa bệnh phi lợi nhuận, ông Long cho biết đã có công bố điều kiện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế hứa sẽ tiếp tục làm rõ thêm vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề thiết bị y tế, Bộ trưởng Y tế thông tin Chính phủ đã có Nghị định 98 quy định về vấn đề này nhưng Bộ Y tế cũng thấy “chưa đáp ứng được thực tiễn”. Bộ đang xây dựng Luật về Trang thiết bị y tế trong đó quy định cụ thể về giá, cấp phép, đấu thầu…

Dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, Chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5-2022) và thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10-2022) nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm