Chủ tịch TP Cần Thơ Trần Việt Trường: Tạo sức bật từ cơ chế đặc thù

Lãnh đạo các tỉnh miền Tây bàn về phục hồi kinh tế - Bài 1

Chủ tịch TP Cần Thơ Trần Việt Trường: Tạo sức bật từ cơ chế đặc thù

(PLO)- Cần Thơ phấn đấu năm 2022 nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết năm 2022 địa phương xác định việc kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 là tiền đề quan trọng để mở rộng quy mô sản xuất, khôi phục chuỗi cung ứng, kết nối giao thương hàng hóa... phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. TP Cần Thơ cũng triển khai các cơ chế thí điểm vừa được Quốc hội trao cho tại Nghị quyết 45/2022.

Chủ tịch TP Cần Thơ Trần Việt Trường: Tạo sức bật từ cơ chế đặc thù ảnh 1

. Phóng viên:Năm vừa qua, TP đã nỗ lực vừa chống dịch vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, qua đó giúp TP đạt được một số kết quả quan trọng. Thưa ông, mức độ phục hồi kinh tế của Cần Thơ hiện nay ra sao?

+ Ông Trần Việt Trường: Những tháng đầu năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của TP đang phục hồi, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, doanh nghiệp (DN) đã nối lại các chuỗi sản xuất, chú trọng công tác kiểm soát dịch COVID-19.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1-2022 tăng 12,6% so với cùng kỳ. Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu của TP ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các chợ truyền thống đảm bảo về phòng chống dịch đã hoạt động trở lại, góp phần phục vụ cho nhu cầu mua sắm cho người dân.

Các cơ sở dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ sau khi TP đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong tháng 12-2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1-2022 ước đạt 10.803 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó các hoạt động văn hóa, nghệ thuật từng bước phục hồi phù hợp với tình hình dịch bệnh; công tác chuẩn bị và chăm lo tết cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được đặc biệt quan tâm. Công tác giáo dục, khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, kịp thời, chu đáo...

. Dự báo dịch bệnh dù đã được kiểm soát nhưng năm 2022 vẫn còn tiềm ẩn các nguy cơ và diễn biến phức tạp. Vậy TP Cần Thơ có những giải pháp gì để đạt được mục tiêu đề ra?

+ Đầu tiên là Cần Thơ xác định mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ phục hồi DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh; hỗ trợ việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo tiến độ quy định. TP cũng đẩy nhanh lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật… gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

TP còn rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Trong đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư thực hiện đúng, đủ quy định về đất đai, môi trường.

Cần Thơ cũng quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực phục hồi kinh tế - xã hội... phấn đấu năm 2022 TP nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Cần Thơ chú trọng việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài với nhiều hình thức như quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của TP để thu hút, kêu gọi các tập đoàn, DN tiềm lực mạnh, công nghệ cao, các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ logistics…

Cạnh đó, TP chủ động các phương án tạo mặt bằng sạch, hạ tầng kết nối, nhân lực, chú trọng đối thoại chính sách, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động.

. Thưa ông, đầu năm 2022, Cần Thơ đã được trung ương trao cơ chế thí điểm, vậy TP kỳ vọng gì vào các cơ chế này để tạo ra nguồn lực mới phục vụ cho sự phát triển của TP và của cả vùng?

+ Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 45/2022-QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để TP khai thác hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh của TP, thực hiện được các mục tiêu tại Nghị quyết 59/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đặt ra.

Nghị quyết này không chỉ được kỳ vọng sẽ giúp TP Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững mà còn là động lực cho sự phát triển của cả vùng ĐBSCL.

. Vậy nghị quyết về cơ chế thí điểm đã được TP triển khai đến đâu rồi, thưa ông?

+ Nghị quyết 45/2022 có hiệu lực từ ngày 1-3-2022, thế nên cần có sự vào cuộc khẩn trương, triển khai kịp thời và phát huy hết hiệu quả, tiềm năng để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Từ đầu tháng 2-2022, Cần Thơ đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 45, trong đó tập trung vào bảy nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

Cụ thể là công tác tuyên truyền; chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; chính sách về quản lý đất đai; chính sách về quản lý quy hoạch; chính sách về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý; chính sách về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ; chính sách về trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ÐBSCL tại Cần Thơ.

Chủ tịch TP Cần Thơ Trần Việt Trường: Tạo sức bật từ cơ chế đặc thù ảnh 8

Với phương châm “quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ và sáng tạo”, UBND TP Cần Thơ đã phân công, chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch, chủ động tổ chức nghiên cứu và tham mưu kịp thời các nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách được giao.

TP cũng đang khẩn trương thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác theo các lĩnh vực theo từng cơ chế chính sách của nghị quyết để đảm bảo sự tham mưu và chỉ đạo kịp thời, hiệu quả cao nhất.

Mặc dù thời gian xây dựng các chương trình, đề án khá ngắn, một số nội dung mới, phức tạp nhưng TP Cần Thơ tự tin sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo tính khoa học, phát huy trí tuệ tập thể, công khai, minh bạch trong triển khai thực hiện.

. Các cơ chế thí điểm áp dụng cho Cần Thơ được kỳ vọng là đòn bẩy, là cú hích nhưng yếu tố quan trọng nhất để nghị quyết thực sự hiệu quả có phải chính là năng lực bộ máy cũng như con người thực hiện?

+ Việc triển khai thực hiện sẽ không hiệu quả nếu như không có sự đồng lòng của cộng đồng DN và người dân TP. Chính vì vậy, ngay khi nghị quyết được ban hành, UBND TP đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức các hoạt động tuyên truyền sao cho phù hợp, hiệu quả. Qua đó tạo sự đồng thuận, đồng lòng, chung tay cùng Đảng bộ, Chính quyền TP thực hiện và phát huy hiệu quả các chính sách… 

Ngoài ra, TP cũng kiện toàn bộ máy, bố trí nhân lực phù hợp để nâng cao năng lực thực thi chính sách. Chú trọng cải cách hành chính, phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, từng ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Từ đó tạo sự chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định để tạo đòn bẩy thu hút đầu tư.

TP còn thực hiện chính sách mời gọi chuyên gia, nhà khoa học, trí thức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cao để tham mưu, hoạch định chính sách trong những lĩnh vực, chuyên ngành đặc thù, phù hợp sự phát triển bền vững của TP...

. Trân trọng cám ơn ông.

Đọc thêm